Hoạt động của các thành viên Hội đồng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn t

“Phiên tòa giả định” tuyên truyền pháp luật cho phụ nữ, hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023

Ngày 10/11/2023 - 10:16:38
Thành viên đóng vai Phiên tòa giả định

Thiết thực hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2023, nhằm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tạo điều kiện để hội viên, phụ nữ tiếp cận thực tiễn pháp luật thông qua việc tham dự Phiên tòa giả định, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật của cán bộ, hội viênNgày Pháp luật Việt Nam năm 2023 có chủ đề “Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật; tăng cường công tác truyền thông, phản ứng chính sách; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực của các cấp, các ngành đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Xác định các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật là việc làm hằng ngày, thường xuyên, liên tục trong năm, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023, đặc biệt tập trung vào 02 tháng (tháng 10, 11/2023), cao điểm từ ngày 01/11 đến ngày 9/11/2023., phụ nữ và người dân cộng đồng về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Công an tỉnh đã ký kết Kế hoạch phối hợp tổ chức Phiên tòa giả định tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho phụ nữ năm 2023.

Ngày 30/10/2023, tại Thành phố Long Khánh và ngày 8/11/2023, tại Thành phố Biên Hòa Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp tổ chức truyền thông pháp luật Phòng, chống bạo lực gia đình và Phiên tòa giả định. Phiên tòa thu hút sự tham gia theo dõi của hơn 300 cán bộ Hội, hội viên phụ nữ và Nhân dân địa phương.

Báo cáo viên tuyên truyền pháp luật

Phần đầu của chương trình Báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh đến từ đơn vị Công an tỉnh đã thông tin về tình hình tội phạm cố ý gây thương tích mà nạn nhân là thành viên gia đình; tuyên truyền những quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình và những khuyến cáo đối với hội viên, phụ nữ về cách phòng ngừa bạo lực gia đình. Tiếp sau đó là Phiên tòa giả định xét xử vụ án “cố ý gây thương tích” có nguyên nhân từ bạo lực gia đình được xây dựng dựa trên một vụ án có thật với tình huống giả định và được dựng lại đúng quy trình tố tụng một vụ án hình sự. Phiên tòa giả định được thực hiện với diễn biến, quá trình xét xử như một cuộc xét xử của Tòa án, bao gồm thành phần Hội đồng xét xử: thẩm phán, hội thẩm nhân dân, kiểm sát viên, thư ký, công an, người phạm tội và người có liên quan… nội dung kịch bản được xây dựng với tình tiết mâu thuẫn trong cuộc sống gia đình, người chồng nhiều lần đánh vợ, đỉnh điểm là hành vi của người chồng dùng thanh gỗ thục một phát vào mắt trái của vợ, gây thương tích 15%. Cùng với sự nghiêm minh của Thẩm phán, những câu hỏi của các vị Hội thẩm nhân dân nhằm làm rõ hành vi, nguyên nhân phạm tội của bị cáo và những lời lẽ mang tính giáo dục để bị cáo nhận ra hành vi sai trái, ăn năn hối cải; những lời lẽ hùng hồn, đanh thép của vị đại diện Viện Kiểm Sát đã lôi cuốn hội viên, phụ nữ theo dõi, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc khác nhau. Qua đó cũng giúp cho hội viên, phụ nữ có thêm những kiến thức pháp luật về hành vi phạm tội cố ý gây thương tích đối với thành viên gia đình và trình tự, thủ tục của một phiên tòa thực tế. Kết thúc Phiên tòa giả định, báo cáo viên pháp luật đã làm rõ hơn một số nội dung pháp luật mà “Phiên tòa giả định” đã đề cập để gửi thông điệp tuyên trruyền pháp luật đến hội viên phụ nữ; tiếp nhận câu hỏi từ người tham dự và giải đáp những thắc mắc pháp luật của hội viên phụ nữ.

Hiệu quả truyền thông từ Phiên tòa giả định đã giúp hội viên, phụ nữ tiếp thu nhanh hơn những kiến thức về phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của hội viên, phụ nữ trong việc chấp hành, tuân thủ pháp luật, biết vận dụng pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Đồng thời, tuyên truyền đến gia đình, người thân nắm và chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng chống bạo lực gia đình, góp phần thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em./.

Quế Phương, Hội LHPN tỉnh

Lượt xem: 56

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     5,569