Tuyên truyền về chính sách đối với người có công

Thông qua Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh

Ngày 18/07/2024 - 21:33:59

Ngày 17/7/2024, tại kỳ họp thứ 18, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 -2026 đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh

Nghị quyết áp dụng đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai theo quy định tại Pháp lệnh về Ưu đãi người có công với cách mạng số 02/2020/UBTVQH14. Các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan đến việc thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng.

Theo đó, Nghị quyết định về chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng gồm:

1. Tặng quà cho người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7).

- Mức quà 1.000.000 đồng/người áp dụng đối với Bà mẹ Việt Nam Anh hùng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng và những cá nhân đã có quyết định phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trước ngày 28 tháng 7 hằng năm nhưng chưa hoàn tất thủ tục hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; Thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất nuôi dưỡng hàng tháng; thân nhân của hai liệt sĩ trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.

- Mức quà 700.000 đồng/người áp dụng đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 80% trở xuống đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động; Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 80% trở xuống đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; Đại diện thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng; Người thờ cúng liệt sĩ có Quyết định hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ hàng năm.

- Mức quà 3.000.000 đồng/người áp dụng đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng do các đoàn lãnh đạo của tỉnh tổ chức đi thăm và tặng quà.

2. Hỗ trợ chi phí đưa đón theo thực tế; chi phí ăn phát sinh trong thời gian đi đường (đi và về) của người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng đi điều dưỡng tập trung là 300.000 đồng/ người.

3. Tổ chức cho người có công với cách mạng và đại diện thân nhân liệt sĩ đi viếng Lăng Bác, tiếp kiến lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tham quan các khu di tích lịch sử, khu căn cứ cách mạng tại một số tỉnh, thành phía Bắc gồm:

- Tiền vé máy bay chiều đi và về cho người có công với cách mạng và đại diện thân nhân liệt sĩ, tiền thuê xe: Theo thực tế.

- Tiền ăn cho người có công với cách mạng và đại diện thân nhân liệt sĩ: 300.000 đồng/người/ngày.

- Phòng nghỉ cho người có công với cách mạng và đại diện thân nhân liệt sĩ: 450.000 đồng/người/ngày.

Và các chi phí khác như vé tham quan, quà tặng, thuốc thiết yếu, khám sức khỏe…

4. Hỗ trợ Cất bốc, di chuyển, huyệt kim tĩnh và xây dựng vỏ mộ: Chi theo thực tế nhưng tối đa là 30 triệu đồng/trường hợp

Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách tỉnh theo phân cấp ngân sách hiện hành.

Việc thông qua Nghị quyết về chính sách về người có công trên địa bàn tỉnh thể hiện trách nhiệm của chính quyền và Nhân dân địa phương trong việc chăm lo cho người có công với cách mạng, thể hiện lòng biết ơn, đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc./.

Đồng Hoa - Sở Tư pháp

Lượt xem: 8

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     54,951