Tin tức - Sự kiện

Phê duyệt Đề án tập trung, giải quyết đối tượng lang thang, xin ăn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Ngày 11/10/2023 - 17:10:53

Ngày 14 tháng 9 năm 2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2212/QĐ-UBND Đề án tập trung, giải quyết đối tượng lang thang, xin ăn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai để thay thế Quyết định số 4274/QĐ-UBND ngày 13 tháng 11 năm 2020, kịp thời đảm bảo phù hợp với các quy định chính sách và các nhu cầu nhiệm vụ thực tế trong tình hình hiện nay.

Theo đó, ban hành kèm theo Quyết định này Đề án tập trung, giải quyết đối tượng lang thang, xin ăn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai quy định về việc tập trung, quản lý và nuôi dưỡng tạm thời người lang thang, xin ăn trên địa bàn toàn tỉnh; phân loại, xử lý, giải quyết sau khi tiếp nhận đối tượng lang thang, xin ăn tập trung vào Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Đồng Nai; áp dụng đối với các đối tượng, gồm:

Người sống lang thang không có nơi cư trú nhất định, thường sử dụng vỉa hè, công viên, chợ, bến xe,… làm nơi xin ăn, sinh sống; người bán hàng kết hợp xin ăn…

Người tâm thần lang thang không xác định được thân nhân.

Người dẫn dắt (đi cùng) các đối tượng là người yếu thế như: Trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi, người tâm thần đi lang thang, bán hàng rong để xin ăn.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện Đề án.

Đối với những trường hợp cá nhân, tổ chức thuê mướn, ép buộc, xúi giục, dụ dỗ, lôi kéo…lợi dụng “chăn dắt” những người yếu thế đi lang thang, xin ăn nhằm mục đích để trục lợi là vi phạm pháp luật thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Đề án đề ra 04 giải pháp thực hiện, cụ thể như sau:

1. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

2. Tăng cường công tác phối hợp trong quản lý, tập trung và giải quyết người lang thang xin ăn trên địa bàn tỉnh.

3. Tăng cường công tác đăng ký, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, đặc biệt lưu ý các nhóm đối tượng từ địa phương khác đến nơi cư trú tại địa bàn.

4. Tăng cường thực hiện lồng ghép các chính sách an sinh xã hội, dạy nghề, tạo việc làm và huy động sự tham gia của cộng đồng trợ giúp đối với các đối tượng bảo trợ xã hội./.

Hồng Hà - Sở Tư pháp

 

Lượt xem: 44

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     48,203