Hoạt động của các thành viên Hội đồng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn t

Hội Luật gia tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai 2024 tại xã Gia Tân 2, xã Hưng Lộc thuộc huyện Thống Nhất

Ngày 23/07/2024 - 11:53:15

 

Sáng ngày 18 và 19 tháng 7 năm 2024, Hội Luật gia tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai năm 2024 tại xã Gia Tân 2 và xã Hưng Lộc huyện Thống Nhất. Tham dự 02 hội nghị có khoảng 210 đại biểu là các tầng lớp nhân dân trên địa bàn 02 xã.

Luật Đất đai 2024 sẽ có hiệu lực từ ngày 01 tháng 8 năm 2024, là đạo luật quan trọng, tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường. Với 16 chương, 260 điều, Luật Đất đai 2024 đã thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các quan điểm, chủ trương của Đảng tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 18-NQ/TW và các nghị quyết, kết luận của Đảng về quản lý và sử dụng đất đai, sẽ góp phần hoàn thiện thể chế, chính sách về đất đai phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến đất đai; giải quyết các vấn đề vướng mắc, tồn tại từ thực tiễn công tác quản lý, sử dụng đất. Tăng cường

 Báo cáo viên triển khai tại xã Hưng Lộc

quản lý đất đai cả về diện tích, chất lượng, giá trị kinh tế,... Đồng thời, đảm bảo hài hòa quyền và lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư; thúc đẩy thương mại hóa quyền sử dụng đất, phát triển thị trường bất động sản minh bạch, lành mạnh; thiết lập hệ thống quản lý đất đai hiện đại, minh bạch, hiệu quả, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai; phát huy dân chủ, hạn chế tình trạng khiếu kiện về đất đai.

Tại 02 Hội nghị, các đại biểu được Luật gia Dương Văn Tín tuyên truyền, phổ biến những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024, với một số điểm mới nổi bật như: quy định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền (Điều 138); quy định đối tượng sử dụng đất không bao gồm hộ gia đình, theo đó, chỉ công nhận đối tượng hộ gia đình sử dụng đất trước ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực (Điều 4); quy định người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam được thực hiện đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất như cá nhân trong nước (khoản 3 Điều 4 Luật Đất đai 2024)…

Cũng tại 02 hội nghị này, các tư vấn viên đã giải đáp thấu đáo ý kiến, vướng mắc của người dân, chủ yếu liên quan đến chủ thể sử dụng đất là hộ gia đình, thu hồi đất, giải quyết tranh chấp liên quan đến đất đai.

Quang cảnh Hội nghị tại xã Gia Tân 2

Luật gia Dương Văn Tín cho biết: 02 Hội nghị này được tổ chức nhằm đưa các thông tin về những chính sách mới của Luật Đất đai để người dân, người sử dụng đất và các đối tượng có liên quan nắm bắt kịp thời, để khi Luật Đất đai cùng với các văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực thì nhận thức về Luật Đất đai mới sẽ tạo thành hành lang pháp lý đồng bộ trong việc đưa Luật Đất đai năm 2024 đi vào cuộc sống. Trong thời gian tới, Hội Luật gia tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với những địa phương ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ, hội viên và Nhân dân.

Phạm Phương – Hội Luật gia tỉnh

 

Lượt xem: 33

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     6,651