Thông báo Báo chí

Vai trò của thông cáo báo chí về văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 18/04/2024 - 17:43:51

 

Thông cáo báo chí là một bản tin chính thức được gửi đến giới truyền thông, thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để thông báo về các sự kiện, hoạt động mới, sản phẩm, dịch vụ mới, hoặc các tin tức quan trọng khác.

Khoản 1 Điều 11 Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012 quy định thông cáo báo chí là một trong những hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật.

Điểm c khoản khoản 3 mục IV Quyết định số 977/QĐ-TTg ngày 11/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân” xác định một trong những nhiệm vụ của UBND cấp tỉnh là thực hiện đầy đủ trách nhiệm cung cấp thông tin theo quy định của pháp luật, tăng cường hiệu quả cung cấp thông tin theo yêu cầu; xây dựng, ban hành Thông cáo báo chí về văn bản quy phạm pháp luật do chính quyền địa phương cấp tỉnh chủ trì ban hành.

Thông cáo báo chí về văn bản quy phạm pháp luật là một loại hình thông cáo báo chí do cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước thực hiện nhằm cung cấp thông tin sớm và chính thức cho các cơ quan báo chí về các văn bản quy phạm pháp luật do Nhà nước ban hành; thông qua báo chí (phương tiện truyền thông đại chúng) để truyền tải thông tin về các văn bản quy phạm pháp luật đó tới Nhân dân. Đây là nguồn thông tin chính thống và cơ bản về các văn bản quy phạm pháp luật để các cơ quan báo chí sử dụng trong việc thông tin tuyên truyền về các văn bản quy phạm pháp luật do Nhà nước ban hành, thúc đẩy việc truyền thông có hiệu quả về văn bản quy phạm pháp luật, góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Việc đăng tải thông cáo báo chí trên cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị sẽ giúp cho công chức, viên chức, người dân dễ tiếp cận các quy định pháp luật mới.

Thông cáo báo chí nêu rõ sự cần thiết, mục đích ban hành và nội dung chủ yếu của văn bản quy phạm pháp luật được ban hành được công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng, qua đó cung cấp cho các cơ quan báo chí, đồng thời giúp mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân kịp thời tiếp cận, nắm bắt được thông tin tổng thể và cơ bản về các văn bản quy phạm pháp luật do Nhà nước ban hành.

Việc ban hành thông cáo báo chí về VBQPPL cũng là một trong những biện pháp để bảo đảm sự công khai, minh bạch về pháp luật, góp phần tạo điều kiện để mọi tổ chức và cá nhân trong xã hội biết và tiếp cận, tìm hiểu, thực hiện pháp luật.

Tại Kế hoạch số 106/KH-UBND ngày 28/3/2024 về thực hiện Đề án "Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân" trên địa bàn tỉnh trong năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh giao các cơ quan được giao chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh thực hiện ban hành Thông cáo báo chí về nội dung của văn bản quy phạm pháp luật./.

Đồng Hoa - Sở Tư pháp

Lượt xem: 5

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     7