Tin tức - Sự kiện

Kịp thời phổ biến nội dung Luật Đất đai đến người dân

Ngày 14/03/2024 - 06:14:12

Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND ngày 12/3/2024 thực hiện mô hình “Cấp tỉnh bố trí kinh phí, cấp huyện tổ chức thực hiện và cấp xã tiếp nhận kết quả phổ biến, giáo dục pháp luật” năm 2024.

Một trong những nội dung được cần triển khai tuyên truyền, phổ biến đến người dân là Luật Đất đai năm 2024. Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 18/01/2024 tại kỳ họp bất thường lần thứ 5 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01/2025.  Luật có 16 chương và 260 điều với nhiều nội dung mới so với Luật Đất đai năm 2013 nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội và các mối quan hệ liên quan đến đất đai. Vì vậy việc tuyên truyền, phổ biến nội dung Luật Đất đai đến người dân là việc rất cần thiết và cần được ưu tiên thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì việc tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai đến người dân bằng các hình thức phù hợp. Theo đó, phối hợp với UBND cấp huyện, cấp xã để lựa chọn các hình thức phù hợp với nhu cầu phổ biến, giáo dục pháp luật của Nhân dân ở cơ sở như tổ chức hội nghị trực tiếp, tờ rơi, tờ gấp, áp - phích, tuyên truyền qua loa truyền thanh lưu động, hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở; video...

Ngoài nội dung là Luật Đất đai năm 2024 thì Kế hoạch cũng xác định các nội dung cần tuyên truyền, phổ biến là pháp luật về lao động; phòng, chống xâm hại trẻ em, khiếu nại, tố cáo, căn cước và định danh điện tử, dữ liệu dân cư; các vấn đề xã hội quan tâm, cần định hướng dư luận. Các nội dung cần tập trung thực hiện được xác định trên cơ sở khảo sát ý kiến từ UBND cấp huyện, cấp xã và tình hình thực tế của địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai giao nhiệm vụ cho Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Thanh tra tỉnh chủ trì thực hiện các nội dung tương ứng với lĩnh vực được giao quản lý.

Đây là năm thứ 4 tỉnh triển khai thực hiện mô hình này, việc triển khai thực hiện mô hình nhằm chia sẻ khó khăn về kinh phí trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho cấp xã; phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh; nâng cao hiệu quả hoạt động của các sở, ban, ngành trong việc phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc các lĩnh vực được giao quản lý. Đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa các thành viên của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật./.

Đồng Hoa - Sở Tư pháp

Lượt xem: 20

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     48,921