Hoạt động của các thành viên Hội đồng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn t

Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường tuyên truyền các quy định pháp luật về lĩnh vực tài nguyên nước

Ngày 22/07/2023 - 15:38:12

 

Nước là nguồn tài nguyên quý giá, nước rất cần thiết cho hoạt động sống của con người cũng như các sinh vật. Trong sản xuất nông nghiệp nước có vai trò rất quan trọng, cần thiết cho cả chăn nuôi lẫn trồng trọt; thiếu nước, các loài cây và vật nuôi không thể phát triển. Bên cạnh đó, nước cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động sản xuất công nghiệp.

Cũng như nhiều nước trên thế giới và trong khu vực, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến nguồn nước. Do đặc thù điều kiện tự nhiên, chúng ta phải thường xuyên đối mặt với các thiệt hại và rủi ro thiên tai nghiêm trọng liên quan đến nước, xu thế ngày một cực đoan, bất thường, với hầu hết các loại hình thiên tai như bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, lũ quét, ngập lụt; sạt lở đất, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, cháy rừng, ... ; đồng thời, vấn đề rủi ro mất an toàn đập, hồ chứa nước gia tăng do mưa lũ diễn biến cực đoan dưới tác động của biến đổi khí hậu, sự suy giảm rừng đầu nguồn, thảm phủ thực vật trên lưu vực hồ chứa đang có chiều hướng gia tăng. Mặt khác, các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội, tăng dân số, làm phát sinh những mâu thuẫn trong khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước và đang đứng trước nguy cơ suy thoái, cạn kiệt do tác động của biến đổi khí hậu và gia tăng khai thác, sử dụng nước ở quốc gia ở thượng nguồn. Nội hàm của an ninh nước bao trùm lên nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, đã, đang và sẽ là những thách thức khách quan lớn bên cạnh những yếu tố chủ quan cho vấn đề an ninh nước hiện nay.

Phát biểu khai mạc Hội nghị

Để đẩy mạnh công tác quản lý và khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả và bền vững nguồn tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về tài nguyên nước thông qua nhiều hình thức như tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; lồng ghép trong các Hội nghị của cơ quan, đơn vị, địa phương; các buổi sinh hoạt, cuộc họp của cơ quan, đơn vị; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh ở cơ sở; phát hành tờ rơi, tờ gấp pháp luật, hưởng ứng Ngày nước thế giới, …

Trong tháng 6/2023,  Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội nghị triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về tài nguyên nước năm 2023 cho đối tượng là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh, Hội nghị có sự tham dự của khoảng hơn 150 đại biểu. Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã được nghe Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai các nội dung chính của Nghị định số 02/2023/NĐ-CP ngày 01 tháng 02 năm 2023 và một số vấn đề cần lưu ý trong hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước của các doanh nghiệp nhằm đảm bảo thực hiện đúng và đầy đủ các quy định pháp luật về tài nguyên nước, sử dụng có hiệu quả, bền vững nguồn tài nguyên nước của quốc gia. Đồng thời, các đại biểu tham dự Hội nghị cũng đã được Sở Tài nguyên và Môi trường giải pháp các câu hỏi thắc mắc xoay quanh các vấn đề như: Trách nhiệm của giấy phép trong hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước?, cách thức thực hiện báo cáo trực tuyến tài nguyên nước theo quy định tại Thông tư số 17/2021/TT-BTNMT ngày 14/10/2021 ?, chế độ báo cáo, giám sát định kỳ tài nguyên nước?, cách thức nộp hồ sơ đăng ký cấp phép tài nguyên nước trực tuyến....

 

-

Quang cảnh Hội nghị

Thông qua buổi Hội nghị đã giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc thực hiện các quy định pháp luật về tài nguyên nước, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quản lý, khai thác tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh, .... từ đó nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong việc thực thi pháp luật, hạn chế vi phạm pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước theo phương thức tổng hợp, toàn diện và hiệu quả cao nhằm bảo đảm an ninh nguồn nước cho trước mắt và lâu dài, góp phần phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bảo đảm an sinh xã hội và quốc phòng, an ninh trước diễn biến của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và sự suy giảm nguồn nước trên địa bàn tỉnh./.

Phạm Thị Hồng Yến – Sở Tài nguyên và Môi trường

 

Lượt xem: 11

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     6,651