Hoạt động của các thành viên Hội đồng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn t

Hội Luật gia tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Nhà ở tại xã Phú Thanh, huyện Tân Phú

Ngày 07/08/2024 - 14:02:07

Thực hiện Kế hoạch số 144/KH-HLG ngày 25/6/2024 của Hội Luật gia tỉnh về việc phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến và tư vấn pháp luật trên địa bàn tỉnh năm 2024. Ngày 02/8/2024, Hội Luật gia tỉnh đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Nhà ở năm 2023 kết hợp tư vấn pháp luật tại xã Phú Thanh, huyện Tân Phú. Tham dự Hội nghị có khoảng 150 đại biểu là nhân dân trên địa bàn xã Phú Thanh.

Quang cảnh hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo viên trình bày những nội dung cơ bản của Luật Nhà ở cùng các văn bản quy định có liên quan. Báo cáo viên đã nhấn mạnh những điểm mới của Luật Nhà ở như:

Về giao dịch nhà ở: Luật Nhà ở 2023 đã đơn giản hóa các thủ tục giao dịch nhà ở, nhằm giảm bớt các rào cản hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân liên quan đến đăng ký, chuyển nhượng, và các giao dịch khác cũng được sửa đổi để dễ thực hiện hơn, đồng thời giảm thiểu thời gian và chi phí cho các bên tham gia giao dịch; Quy định nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thị trường nhà ở, đặc biệt là việc chống lại tình trạng đầu cơ và thao túng thị trường, từ đó đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong các giao dịch nhà ở; Quy định tăng cường các cơ chế bảo vệ quyền lợi của tất cả các bên liên quan trong giao dịch nhà ở, bao gồm người mua nhà, người bán nhà và các bên liên quan khác để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các bên, đồng thời xử lý các tranh chấp và khiếu nại một cách hiệu quả.

Về quyền và nghĩa vụ của người dân liên quan đến nhà ở: Luật Nhà ở 2023 quy định chi tiết về quyền và nghĩa vụ của người dân liên quan đến việc sở hữu và sử dụng nhà ở, bao gồm quyền sử dụng, chuyển nhượng, và thừa kế tài sản nhà ở. Đồng thời cũng xác định các nghĩa vụ của người dân trong việc bảo trì, bảo dưỡng, và tuân thủ các quy định liên quan đến quản lý nhà ở, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc sử dụng nhà ở; Quy định các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu nhà ở liên quan đến việc ghi nhận và đăng ký quyền sở hữu sẽ được thực hiện nghiêm ngặt hơn, nhằm ngăn ngừa tình trạng tranh chấp và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chủ sở hữu, bao gồm việc cải tiến quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu và xử lý các vấn đề liên quan đến quyền sở hữu tài sản; Quy định các chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với các hình thức nhà ở phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của họ, như các biện pháp hỗ trợ tài chính, vay vốn ưu đãi và các chương trình hỗ trợ mua nhà sẽ được triển khai để giúp người dân có thu nhập thấp hoặc trung bình có thể sở hữu hoặc thuê nhà ở hợp lý.

 

Tư vấn pháp luật cho người dân

Thông qua Hội nghị này đã cung cấp các thông tin về những chính sách mới của Luật Nhà ở năm 2023 để người dân, người sử dụng nhà và các đối tượng có liên quan nắm bắt kịp thời, qua đó tạo thành hành lang pháp lý đồng bộ trong việc đưa Luật Nhà ở đi vào cuộc sống.

Phạm Phương – Hội Luật gia

Lượt xem: 18

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     7,144