Tin tức - Sự kiện

Tuổi trẻ Đồng Nai đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Ngày 17/05/2023 - 12:34:22

 

Sinh thời, Bác Hồ kính yêu đã dạy Thanh niên bây giờ là một thế hệ vẻ vang, vì vậy cho nên phải tự giác, tự nguyện mà tự động cải tạo tư tưởng của mình để xứng đáng với nhiệm vụ của mình. Tức là thanh niên phải có đức, có tài. Có tài mà không có đức ví như một anh chàng làm kinh tế tài chính rất giỏi, nhưng lại đi đến thụt két, thì chăng, không làm được gì ích lợi cho xã hội, mà còn có hại cho xã hội nữa. Nếu có đức mà không có tài, ví như ông bụt không làm hại gì, nhưng cũng không lợi gì cho loài người”.

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là mẫu mực cho mọi thế hệ noi theo. Chính vì vậy, qua 02 năm thực hiện Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thực sự là một cơ hội quý báu để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - tổ chức vinh dự được mang tên Bác Hồ kính yêu thực hiện chức năng trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng và đạo đức cách mạng, từ đó tạo sự chuyển biến trong nhận thức, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của thế hệ trẻ.

Tỉnh đoàn tổ chức Lễ Tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tỉnh Đồng Nai năm 2023

Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nội dung quan trọng, nhiệm vụ thường xuyên của các cấp bộ Đoàn. Trong 02 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo, nổi bật

Trong công tác tuyên truyền giáo dục đã đẩy mạnh tổ chức đa dạng các hoạt động, thi đua cao điểm nhân kỷ niệm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, Ngày Bác Hồ về nước lãnh đạo Cách mạng Việt Nam, Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước với các chủ đề sinh hoạt chính trị “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, “Tuổi trẻ Đồng Nai nhớ lời Di chúc theo chân Bác” xuyên suốt được duy trì, tổ chức sinh hoạt chính trị định kỳ “Nhớ về Bác - Lòng ta trong sáng hơn” nhân ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đổi mới công tác triển khai thực hiện với đa dạng hình thức, phù hợp với từng đối tượng đoàn viên, thanh thiếu nhi, kết hợp trực tuyến và trực tiếp, từ các bài viết đến các hình ảnh, video clip, bộ công cụ tuyên truyền sinh động. Thường xuyên giới thiệu và tuyên truyền các gương người tốt, việc tốt theo gương Bác hồ vĩ đại để bồi dưỡng tâm hồn, giá trị sống, kỹ năng sống và lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên. Bổ sung, hoàn thiện tủ sách học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kịp thời phản ánh nhiều hoạt động của các cấp Đoàn, Hội, Đội trong việc tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhất là trên mạng xã hội, đã tạo hiệu ứng lan tỏa và thu hút được sự quan tâm của cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên và nhân dân tìm hiểu, nghiên cứu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần “phủ xanh môi trường mạng”, “xây dựng vùng xanh trên không gian mạng”. 

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức các phong trào hành động cách mạng gắn với các phong trào thi đua yêu nước, tạo môi trường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong các phong trào thi đua Thanh niên Đồng Nai chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh, các hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, rõ nét nhất là năm 2022 trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, các mô hình hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, kịp thời, được các ngành, các cấp, người dân đánh giá cao. Tỉnh đoàn là một trong hai đơn vị cùng với Sở Y tế được Ủy ban Nhân dân tỉnh tặng Bằng khen và vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Và chính nhờ những sự cố gắng, nỗ lực của các cấp bộ Đoàn trên các lĩnh vực, năm 2022, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh vinh dự được đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng.

Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức Gian hàng 0 đồng cho trẻ em và người dân khó khăn ở xã Phú Ngọc, huyện Định Quán

Kết quả thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị đã được cụ thể hóa qua thông nhiều mô hình, phong trào, hoạt động trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Việc học và làm theo lời Bác đã và đang động viên, khích lệ thanh niên Đồng Nai ngày càng “Sống đẹp - Sống có ích”, tạo ra những sự thay đổi rõ nét, tích cực về ý thức tu dưỡng, rèn luyện trong đoàn viên thanh niên. Như các đồng chí và các bạn vừa được lắng nghe những câu chuyện, những chia sẻ đến từ các vị khách mời trong phần tọa đàm “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”, là những gương điển hình tiêu biểu bằng chính câu chuyện thật của mình đã minh chứng được niềm tin, bản lĩnh, khát vọng của thanh niên Đồng Nai với khát vọng cống hiến không chỉ là trách nhiệm mà là sứ mệnh thiêng liêng của thanh niên thời đại Hồ Chí Minh. Khát vọng cống hiến sẽ là kim chỉ nam cho hành động, mục tiêu phấn đấu và là động lực để vượt lên chính mình của thanh niên.

Trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra những quan điểm, tư tưởng quan trọng về công tác thanh niên đó là: Tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, với xã hội; xây dựng môi trường, điều kiện học tập, lao động, giải trí, rèn luyện để phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hoà cả về trí tuệ, thể chất và giá trị thẩm mỹ. Tạo động lực cho thanh niên xung kích trong học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp; làm chủ các kiến thức khoa học, công nghệ hiện đại, phát huy vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”

Do đó, mỗi thanh niên Đồng Nai cần phải đẩy mạnh và quyết tâm hơn nữa, hướng tới xây dựng một hình mẫu thanh niên thời kỳ mới. Bản thân mỗi thanh niên phải luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng, khiêm tốn, giản dị, cầu tiến bộ; dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn; khẳng định rõ thế hệ trẻ hôm nay sẵn sàng kế thừa xứng đáng truyền thống cách mạng của cha ông, ý chí tự lực, tự cường của dân tộc, quyết tâm góp sức xây dựng quê hương Đồng Nai, đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta ngày càng giàu đẹp. Mỗi bạn trẻ sẽ tiếp tục chủ động, tích cực rèn luyện, phấn đấu, tu dưỡng, học và làm theo lời Bác, làm nhiều việc có ích cho cộng đồng, xã hội, phải luôn tự nhắc mình về khát vọng và lẽ sống, là khoác lên mình màu áo thanh niên để được đi và cho đi; là nghĩ lớn, mơ lớn và giúp đỡ mọi người; là cống hiến từ những hành động nhỏ mỗi ngày để xứng đáng hơn nữa với tinh thần tuổi trẻ thế hệ Hồ Chí Minh đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Thanh Quang - Tỉnh đoàn

 

Lượt xem: 164

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     48,921