Tin tức - Sự kiện

Hội nghị tập huấn, hướng dẫn áp dụng pháp luật tiếp cận thông tin ở cơ sở do Bộ Tư pháp tổ chức tại Đồng Nai

Ngày 22/08/2022 - 07:48:34

 

Thực hiện Kế hoạch số 2823/KH-BTP ngày 05/8/2022 của Bộ Tư pháp tổ chức tập huấn, hướng dẫn đánh giá, công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật tại tỉnh Đồng Nai, chiều ngày 18/8/2022, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn áp dụng pháp luật tiếp cận thông tin ở cơ sở tại tỉnh Đồng Nai.

Đ/c Ngô Quỳnh Hoa - Phó Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật, đồng chí Nguyễn Quỳnh Liên - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Hình sự - Hành chính, Bộ Tư pháp, đồng chí Phan Quang Tuấn - Phó Giám đốc Sở Tư pháp đồng chủ trì Hội nghị.

Các đồng chí chủ trì Hội nghị

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Ủy ban nhân dân, công chức Tư pháp - Hộ tịch, công chức tham mưu công tác tiếp cận thông tin và đại biểu đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ cấp xã, Hội nông dân xã, tuyên truyền viên pháp luật của 09 xã trên địa bàn tỉnh, tập trung vào các xã chưa đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2021 và các xã mà công tác này vẫn còn hạn chế.

Quang cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quỳnh Liên - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Hình sự - Hành chính hướng dẫn thực hiện cung cấp thông tin theo quy định của Luật tiếp cận thông tin, giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp cận thông tin. Đồng chí Nguyễn Quỳnh Liên vừa trình bày các nội dung quy định của Luật tiếp cận thông tin về quyền tiếp cận thông tin của người dân, những thông tin được quyền tiếp cận, những thông tin không được tiếp cận, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc công khai các thông tin cho người dân. Đồng thời lưu ý một số hạn chế cơ bản của cán bộ, công chức ở cơ sở trong việc đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của người dân. Theo đó, đồng chí Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Hình sự - Hành chính đã hướng dẫn cán bộ, công chức ở cơ sở một số kỹ năng và lưu ý quan trọng để thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của người dân.

Đ/c Nguyễn Quỳnh Liên - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Hình sự - Hành chính trình bày nội dung tập huấn

Đối với tỉnh Đồng Nai, thời gian qua, Sở Tư pháp đã chú trọng việc triển khai thực hiện Luật Tiếp cận thông tin, kịp thời tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quy chế cung cấp thông tin cho công dân của UBND tỉnh và triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Đến nay, các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đều ban hành Quy chế cung cấp thông tin cho công dân; việc cung cấp thông tin theo Luật Tiếp cận thông tin được thực hiện theo đúng quy định. Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã ban hành Quyết định số 49/QĐ-STTTT ngày 10/4/2019 ban hành danh mục thông tin phải được công khai và danh mục thông tin công dân được tiếp cận.

Nhìn chung việc đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của công dân đã được các sở, ban, ngành, địa phương quan tâm thực hiện, việc đăng tải, cung cấp thông tin được thực hiện thường xuyên, cơ bản yêu cầu đáp ứng thông tin của tổ chức cá nhân; không có hành vi vi phạm pháp luật tiếp cận thông tin; không có các vụ việc khiếu nại hay khởi khiện về việc thực hiện việc giải quyết tiếp cận thông tin của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tuy nhiên, thực tế triển khai vẫn còn hạn chế như một số cơ quan, đơn vị chưa nắm rõ nội dung, danh mục phải cung cấp thông tin nên còn lúng túng trong việc cung cấp thông tin, chưa kịp thời đăng tải, cung cấp thông tin do cơ quan, đơn vị mình tạo ra, một số UBND cấp xã chưa có Trang thông tin điện tử riêng nên phần nào ảnh hưởng đến việc triển khai cung cấp thông tin; số lượng người dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có nhu cầu được cung cấp thông tin còn hạn chế.

Hội nghị đã giúp cán bộ, công chức ở cơ sở xác định rõ hơn tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin cho người dân giúp người dân hiểu rõ các quy định pháp luật, các công việc mà cơ quan quản lý nhà nước làm để đảm bảo quyền làm chủ của người dân, tạo niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chính quyền ở cơ sở, góp phần ổn định tình hình an ninh – trật tự và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

Theo stp.dongnai.gov.vn

Lượt xem: 91

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     49,024