Tin tức - Sự kiện

Tỉnh Đồng Nai tổ chức nhiều hoạt động bình đẳng giới cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023

Ngày 24/12/2023 - 16:58:40

Trong những năm qua, công tác bình đẳng giới cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có nhiều bước chuyển đáng kể.

Việc thực hiện Luật Bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh đã đem lại những kết quả tích cực, vị trí, vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội từng bước cải thiện. Các hành vi bạo lực, xâm hại nhân phẩm phụ nữ có xu hướng giảm; tập tục lạc hậu từng bước được đẩy lùi.

Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác bình đẳng giới vùng DTTS; thực hiện lồng ghép giới vào quá trình hoạch định chính sách trong văn bản pháp luật của tỉnh; thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo cán bộ, trong đó có cán bộ nữ vùng DTTS...

Công tác bình đẳng giới ngày càng có những bước chuyển mới

Các hoạt động thực hiện công tác bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả đáng khích lệ, công tác bình đẳng giới ngày càng có những bước chuyển mới.

Cùng với những kết quả đạt được trong thực hiện Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới, Ban Dân tộc tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Hỗ trợ hoạt động Bình đẳng giới vùng DTTS giai đoạn 2018 - 2025”, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện bình đẳng giới và nâng cao vị thế của phụ nữ ở vùng DTTS trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể tích cực công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho chính đội ngũ cán bộ và người dân vùng DTTS về bình đẳng giới trong các lĩnh vực lao động, việc làm, bảo trợ xã hội, gắn với đào tạo nghề cho lao động nông thôn, thực hiện giảm nghèo bền vững, thực hiện tiêu chí nông thôn mới; tuyên truyền bình đẳng giới cho đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Công tác tuyên truyền từ tỉnh đến cơ sở được triển khai đồng bộ, có hiệu quả góp phần động viên người dân quan tâm hơn đến việc xây dựng gia đình, nâng cao vai trò và vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội, cụ thể:

Ban Dân tộc tổ chức Hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nâng cao kỹ năng tuyên truyền về bình đẳng giới năm 2023. Hội nghị tập huấn được tổ chức tại thành phố Biên Hòa với sự tham gia của 618 đại biểu là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ cấp xã, người làm công tác dân tộc, Bí thư ấp, Trưởng ấp trong vùng đồng bào DTTS. Nội dung tập huấn kiến thức, kỹ năng tuyên truyền về bình đẳng giới, các văn bản hướng dẫn liên quan đến bình đẳng giới; lồng ghép các nội dung về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS. Nội dung chuyên đề về công tác bình đẳng giới tại Hội nghị tập huấn được truyền đạt một cách dễ hiểu, gần gũi với cuộc sống hàng ngày của đồng bào DTTS và qua các vấn đề trao đổi, thảo luận tại Hội nghị đã cung cấp thêm những kiến thức cần thiết nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong quá trình xây dựng và triển khai thực hiện các nhiệm vụ về bình đẳng giới, đặc biệt là công tác bình đẳng giới trong vùng DTTS trên địa bàn tỉnh gắn với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Hội nghị tập huấn còn là cơ hội để các học viên học hỏi, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau về thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ để triển khai công việc hiệu quả hơn.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Ban Dân tộc tổ chức Hội nghị đối thoại với hội viên, phụ nữ vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2023 tại hội trường huyện Định Quán. Tham dự hội nghị có gần 100 cán bộ, hội viên phụ nữ vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn huyện Định Quán, tại buổi đối thoại đã có 15 lượt ý kiến phát biểu tại hội nghị là những tâm tư, nguyện vọng được đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ địa phương quan tâm gồm: những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của hội viên phụ nữ như đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, ứng dụng công nghệ thông tin, vay vốn phát triển kinh tế gia đình; đề xuất khu vui chơi, mở các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em địa phương; hỗ trợ để hạn chế trẻ em người dân tộc thiểu số bỏ học; các giải pháp để hạn chế tình trạng sinh con thứ 3 trong đồng bào dân tộc thiểu số; hỗ trợ chính sách khám thai định kỳ, sinh đẻ tại cơ sở y tế cho phụ nữ người DTTS; tăng tỷ lệ cán bộ nữ là người dân tộc thiểu số tham gia vào lĩnh vực chính trị; kinh phí sinh hoạt tổ phụ nữ dân tộc; thường xuyên tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, pháp luật hôn nhân gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình; việc thực hiện các chính sách đối với đồng bào DTTS...

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn giới thiệu những nội dung của Dự án 8 và tuyên truyền nâng cao nhận thức thực hiện pháp luật về bình đẳng giới cho hội viên, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, có 700 chị là ủy viên ban chấp hành, chi hội trưởng, chi hội phó, tổ trưởng, tổ phó các Chi hội/tổ phụ nữ, hội viên, phụ nữ DTTS tham dự. Tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp năm 2023 cho 300 chị là nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; nữ cán bộ, lãnh đạo quản lý các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND các huyện, thành phố; Cán bộ Hội LHPN cấp tỉnh, cấp huyện; Chủ tịch, phó chủ tịch Hội LHPN 30 phường, xã trên địa bàn thành phố Biên Hòa.

Hội nghị tập huấn giới thiệu những nội dung của Dự án 8 và tuyên truyền nâng cao nhận thức thực hiện pháp luật về bình đẳng giới cho hội viên, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức 10 lớp tập huấn nâng cao nhận thức bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cho 500 hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ tại các huyện: Nhơn Trạch, Long Thành, Vĩnh Cửu, Thống Nhất và thành phố Long Khánh và 750 em học sinh THPT của các đơn vị gồm: Trường THPT Võ Trường Toản, Trường THPT Sông Ray của huyện Cẩm Mỹ; Trường PTDTNT-THCS-THPT Điểu Xiểng, Trường THPT Xuân Lộc của huyện Xuân Lộc và Trường THPT Điểu Cải của huyện Định Quán; tổ chức 05 lớp tập huấn truyền thông nâng cao nhận thức bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho 750 học sinh, sinh viên các trường nghề tại các huyện Tân Phú, Long Thành và Trảng Bom và 18 lớp tập huấn, truyền thông nâng cao kiến thức, kỹ năng về bảo vệ, chăm sóc trẻ em và phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho 1.800 phụ huynh, người chăm sóc trẻ trong đó có phụ huynh, người chăm sóc trẻ là đồng bào DTTS.

 

Tập huấn truyền thông nâng cao kiến thức, kỹ năng về bảo vệ, chăm sóc trẻ em và phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho phụ huynh, người chăm sóc trẻ tại xã Xuân Thành, huyện Xuân Lộc

Tỉnh Đồng Nai tiếp tục duy trì hoạt động các mô hình, tổ tư vấn được xây dựng từ năm 2013 như: Tổ tư vấn về bình đẳng giới ở 03 xã điểm: xã Tà Lài, huyện Tân Phú; xã Túc Trưng, huyện Định Quán và xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc. Tổ tư vấn được thành lập với thành viên là đại diện lãnh đạo UBND xã, Tư pháp, Hội LHPN, cán bộ làm công tác dân tộc. Nhằm tăng cường và nâng cao hoạt động của mô hình, Ban Dân tộc đã có các hướng dẫn về duy trì mô hình tổ tư vấn hỗ trợ kiến thức bình đẳng giới cho đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Ban Dân tộc tổ chức các hoạt động tuyên truyền về bình đẳng giới cho đồng bào DTTS và Hội thảo, tập huấn kỹ năng tư vấn, tuyên truyền, vận động cho thành viên các tổ tư vấn nơi có mô hình thí điểm và cho đội ngũ người có uy tín trong đồng bào DTTS.

Trên địa bàn tỉnh hiện nay đã xây dựng được 823 Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững với hơn 20.000 thành viên; 984 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình; 59 Câu lạc bộ “Nam giới nói không với bạo lực gia đình”; 1.131 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; 170 điểm tạm lánh; 950 tổ hòa giải cơ sở, thực hiện có hiệu quả việc giải quyết mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, còn có Câu lạc bộ “Chăm sóc sức khỏe sinh sản trong đồng bào DTTS”, Câu lạc bộ “Phụ nữ đảm đang”, Câu lạc bộ “Nuôi dạy con tốt”, Câu lạc bộ “Không sinh con thứ 3”,... các mô hình, câu lạc bộ này đã phát huy hiệu quả góp phần hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, nâng cao vai trò của phụ nữ, từng bước thực hiện hiệu quả công tác bình đẳng giới.

Nhìn chung, trong năm 2023 công tác tuyên truyền, tập huấn về bình đẳng giới được thực hiện với nhiều hình thức phong phú góp phần nâng cao nhận thức và ý thức pháp luật, chuyển đổi hành vi, quan niệm về bình đẳng giới, giảm khoảng cách và xóa bỏ định kiến về giới trong vùng đồng bào DTTS. Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bình đẳng giới giúp chuyển biến nhận thức và hành vi của đồng bào DTTS về giới và bình đẳng giới trong quan hệ đối xử giữa nam và nữ, trong thực hiện kế hoạch hóa gia đình, trong lựa chọn sinh con theo giới tính. Góp phần vào việc thay đổi nhận thức của phụ nữ vùng đồng bào DTTS theo hướng tiến bộ về vị trí, vai trò của họ và giúp họ khẳng định được bản thân mình trong xã hội. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường sống và làm việc bình đẳng về giới, tiến tới xã hội tiến bộ, văn minh.

Các mô hình về bình đẳng giới đã phát huy hiệu quả, khuyến khích đồng bào dân tộc quan tâm đến việc xây dựng tổ ấm gia đình, nuôi dạy con cái, chăm sóc sức khỏe,… góp phần hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, tạo hiệu ứng tích cực trong việc thay đổi nhận thức, hành vi về bình đẳng giới và sự tiến bộ phụ nữ.

Trong giai đoạn tới, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, tỉnh cũng thẳng thắn nhìn nhận hạn chế, khó khăn còn tồn tại, đúc kết từ những kinh nghiệm thực tiễn, từ đó xây dựng giải pháp phù hợp, kịp thời có những đề xuất, kiến nghị đến các bộ, ngành để việc triển khai được thống nhất, đồng bộ, hiệu quả.

Giai đoạn 2023-2025, tỉnh Đồng Nai tiếp tục thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi; tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp; đề cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong chỉ đạo, triển khai công tác bình đẳng giới đối với phụ nữ và trẻ em; hướng tới đảm bảo bình đẳng giới tại các vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh./.

  Hồ Thị Tuyết Nhung – Ban Dân tộc

Lượt xem: 46

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     48,965