Tin tức - Sự kiện

Cảnh giác với hành vi lợi dụng công nghệ Deepfake để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật

Ngày 24/04/2023 - 13:30:37

 

       Không chỉ trên thế giới mà ngay ở Việt Nam, sức mạnh của AI (trí tuệ nhân tạo ) đang bị kẻ gian lợi dụng làm công cụ nhằm thực hiện hành vi lừa đảo. Đây không chỉ là thủ đoạn mới mà còn cực kỳ tinh vi khiến nạn nhân dễ dàng sập bẫy.

Trong thời gian qua, tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến phức tạp. Trong đó có thủ đoạn hack các tài khoản mạng xã hội hoặc tạo tài khoản giả mạo sau đó vay mượn tiền và chiếm đoạt tài sản.

Tinh vi hơn, hiện nay các đối tượng phạm tội lợi dụng công nghệ Deepfake để tạo các cuộc gọi video giả mạo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Deepfake là công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra sản phẩm công nghệ âm thanh, hình ảnh và video làm giả đối tượng ngoài đời thực với độ chính xác rất cao. Dựa trên tệp tin hình ảnh khuôn mặt, giọng nói của một số người ngoài đời thực, Deepfake sẽ sử dụng thuật toán để tái tạo lại khuôn mặt và giọng nói phù hợp với nét mặt, biểu cảm của một người khác; sau đó tạo ra video giả mạo hoàn toàn giống đối tượng ngoài đời thực.

Để thực hiện được hình thức lừa đảo này, các đối tượng tìm kiếm, thu thập thông tin cá nhân, hình ảnh, video có giọng nói được đăng tải công khai trên các tài khoản mạng xã hội… rồi sử dụng công nghệ Deepfake AI để tạo sẵn những video rất khó phân biệt thật - giả.

Mặc dù công nghệ này tạo ra được các video có độ chính xác rất cao nhưng vẫn có những lỗi để từ đó để phân biệt thật giả. Tiêu biểu là video được các đối tượng dựng sẵn thường có nội dung chung chung, không phù hợp ngữ cảnh khi thực hiện cuộc gọi, đi kèm với đó là âm thanh khó nghe, hình ảnh không rõ nét giống như cuộc gọi video có tín hiệu chập chờn, được thực hiện trong khu vực phủ sóng di động hoặc wifi yếu.

Do vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác với những cuộc gọi có nội dung vay mượn, chuyển khoản tiền bạc. Nếu có sự khác biệt so với bình thường, cần hỏi thêm những câu hỏi để xác minh danh tính của người gọi hoặc gọi lại cho số điện thoại quen thuộc của người thân để xác nhận; không làm theo chỉ đạo chuyển tiền cho bên thứ ba. Hay thậm chí là báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ và xử lý kịp thời.

Ngoài ra, người dân không nên chia sẻ thông tin cá nhân, hình ảnh, video có giọng nói trên các trang web hay tài khoản mạng xã hội công khai hoặc cho những người không quen biết. 

Deepfake là một công nghệ tiên tiến nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lợi dụng để lừa đảo và gây hại cho người dùng. Vì vậy, người dân cần nâng cao ý thức và kiến thức để phòng tránh và đối phó với những trường hợp lừa đảo bằng công nghệ cao với các thủ đoạn tinh vi như trên.

                                                                 Ngọc Phúc

 

Lượt xem: 7

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     48,924