Tin tức - Sự kiện

Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật, hoà giải viên ở cơ sở

Ngày 23/12/2022 - 13:27:26

 

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 8080/UBND-THNC ngày 03/8/2022 về việc phổ biến các luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 3 và triển khai một số nhiệm vụ phổ biến giáo dục pháp luật, trong đó yêu cầu tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo; sáng ngày 22/12/2022, Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật, hoà giải viên ở cơ sở.

Đồng chí Ngô Văn Toàn – Phó Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì điểm cầu chính tại Hội trường tầng 1 – Trụ sở UBND tỉnh. Hội nghị trực tuyến được kết nối bằng hệ thống VNPT Meeting của Viễn thông Đồng Nai tới 170 điểm cầu tại UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Ngô Văn Toàn - Phố Giám đốc Sở Tư pháp (bên trái) chủ trì Hội nghị tại điểm cầu chính
(Ảnh: Hồng Hà)

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Trúc Lâm - Trưởng Phòng Nghiệp vụ 2 và bà Bà Trần Thị Hồng Lam - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Nghiệp vụ 1 - Thanh tra tỉnh đã triển khai đến các tuyên truyền viên pháp luật cấp xã, hòa giải viên ở cơ sở các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân; lưu ý những nội dung cần tuyên truyền về khiếu nại, tố cáo cho người dân ở cơ sở. Trong đó tập trung về các quy định liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, người tố cáo, thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, việc bảo vệ người tố cáo...Đồng thời báo cáo viên cũng lưu ý về việc phân biệt giữa khiếu nại và tố cáo, giữa khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến nghị để giúp đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên ở cơ sở nhận thức đúng và tuyên truyền đến người dân nhằm giúp người dân ở cơ sở xác định đúng nội dung, tính chất của khiếu nại, tố cáo để thực hiện đúng quy định pháp luật, góp phần hạn chế tình trạng gửi đơn không đúng nội dung, không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết và khiếu nại, tố cáo vượt cấp xảy ra trong thời gian qua.

Quang cảnh tại điểm cầu xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu
Quang cảnh tại điểm cầu xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch

Hội nghị đã đạt được mục đích đề ra theo Kế hoạch, Sở Tư pháp đã thực hiện khảo sát thông qua nhóm zalo của những người là đầu mối tại các điểm cầu, đa số người tham dự Hội nghị (85%) đánh giá nội dung Hội nghị là hữu ích, báo cáo viên triển khai tốt và người tham dự tiếp thu tốt các nội dung được truyền đạt. Thông qua các hội nghị, đã cung cấp cho đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên ở cơ sở các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân; cách phân biệt giữa khiếu nại và tố cáo, giữa khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến nghị để tuyên truyền, phổ biến đến người dân xác định đúng nội dung, tính chất của khiếu nại, tố cáo nhằm thực hiện đúng quy định pháp luật, góp phần hạn chế tình trạng gửi đơn không đúng nội dung, không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết và khiếu nại, tố cáo vượt cấp xảy ra trong thời gian qua.

Tuy nhiên, việc tổ chức các hội nghị bằng hình thức trực tuyến đôi lúc cũng gặp khó khăn về tín hiệu do mạng internet tại các điểm cầu ở một số địa phương không ổn định. Mặt khác đội ngũ công chức cấp xã vẫn còn hạn chế về công nghệ thông tin nên việc kết nối với hệ thống VNPT Meeting của Viễn thông Đồng Nai còn gặp khó khăn, nhân viên kỹ thuật phải hỗ trợ, hướng dẫn qua điện thoại cho các điểm cầu dẫn đến mất nhiều thời gian chạy thử hệ thống.

Trong thời gian tới, Sở Tư pháp sẽ tiếp tục tăng cường hướng dẫn việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo với nhiều hình thức phù hợp nhằm cung cấp các thông tin cần thiết đến người dân; tiếp tục chia sẽ video tuyên truyền về khiếu nại, tố cáo do Sở Tư pháp xây dựng được đăng tải trên Trang Youtube “Phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Đồng Nai” và các hình ảnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo được đăng tải trên Trang Thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Đồng Nai. Đồng thời tổ chức các Hội nghị tập huấn, tuyên truyền pháp luật bằng hình thức trực tuyến cho đội ngũ người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của cấp huyện, cấp xã./.

Đồng Hoa - Sở Tư pháp

 

 

Lượt xem: 6

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     48,987