Tin tức - Sự kiện

Hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho sinh viên – học sinh Trường Cao đẳng y tế Đồng Nai

Ngày 24/07/2024 - 11:38:05

 

Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là một trong những hoạt động thường xuyên và quan trọng của các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp trên cả nước nói chung và của Trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai nói riêng, đó là nền tảng cơ bản để rèn luyện sinh viên, học sinh “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, cơ sở để hướng sinh viên phát triển toàn diện, sống có ích cho xã hội với tinh thần thượng tôn pháp luật.

Trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai (thành lập ngày 01/02/2007) tiền thân là Trường Trung cấp Y tế Đồng Nai (thành lập ngày 07/10/1977), trải qua 47 năm hình thành và phát triển trường đã đào tạo 17 khóa Cao đẳng Điều dưỡng, 14 khóa cao đẳng Dược, 12 Hộ sinh, 14 Kỹ thuật Phục hồi chức năng, 12 khóa cao đẳng Xét nghiệm, về Trung cấp có 27 khóa Y sĩ, 31 khóa Điều dưỡng, 19 khóa Hộ sinh, 15 khóa Dược. Tầm nhìn và sứ mạng của trường dựa trên các văn bản chiến lược phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Đồng Nai, của ngành, chức năng nhiệm vụ của Trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai và hướng phát triển của trường trong tương lai, đó là: Đào tạo nguồn nhân lực y tế có chất lượng cao, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đáp ứng nhu cầu xã hội.

Chính vì thế, công tác PBGDPL cho sinh viên, học sinh trong nhà trường là một trong những nội dung quan trọng, cốt lõi có tính hệ thống và thực hiện thường xuyên nhằm góp phần nâng cao hiểu biết và nhận thức pháp luật cho sinh viên, học sinh trong giai đoạn hiện nay. Việc PBGDPL cho sinh viên, học sinh được thực hiện có hệ thống từ Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, đến các Phòng Khoa, bộ môn, các tổ chức đoàn thể. Nhìn chung, các hình thức PBGDPL của Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai thông qua các loại hình phổ biến như sau:

Thứ nhất, việc PBGDPL cho sinh viên, học sinh thông qua sinh hoạt công dân đầu khóa định kỳ vào đầu năm học. Trung bình mỗi năm nhà trường tiến hành tổ chức sinh hoạt cho hơn 700 lượt sinh viên, học sinh định kỳ vào thời điểm bắt đầu năm học mới, nhằm mục đích  PBGDPL cho  sinh  viên, học sinh về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp  luật  của Nhà nước, hiểu rõ và vận dụng đúng nội quy, quy định của Nhà trường thông qua Luật Giáo dục Nghề nghiệp, các Thông tư của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, các luật liên quan đến sinh viên, học sinh học ngành y.

 

Buổi sinh hoạt công dân đầu khóa, tuyên truyền PBGDPL

Thứ hai, công tác PBGDPL thông qua các cuộc thi trực tuyến về tìm hiểu pháp luật do Sở Tư pháp tỉnh tổ chức hằng năm và Hội thi của Sở Tư Pháp phối hợp cùng Công An tỉnh tổ chức tại Trường tìm hiểu về Luật phòng, chống ma túy năm 2022 thu hút hơn 500 sinh viên, học sinh tham gia và cổ vũ Hội thi. Ngoài ra, Đoàn Trường là cánh tay đắc lực, đầu mối chuyển tải những nội dung, hoạt động từ nhà trường đến  sinh  viên, học sinh và chịu trách nhiệm tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, văn nghệ, kể cả việc PBGDPL với sự chỉ đạo chặt chẽ từ Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, Phòng Công tác Chính trị học sinh – sinh viên và giảng viên dạy Pháp luật của Khoa KHCB nhằm chuyển tải những nội dung, những quy định về chính trị, tư tưởng của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của Nhà trường đến sinh  viên. Đoàn trường thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống ma túy, các tệ nạn xã hội thường xảy ra trong trường học, tuyên truyền về chấp hành luật nghĩa vụ quân sự, luật an minh mạng, luật Giao thông đường bộ…

Thứ ba, hoạt  động PBGDPL thông qua các biểu ngữ, băng rôn, áp phích được phổ biến trong khuôn viên nhà trường và mạng xã hội với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin trên các trang thông tin điện tử chính thức của Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai. Phòng Công tác Chính trị học sinh, sinh viên với chức năng quán triệt quan điểm  chính trị, vừa làm công tác thông tin, PBGDPL cho sinh viên, học sinh và phối hợp với Khoa KHCB, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên xây dựng môi trường giáo  dục, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống tội phạm. Những ngày lễ lớn, sự kiện chính trị quan trọng, Phòng chỉ đạo treo băng rôn, áp phích trong nhà trường, ở những nơi trọng yếu để sinh viên có thể tiếp cận một cách thuận tiện nhất.

 

Hình ảnh buổi học môn Pháp luật

Thứ tư, PBGDPL thông qua hoạt động giảng dạy học môn Pháp luật. Đây là học phần bắt buộc đối với tất cả sinh viên hệ cao đẳng và trung cấp theo Thông tư số 13/2018/TT-BLĐTBXH, với số lượng tín chỉ là 02 và thời lượng là 30 tiết. Môn học Pháp luật do giảng viên Khoa KHCB Trường cao đẳng Y tế đảm nhiệm giảng dạy, qua môn học sẽ cung cấp cho sinh viên, học sinh những kiến thức cơ bản về pháp luật đại cương, nắm được hành lang pháp lý cơ bản của các ngành luật như dân sự, hình sự, hành chính, lao động. Đồng thời, lồng ghép chương trình học tập còn tổ chức cho sinh viên, học sinh 4 tiết học về phòng, chống Bạo lực giới theo chương trình của Bộ Y tế khi đào tạo cán bộ ngành y, đây là một chương trình ý nghĩa để lồng ghép giảng dạy, sinh viên, học sinh vận dụng ngành học của mình và được đóng vai giả định tình huống để phát hiện nạn nhân trong Bạo lực giới, bạo lực gia đình. Đồng thời, đứng vai trò là nhân viên y tế hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân về sức khỏe, tinh thần cũng như tư vấn phòng, chống bạo lực giới không xảy ra đối với nạn nhân trong tương lai.

Với những cách làm trên, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của Nhà trường đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức, hành vi chấp hành pháp luật cho toàn thể sinh viên, học sinh của trường. Cụ thể, trong các năm qua, kết quả học tập và rèn luyện đạo đức, sinh viên, học sinh đạt tỷ lệ khá, giỏi, xuất sắc trên 90%, không xảy ra trường hợp vi phạm pháp luật; Nhà trường luôn xây môi trường học tập văn hóa, xanh, sạch đẹp để giáo dục toàn diện cho sinh viên, học sinh đạt trình độ tay nghề cao để góp phần nâng cao đội ngũ cán bộ ngành y tế chăm sóc sức khỏe cho tỉnh nhà và các tỉnh lân cận. Công tác PBGDPL thực hiện tốt, cũng là tiền đề để đào tạo sinh viên, học sinh có tư tưởng chính trị vững vàng, có hoài bão, sống và làm việc  theo Hiến pháp và pháp luật, đáp ứng yêu cầu của xã hội trong  giai đoạn hiện nay.

Ths. Trần Hạnh

Trưởng khoa KHCB, Trường CĐ Y tế Đồng Nai

 

 

Lượt xem: 11

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     46,962