Hoạt động của các thành viên Hội đồng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn t

Công tác tuyên truyền về ứng phó biến đổi khí hậu tỉnh Đồng Nai năm 2023

Ngày 15/09/2023 - 10:25:13

 

 

Quang cảnh Hội nghị

Nhằm tuyên truyền, phổ biến cho người dân những kiến thức cơ bản về biến đổi khí hậu, công tác ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Ngày 29 tháng 8 và ngày 07 tháng 9 năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND xã Bàu Cạn và Long Phước (huyện Long Thành), UBND xã Đại Phước và Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch) tổ chức 04 Hội nghị tuyên truyền về ứng phó biến đổi khí hậu tỉnh Đồng Nai năm 2023.

Theo kết quả nhiệm vụ “Đánh giá khí hậu tỉnh Đồng Nai” năm 2021 cho thấy, nền nhiệt tại tỉnh Đồng Nai đã trở nên ấm dần hơn, với mức độ gia tăng biến thiên chủ yếu trong khoảng từ 0.02°C/năm đến gần 0.1°C/năm trong các thập kỷ trở lại. Bên cạnh sự gia tăng nền nhiệt trung bình, tỉnh Đồng Nai còn đang tri qua xu thế gia tăng đáng kể số ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Hơn nữa, kết quả phân tích xu thế và đánh giá mức độ biến thiên cho các chỉ số cực đoan khí hậu liên quan đến sự thay đổi nhiệt độ cực đại và nhiệt độ cực tiểu đều ghi nhận có xu thế tăng cao với mức độ khắc nghiệt ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Cũng theo kết quả đánh giá, khu vực xã Bàu Cạn, Long Phước của huyện Long Thành và xã Đại Phước, Phú Hữu của huyện Nhơn Trạch vùng dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu.

Hội nghị có sự tham dự của 441 đại biểu là người dân của 04 xã (xã Bàu Cạn 131 đại biểu, xã Long Phước 84 đại biểu, xã Đại Phước 97 đại biểu, xã Phú Hữu 129 địa biểu). Các đại biểu tham dự đã được nghe báo cáo viên của Sở Tài nguyên và Môi trường và Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Đồng Nai triển khai nội dung trong 03 chuyên đề: 1. Kiến thức cơ bản về biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu (khái niệm, nguyên nhân gây nên biến đổi khí hậu, tác động của hoạt động biến đổi khí hậu đối với đời sống và sản xuất); 2. Các biện pháp ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm thiểu phát thải khí nhà kính đặc trưng tại địa phương; các biện pháp sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên nước; 3. Truyền thông về lĩnh vực khí tượng thủy văn; nâng cao nhận thức người dân về tầm quan trọng, vai trò, vị trí chiến lược của biển, hải đảo và đại dương.

 

Báo cáo viên đang báo cáo tại Hội nghị

Thông qua Hội nghị đã giúp cho người dân nắm được những kiến thức cơ bản về biến đổi khí hậu, các nguyên nhân, hậu quả do biến đổi khí hậu gây ra, các biện pháp ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính trong các ngành nghề; các hiện tượng khí tượng thủy văn và biện pháp phòng tránh, …. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức và hành động của người dân địa phương trong công tác ứng phó biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Phạm Thị Hồng Yến

Lượt xem: 80

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     5,569