Hoạt động của Hội đồng PBGDPL cấp Huyện, các địa phương trong Tỉnh

Công an huyện Vĩnh Cửu tích cực tuyên truyền, vận động và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân làm Căn cước công dân

Ngày 21/08/2022 - 21:20:10

 

Thẻ Căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng, có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm, như: ứng dụng chữ ký số, hạ tầng khóa bảo mật công khai, lưu trữ dấu vân tay chính xác,… được sử dụng và kết nối rộng rãi với các dịch vụ công cộng và tư nhân. Thông tin chủ thẻ được định danh một cách chính xác, giảm thiểu mọi nguy cơ về giả mạo thẻ, đảm bảo an toàn bảo mật nhất là trong các giao dịch tài chính.

Công an huyện Vĩnh Cửu làm thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho người dân ban đêm 

Nhận thức rõ tầm quan trọng đặc biệt của việc làm thẻ CCCD gắn chíp điện tử phục vụ nhu cầu thiết yếu, góp phần quan trọng vào việc cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà, tiêu cực, nhũng nhiễu đối với người dân. Do vậy, quán triệt chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh đối với việc triển khai thực hiện cấp thẻ CCCD sớm cho người dân, đảm bảo đúng tiến độ đề ra, Công an huyện Vĩnh Cửu đã tích cực tham mưu Lãnh đạo UBND huyện chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phối hợp cùng Công an địa phương thành lập 63 tổ công tác tại các xã. Mỗi ban ấp, khu phố đều thành lập một tổ công tác từ 3 đến 4 người, do cán bộ Công an xã làm Tổ trưởng, trực tiếp rà soát, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, phát tờ rơi, phát loa tuyên truyền, động viên, mời gọi công dân làm CCCD. Đồng thời, phối hợp cùng đài phát thanh của huyện, xã tổ chức tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc cập nhật Cơ sở dữ liệu về dân cư và cấp CCCD gắn chíp điện tử, giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc làm thẻ CCCD, nhằm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tinh thần trách nhiệm, thái độ của mỗi người đối với công tác này. Cùng với đó, Công an huyện đã huy động cán bộ, chiến sỹ ở tất cả các đội nghiệp vụ, Công an các xã, thị trấn thành lập nhiều tổ  làm CCCD lưu động trên địa bàn huyện, hoạt động ngày, đêm, kể cả ngày nghỉ cuối tuần, vừa phòng chống dịch vừa làm thẻ CCCD; đồng thời, triển khai việc gắn số định danh và thông báo 100% số định danh cá nhân cho công dân.

Đến ngày 10/8/2022, các tổ làm CCCD trên địa bàn huyện đã thu nhận 106.424 trường hợp, truyền dữ liệu về Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) 95.578 trường hợp; nhận 87.594 thẻ cấp phát cho người dân.

Mặc dù các tổ làm CCCD khắc phục mọi khó khăn, triển khai nhiều biện pháp, cách làm CCCD cho người dân được thuận tiện nhất, song, số lượng công dân trong độ tuổi được cấp thẻ CCCD chưa đến làm thủ tục vẫn còn nhiều. Nguyên nhân của tình trạng trên là do người dân vẫn chưa hiểu hết được ý nghĩa, tầm quan trọng của thẻ CCCD gắn chíp điện tử và tài khoản định danh điện tử. Mặt khác, một bộ phận người dân sử dụng chứng minh nhân dân vẫn còn hạn sử dụng nên có thái độ thờ ơ, chưa muốn làm CCCD; một bộ phận người dân đi làm ăn xa, không có mặt tại địa phương nên việc tuyên truyền, vận động làm CCCD gặp khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ được giao làm CCCD.

Công an xã Thiện Tân phối hợp ban ấp tuyên truyền, vận động bà con Nhân dân trên địa bàn làm CCCD

Để phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế kể trên, Công an huyện Vĩnh Cửu đã triển khai thực hiện chiến dịch cao điểm thu, nhận, cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân, thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động những trường hợp chưa làm nâng cao nhận thức, hiểu biết về công dụng của thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Đồng thời, triển khai 2 trạm thu nhận thông tin cấp CCCD cố định trên địa bàn huyện, một trạm đặt tại Công an huyện, thu nhận thông tin cấp CCCD 5 xã, gồm: Vĩnh Tân, Trị An, Phú Lý, Hiếu Liêm, Mã Đà và thị trấn Vĩnh An; trạm còn lại đặt tại xã Thạnh Phú để thu nhận thông tin cấp CCCD 6 xã, gồm: Thạnh Phú, Bình Lợi, Tân Bình, Bình Hoà, Tân An, Thiện Tân, nhằm tạo điều kiện giúp người dân đi lại được thuận tiện, dễ dàng nhất. Đối với những người dân già yếu, bệnh tật, hoàn cảnh khó khăn nhưng có thể đi lại được, Công an huyện bố trí xe đến tận nhà đón đến địa điểm làm CCCD rồi chở về. Trường hợp người dân không thể đi lại được, tổ làm CCCD sẽ trực tiếp đến tận nhà thu nhận thông tin cấp CCCD. Ngoài ra, Công an huyện còn triển khai các tổ làm CCCD lưu động tại các xã (làm cả ngày thứ 7, chủ nhật và làm ngoài giờ) đến khi hết công dân đến làm CCCD.

 

 

Công an xã Phú Lý hỗ trợ người dân

bệnh tật, già yếu làm thẻ CCCD gắn chíp điện tử

 

Để thuận tiện cho việc nộp hồ sơ làm CCCD được nhanh chóng, tránh phải đi lại nhiều lần, mất thời gian không cần thiết, Công an huyện Vĩnh Cửu đề nghị bà con Nhân dân trước khi đến điểm cấp CCCD đến Công an cấp xã nơi đăng ký thường trú (hoặc tạm trú) lấy thông báo số định danh cá nhân, kiểm tra lại thông tin, yêu cầu Công an cấp xã chỉnh sửa (nếu sai thông tin), rồi mới đến điểm cấp CCCD gần nhất để làm thủ tục. Đối với công dân đã làm CCCD trước đây nhưng chưa được cấp cần mang theo biên lai đến Công an huyện để được hỗ trợ khắc phục hồ sơ và không bị thu thêm bất cứ khoản phí nào khác.

Vì quyền lợi thiết thực của mỗi công dân trong thực hiện thủ tục hành chính và các giao dịch dân sự, Công an huyện Vĩnh Cửu đề nghị những trường hợp chưa làm CCCD sắp xếp thời gian, khẩn trương đến các điểm làm CCCD trên địa bàn huyện để làm thủ tục cấp CCCD được sớm nhất. Việc mỗi người dân trong độ tuổi được cấp CCCD tự giác đi làm thủ tục cấp CCCD có gắn chíp điện tử không chỉ là quyền lợi mà còn là nghĩa vụ đối với công cuộc cải cách hành chính, hướng tới nền Chính phủ số, chuyển đổi số và xây dựng Chính phủ điện tử, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước, sớm đưa đất nước ta ngang tầm với các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới./.

Văn Nhất - Công an huyện Vĩnh Cửu

 

Lượt xem: 433

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     1,414