Hoạt động của các thành viên Hội đồng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn t

Phản biện xã hội dự thảo Nghị quyết quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Ngày 29/04/2022 - 10:33:24

 

Thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị; Quyết định số 801-QĐ/TU ngày 14/10/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội và Kế hoạch số 160 /KH-MTTQ-BTT ngày 12/4/2022, của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai về việc tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai,

Quang cảnh Hội nghị phản biện

Ngày 28/4/2022, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Bà Lưu Thị Hà – Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đại diện Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các đoàn thể chính trị xã hội tỉnh, đại diện lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh, thành viên Hội đồng tư vấn về Dân chủ- Pháp luật; Hội đồng tư vấn Kinh tế - Văn hóa - Xã hội Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và đại diện Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố.

Tại hội nghị các đại biểu tham dự đều đồng thuận và thống nhất cao việc Hội đồng nhân dân tỉnh kỳ họp thứ 7 nhiệm kỳ 2021-2026 thông qua Nghị quyết quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Theo các đại biểu việc thông qua Nghị quyết là phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc bảo đảm an sinh xã hội; giúp cho những đối tượng gặp khó khăn trong cuộc sống giải quyết các khó khăn trước mắt và từng bước ổn định cuộc sống. Khi Nghị quyết được thông qua sẽ tạo sự đồng thuận, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của người dân trên địa bàn tỉnh nói chung và các nhóm đối tượng yếu thế nói riêng. Thể hiện sự quan tâm chăm lo của Tỉnh ủy, Hội đồng đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đối với các nhóm đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh. Tạo sự tin tưởng của toàn dân đối với đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Đây là chính sách mới của tỉnh, được xây dựng từ quy định của Trung ương và tình hình thực tế của địa phương. Việc xây dựng chính sách nhằm mở rộng đối tượng được hưởng chính sách, tạo điều kiện, cơ sở, phương thức triển khai thực hiện hiệu quả chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Tuy nhiên tại hội nghị các đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo dự thảo Nghị quyết quan tâm thêm một số nội dung như: xem xét, nghiên cứu, bổ sung tên gọi cho phù hợp với nội dung trong dự thảo Nghị quyết; nghiên cứu xem xét nâng mức trợ giúp từ 360.000 đồng lên 420.000 hoặc 450.000 đồng bằng với mức trợ giúp của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; đề nghị cơ quan soạn thảo trao đổi, giải trình thêm về cơ sở pháp lý của việc chi thuê người chăm sóc đối tượng xã hội thuộc Trung tâm Công tác xã hội khi nằm điều trị tại bệnh viện và nếu có cở sở thì nên có quy định cụ thể số ngày được chi thuê người chăm sóc; điều chỉnh lại bố cục của dự thảo Nghị quyết cho phù hợp, khoa học; quan tâm rà soát lại các đối tượng yếu thế trong xã hội nhất là trẻ em và người cao tuổi để bổ sung vào nhóm đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp xã hội.

Phát biểu kết luận Hội nghị Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lưu Thị Hà ghi nhận, đánh gia cao các ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu cũng như ý kiến trao đổi, giải trình của lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh./.

Xuân Tuấn - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

 

Lượt xem: 13

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     5,656