Tin tức - Sự kiện

Nội dung và hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật ngày càng đa dạng, phong phú

Ngày 21/03/2023 - 12:31:00

Đó là một trong những kết quả nổi bật sau 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp năm 2013, các Bộ luật, luật mới được Quốc hội ban hành, những văn bản pháp luật quan trọng, liên quan mật thiết đến đời sống xã hội. Đồng thời thực hiện việc phổ biến dự thảo các văn bản pháp luật từ lúc thực hiện việc xây dựng văn bản.

Hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện đa dạng, phù hợp với đối tượng và địa bàn. Bên cạnh các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật truyền thống, tại các cơ quan, đơn vị, địa phương đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin với nhiều mô hình, hình thức đa dạng, tiêu biểu như: thành lập các fanpage, zalo để cung cấp thông tin pháp luật; sử dụng các tin nhắn SMS qua các mạng di động để cung cấp thông tin pháp luật, tổ chức các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật, các Hội thi tìm hiểu pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa, thực hiện livetream trên các trang mạng xã hội…

Việc xây dựng, nhân rộng các mô hình PBGDPL hiệu quả trong nhà trường được ngành Giáo dục và Đào tạo quan tâm thực hiện, tiêu biểu như: Mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”; mô hình các câu lạc bộ PBGDPL; mô hình giáo dục lịch sử địa phương cho học sinh gắn với phổ biến pháp luật về chủ quyền biển đảo; mô hình “Ngày pháp luật”, “Tiết pháp luật”; “Nhóm Zalo tuyên truyền pháp luật”; “Tuần sinh hoạt công dân học sinh, sinh viên” của các cơ sở giáo dục đại học, trường sư phạm trên toàn quốc tổ chức định kỳ vào đầu khóa, cuối khóa học; thiết kế Infographic theo các chủ đề; tổ chức các hội thi, cuộc thi tìm hiểu pháp luật theo hình thức trực tuyến hoặc sân khấu hóa...

Hình thức PBGDPL cho các nhóm đối tượng đặc thù theo quy định của Luật PBGDPL khá đa dạng để phù hợp với đặc điểm của từng nhóm đối tượng. Công tác PBGDPL cho đối tượng người Việt Nam ở nước ngoài cũng được quan tâm, chú trọng.

Qua 10 năm thực hiện Luật PBGDPL, các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã thống nhất nhận thức và tăng cường trách nhiệm đối với công tác PBGDPL. Công tác quản lý nhà nước về PBGDPL được quan tâm hơn. Thông qua PBGDPL, người dân đã dần chủ động, tích cực trong việc tự học tập, tìm hiểu pháp luật, nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và tăng cường quản lý nhà nước, quản lý xã hội bằng pháp luật./.

Đồng Hoa - Sở Tư pháp

Lượt xem: 7

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     31,591