Hoạt động của các thành viên Hội đồng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn t

Chi đoàn VKSND tỉnh Đồng Nai phối hợp với chi đoàn VKSND thành phố Biên Hòa tổ chức tuyên truyền pháp luật bằng hình thức “Phiên tòa giả định”

Ngày 07/04/2023 - 18:00:40

 

Kỷ niệm 92 năm thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/03/1931 - 26/3/2023); thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2023 về việc tổ chức các hoạt động trong tháng Thanh niên; nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho các em học sinh, đồng thời cho thấy được hậu quả của việc không chấp hành pháp luật về giao thông, để từ đó tránh được những rủi ro trong cuộc sống cũng như học tập của các em. Sáng ngày 27/3/2023, chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai phối hợp với chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân thành phố Biên Hòa tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật bằng hình thức phiên tòa giả định về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" tại trường THPT Song ngữ Á Châu ABC EDU.

Đồng chí Nguyễn Văn Huyện – Phó Chánh Văn Phòng phát biểu bắt đầu chương trình

Phiên tòa diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục luật định, các em học sinh chăm chú theo dõi diễn biến phiên tòa, từ khi đại diện Viện kiểm sát đọc bản Cáo trạng, quá trình xét hỏi, luận tội, tranh luận của luật sư và đại diện Viện kiểm sát. Phần phát biểu luận tội của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã phân tích, làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về các hành vi “Vi phạm pháp luật tham gia giao thông đường bộ” cũng như hình phạt đối với người dưới 18 tuổi nếu phạm tội hình sự.

Hình ảnh đại diện Viện kiểm sát đọc bản Cáo trạng tại phiên tòa giả định

Quá trình diễn ra phiên tòa giả định, các tình tiết trong vụ án đã thực sự lôi cuốn học sinh và giáo viên nhà trường. Kết thúc phiên tòa giả định, các em học sinh được tham gia giao lưu dưới dạng trả lời các câu hỏi trắc nghiệm về các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ. Thông qua đó, giúp các em học sinh hiểu rõ được Luật giao thông đường bộ và hình phạt nghiêm khắc đối với tội phạm về “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Các em học sinh hào hứng tham gia trả lời câu hỏi có thưởng về các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ

Thực tế triển khai các phiên tòa giả định ở thành phố Biên Hoà cho thấy, mô hình này là hoạt động sáng tạo, có nhiều ý nghĩa trong việc tuyên truyền pháp luật; được dư luận địa phương quan tâm, đánh giá cao. Qua đó đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong cộng đồng, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh trên địa bàn thành phố; góp phần cùng các ngành, các cấp làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đối với người dân địa phương.

Trên cơ sở những kết quả đã thu được từ mô hình “Phiên tòa giả định”, thời gian tới Chi đoàn VKSND tỉnh Đồng Nai sẽ tăng cường hơn nữa việc phối hợp với các cơ quan trên địa bàn tiếp tục thực hiện mô hình này; xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều phiên tòa giả định gắn với các vụ việc, tình huống pháp lý cụ thể nhằm góp phần đa dạng hóa hình thức tuyên truyền pháp luật đến nhiều đối tượng nhằm góp phần vào sự ổn định và phát triển của địa phương./.

Nguyễn Thanh Hải – Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh

Lượt xem: 27

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     6,745