Tin tức - Sự kiện

Công an tỉnh cảnh báo thủ đoạn cưỡng đoạt tài sản bằng hình thức “chat sex”

Ngày 08/08/2024 - 21:06:46

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ghi nhận một số vụ việc có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản trên không gian mạng. Thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng tài khoản mạng xã hội, như: Facebook, Zalo, Telegram, Viber... với những hình ảnh đại diện là phụ nữ trẻ, đẹp và ăn mặc gợi cảm chủ động kết bạn, nhắn tin cho nạn nhân để làm quen, tâm sự. Nạn nhân các đối tượng nhắm đến thường là những người có vị trí trong các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội... Sau một thời gian tiếp cận và nhận được sự tin tưởng của nạn nhân, đối tượng sẽ gửi những hình ảnh, video gợi cảm, khỏa thân, khiêu dâm... để dụ dỗ nạn nhân tham gia “chat sex” (thực hiện gọi video với các hành động khoả thân, đồi trụy,…) trên các ứng dụng mạng xã hội.

Quá trình “chat sex”, các đối tượng sẽ bí mật quay lại toàn bộ nội dung và sử dụng các hình ảnh, video này để “tống tiền” nạn nhân. Nếu không thực hiện theo yêu cầu, chúng đe dọa sẽ gửi những nội dung này cho bạn bè, người thân, đồng nghiệp của nạn nhân hoặc phát tán lên Internet. Trường hợp nạn nhân vì lo sợ mà chuyển tiền, các đối tượng sẽ tiếp tục yêu cầu chuyển thêm với số tiền ngày càng tăng cho đến khi bạn nhân không còn khả năng tài chính.

Thực tế có một số trường hợp nạn nhân không bị dẫn dụ vẫn bị “tống tiền” do đối tượng sử dụng công nghệ “Deepfake” – Công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo ra các hình ảnh, video nhạy cảm giả mạo gây hiểu nhầm cho người xem.

Để góp phần chủ động phòng ngừa, Công an tỉnh khuyến cáo người dân:

Thứ nhất, tuyệt đối không cung cấp hình ảnh nhạy cảm, không tham gia “chat sex” dưới mọi hình thức

Thứ hai, nâng cao cảnh giác, đề phòng với những lời đề nghị kết bạn từ người lạ trên mạng xã hội.

Thứ ba, trường hợp đã tham gia “chat sex” hoặc bị các đối tượng sử dụng hình ảnh trái phép để cắt ghép, “tổng tiền”, phải giữ bình tĩnh và liên hệ với cơ quan công an gần nhất để được hướng dẫn, giải quyết.

Ngọc Phúc – Sở Tư pháp

Lượt xem: 25

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     57,564