Thông báo Báo chí

Thông cáo báo chí văn bản QPPL do UBND tỉnh ban hành ngày 14/6/2024 trong lĩnh vực Nội vụ

Ngày 26/06/2024 - 08:24:21

Căn cứ Quyết định số 977/QĐ-TTg ngày 11/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân”;

Thực hiện Kế hoạch số 106/KH-UBND ngày 28/3/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện Đề án "Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân" trên địa bàn trong năm 2024; Ban biên tập Trang Thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh đăng tải toàn văn Thông cáo báo chí Văn bản quy phạm pháp luật do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành ngày 14 tháng 6 năm 2024 trong lĩnh vực Nội vụ như sau:

I. Quyết định số 24/2024/QĐ-UBND ngày 14 tháng 06 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.

1. Tên văn bản quy phạm pháp luật: Quyết định số 24/2024/QĐ-UBND ngày 14 tháng 06 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai ban hành Quy định tiêu chuẩn đối với cán bộ, công chức cấp xã và ngành đào tạo đối với công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

2. Hiệu lực thi hành: Từ ngày 25 tháng 6 năm 2024

3. Sự cần thiết, mục đích ban hành: 

a) Sự cần thiết:

Căn cứ Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ ban hành quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố thay thế các Nghị định số 114/2003/NĐ-CP; Nghị định số 112/2011/NĐ-CP; Nghị định số 92/2009/NĐ-CP; Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 về việc sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Theo đó, Quyết định số 25/2020/QĐ-UBND ngày 16/6/2020 của UBND tỉnh về việc bố trí số lượng cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 26/2020/QĐ-UBND ngày 16/6/2020 của UBND tỉnh quy định ngành đào tạo đối với từng chức danh công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh hết hiệu lực thi hành theo Quyết định số 480/QĐ-UBND ngày 28/02/2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc công bố kết quả hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai trong kỳ hệ thống hóa 2019-2023. Đồng thời, quy định thẩm quyền của UBND tỉnh quy định về tiêu chuẩn, ngành đào tạo đối với cán bộ, công chức cấp xã, do đó, UBND tỉnh ban hành Quyết định để thay thế là cần thiết và phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành và tình hình thực tiễn của địa phương.

b) Mục đích:

Việc ban hành quy định về tiêu chuẩn, ngành đào tạo đối với cán bộ, công chức cấp xã sẽ giải quyết được yêu cầu cấp thiết được xuất phát từ tình hình thực tế tại địa phương.

Tạo cơ sở pháp lý để các địa phương thuận lợi trong công tác quản lý, sử dụng, tuyển dụng đối với cán bộ, công chức cấp xã.

4. Nội dung chủ yếu: 

a) Quyết định gồm 03 điều, cụ thể:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này quy định tiêu chuẩn đối với cán bộ, công chức cấp xã và ngành đào tạo đối với công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Điều 2. Hiệu lực thi hành

Điều 3. Trách nhiệm thực hiện

b) Quy định tiêu chuẩn đối với cán bộ, công chức cấp xã và ngành đào tạo đối với công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Đồng Nai bao gồm 03 chương:  

- Chương I: Những quy định chung gồm: Quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng.

- Chương II:  Tiêu chuẩn đối với cán bộ công chức cấp xã, ngành nghề đào tạo của công chức cấp xã gồm: Quy định về tiêu chuẩn chung và của từng chức vụ, chức danh cán bộ, công chức cấp xã và ngành nghề đào tạo công chức cấp xã.

- Chương III: Tổ chức thực hiện gồm: Trách nhiệm thực hiện, sửa đổi bổ sung.

II. Quyết định số 25/2024/QĐ-UBND ngày 14 tháng 06 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.

1. Tên văn bản quy phạm pháp luật: Quyết định số 25/2024/QĐ-UBND ngày 14 tháng 06 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai ban hành Quy chế tổ chức tuyển dụng công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

2. Hiệu lực thi hành: Từ ngày 25 tháng 6 năm 2024

3. Sự cần thiết, mục đích ban hành: 

a) Sự cần thiết:

Căn cứ Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ ban hành quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố thay thế các Nghị định số 114/2003/NĐ-CP; Nghị định số 112/2011/NĐ-CP; Nghị định số 92/2009/NĐ-CP; Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Theo đó, Quyết định số 13/2020/QĐ-UBND ngày 29/4/2020 của UBND tỉnh ban hành quy chế tổ chức tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh hết hiệu lực thi hành theo Quyết định số 480/QĐ-UBND ngày 28/02/2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc công bố kết quả hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai trong kỳ hệ thống hóa 2019-2023. Đồng thời, quy định thẩm quyền của UBND tỉnh quy định về tổ chức tuyển dụng đối với công chức cấp xã, do đó, UBND tỉnh ban hành Quyết định để thay thế là cần thiết và phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành và tình hình thực tiễn của địa phương.

b) Mục đích:

- Việc ban hành quy chế tổ chức tuyển dụng đối với công chức cấp xã sẽ giải quyết được yêu cầu cấp thiết được xuất phát từ tình hình thực tế tại địa phương;

- Tạo cơ sở pháp lý để các địa phương thuận lợi trong công tác tuyển dụng, tiếp nhận, xét tuyển, thi tuyển đối với công chức cấp xã. Đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ của từng chức danh công chức theo quy định.

4. Nội dung chủ yếu: 

a) Quyết định gồm 03 điều, cụ thể:

- Điều 1: Ban hành kèm theo Quyết định về quy chế tổ chức tuyển dụng công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

- Điều 2: Hiệu lực thi hành

- Điều 3: Tổ chức thực hiện

b) Quy định tiêu chuẩn đối với cán bộ, công chức cấp xã và ngành đào tạo đối với công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Đồng Nai bao gồm 03 chương: 

- Chương I: Những quy định chung gồm: Quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, điều kiện, phương thức dự tuyển.

- Chương II: Quy định về tuyển dụng công chức cấp xã gồm: Quy định về trình tự, thủ tục tổ chức tuyển dụng, quy định tiếp nhận, xét tuyển, thi tuyển công chức.

- Chương III: Tổ chức thực hiện gồm: Quy định trách nhiệm của các sở, ban ngành, UBND cấp huyện, cấp xã.

III. Quyết định số 26/2024/QĐ-UBND ngày 14 tháng 06 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.

1. Tên văn bản quy phạm pháp luật: Quyết định số 26/2024/QĐ-UBND ngày 14 tháng 06 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai ban hành Quy định về quản lý sử dụng người hoạt động không chuyên trách cấp xã trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

2. Hiệu lực thi hành: Từ ngày 25 tháng 6 năm 2024

3. Sự cần thiết, mục đích ban hành: 

a) Sự cần thiết:

Căn cứ Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ ban hành quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố thay thế các Nghị định số 114/2003/NĐ-CP; Nghị định số 112/2011/NĐ-CP; Nghị định số 92/2009/NĐ-CP; Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Theo đó, Quyết định số 12/2022/QĐ-UBND ngày 16/02/2022 của UBND tỉnh ban hành quy định tiêu chuẩn, tuyển dụng, quản lý và sử dụng người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh hết hiệu lực thi hành theo Quyết định số 480/QĐ-UBND ngày 28/02/2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc công bố kết quả hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai trong kỳ hệ thống hóa 2019-2023. Đồng thời, quy định thẩm quyền của UBND tỉnh quy định về quản lý người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Do đó, UBND tỉnh ban hành  Quyết định để thay thế là cần thiết và phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành và tình hình thực tiễn của địa phương.

b) Mục đích:

- Việc ban hành quy định về quản lý người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã sẽ giải quyết được yêu cầu cấp thiết được xuất phát từ tình hình thực tế tại địa phương;

- Tạo cơ sở pháp lý để các địa phương thuận lợi trong công tác quản lý, sử dụng, điều động, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, khen thưởng, xử lý kỷ luật đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã;

- Đảm bảo quyền lợi về chế độ làm việc, chính sách được hưởng cũng như nghĩa vụ của người hoạt động không chuyên trách cấp xã phải tuân thủ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

4. Nội dung chủ yếu: 

a) Quyết định gồm 03 điều, cụ thể:

- Điều 1: Ban hành kèm theo Quyết định quy định về quản lý sử dụng người hoạt động không chuyên trách cấp xã trên địa bàn tỉnh.

- Điều 2: Hiệu lực thi hành

- Điều 3: Tổ chức thực hiện

b) Quy định Quy định về quản lý sử dụng người hoạt động không chuyên trách cấp xã trên địa bàn tỉnh Đồng Nai bao gồm 05 chương: 

- Chương I: Những quy định chung (Điều 1,2,3: Quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng).

- Chương II: Tiêu chuẩn, nhiệm vụ của người hoạt động không chuyên trách cấp xã (Điều 4, 5: Quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ).

- Chương III: Bầu cử, xét tuyển, tiếp nhận người hoạt động không chuyên trách cấp xã (Từ Điều 6 đến Điều 12: Quy định về đối tượng, hình thức, nội dung xét tuyển và trình tự, thủ tục xét tuyển; tiếp nhận không qua xét tuyển).

- Chương IV: Quản lý và sử dụng người hoạt động không chuyên trách cấp xã (Từ Điều 13 đến Điều 21: Quy định về chế độ làm việc; quyền lợi, nghĩa vụ; điều động; đào tạo, bồi dưỡng; đánh giá; khen thưởng; xử lý kỷ luật; kiêm nhiệm; chế độ, chính sách).

- Chương V: Tổ chức thực hiện (Từ Điều 22 đến Điều 25: Quy định trách nhiệm của Sở Nội vụ; Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã; sửa đổi, bổ sung).

Toàn văn Thông cáo Báo chí số 109/SNV-TCCQ ngày 24 tháng 6 năm 2024 của Sở Nội vụ/Data/News/770/files/THONG_CAO_BAO_CHI_SNV.pdf

Nhấn để xem Quyết định số 24/2024/QĐ-UBND, Quyết định số 25/2024/QĐ-UBND và Quyết định số 26/2024/QĐ-UBND ngày 14 tháng 6 năm 2024 của UBND tỉnh Đồng Nai /Data/News/770/files/24_qd.pdf/Data/News/770/files/25_qd.pdf/Data/News/770/files/26_qd.pdf

Lượt xem: 6

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     322