Báo cáo viên pháp luật

Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị tập huấn báo cáo viên pháp luật quý I/2022

Ngày 01/04/2022 - 09:54:34

 

Thực hiện Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 19/01/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022 và Kế hoạch số 26/KH-HĐPH ngày 11/3/2022 của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh về hoạt động của Hội đồng năm 2022,

Sáng ngày 31/3/2022, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn báo cáo viên pháp luật quý I/2022.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Tham dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Phan Quang Tuấn - Phó Giám đốc Sở Tư pháp. Hội nghị được tổ chức tại Nhà hàng Sen Vàng với sự tham dự của 200 đại biểu là báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, các đồng chí đại diện Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh, Tỉnh Đoàn, đại diện Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, lãnh đạo Phòng Tư pháp các huyện, thành phố Long Khánh và thành phố Biên Hòa.

Tại Hội nghị, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Tới - Ủy viên Hội đồng Trường Đại học Văn hoá thành phố Hồ Chí Minh đã trình bày chuyên đề Kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật. Với nhiều năm kinh nghiệm trong công tác tuyên giáo, là giảng viên đại học, Tiến sĩ Huỳnh Văn Tới đã truyền nhiều nội dung thú vị, những kỹ năng quan trọng, cách thức để tuyên truyền, phổ biến pháp luật hiệu quả phù hợp với tình hình hiện nay. Cụ thể là kỹ năng về tuyên truyền miệng, kỹ năng xử lý thông tin pháp luật, kỹ năng xây dựng đề cương tuyên truyền và kỹ năng xác định các nội dung tuyên truyền cho phù hợp với các đối tượng. Theo đó, để thực hiện công tác tuyên truyền miệng hiệu quả, người báo cáo viên cần nắm bắt được một số đặc điểm của đối tượng tuyên truyền là ai, nhận thức, trình độ, giới, dân tộc, phong tục... để có cách thức truyền đạt phù hợp, kết hợp với các hoạt động giao lưu, văn hóa, văn  nghệ để người nghe dễ tiếp thu.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Tới trình bày nội dung chuyên đề tại Hội nghị
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Tới trình bày nội dung chuyên đề tại Hội nghị 

Trong xu hướng phát triển của công nghệ thông tin, việc tuyên truyền thông qua các trang mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng được sử dụng phổ biến, người báo cáo viên cần xây dựng nội dung tuyên truyền phù hợp, ngắn gọn để đối tượng tuyên truyền dễ tiếp nhận. Cách thức tuyên truyền cần tạo được sự chú ý, vừa tuyên truyền pháp luật, vừa định hướng dư luận, đặc biệt là cần chú trọng việc phản bác các thông tin sai trái, xuyên tạc trên mạng xã hội. Một trong những kỹ năng cần thiết của báo cáo viên hiện nay là kỹ năng xử lý tình huống giao tiếp trên mạng xã hội. Và yêu cầu đặt ra cần xây dựng đội ngũ cộng tác viên, dư luận viên ứng dụng mạng xã hội để tuyên truyền, vận động trong xã hội, phòng chống tiêu cực do mạng xã hội đưa đến.

Thông qua Hội nghị, đội ngũ báo cáo viên đã tiếp thu được các kỹ năng quan trọng trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật để ứng dụng trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị, địa phương và Nhân dân trên địa bàn nhằm nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và Nhân dân./.

Theo: stp.dongnai.gov.vn

Lượt xem: 45

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     1,237