Hoạt động của các thành viên Hội đồng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn t

Sở Tư pháp thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phụ nữ và truyền thông trợ giúp pháp lý về các vấn đề pháp luật liên quan

Ngày 23/04/2023 - 16:57:01

 

Thực hiện Kế hoạch số 12471/KH-UBND ngày 16/11/2018 của UBND tỉnh thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027”, Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch và triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo nhiều hình thức phù hợp với đối tượng, địa bàn và tình hình thực tế và đạt được những kết quả tích cực.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, hàng năm Sở Tư pháp đã kịp thời tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó có nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật về phụ nữ và các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và tổ chức thực hiện.

Sở Tư pháp cũng đã tham mưu kiện toàn và nâng cao chất lượng haojt động của đội ngũ báo cáo viên pháp luật phục vụ cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Từ năm 2019 đến nay, Sở đã tổ chức 11 Hội nghị tập huấn báo cáo viên pháp luật với 112 lượt báo cáo viên của Hội phụ nữ tham dự; tổ chức 11 hội nghị tuyên truyền về Công ước quốc tế và pháp luật Việt Nam về các quyền dân sự, chính trị; Công ước về loại bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ và các vấn đề có liên quan cho cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ trên địa bàn tỉnh với hơn 2.000 người tham dự. Biên tập nội dung, in ấn và phát hành 20.000 tờ gấp, áp phích tuyên truyền, phổ biến về phòng, chống xâm hại trẻ em cấp phát đến các doanh nghiệp, UBND cấp xã, các ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh và phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh để cấp phát đến cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ.

Để tạo hiệu ứng lan tỏa và tăng cường thực hiện pháp luật về bình đẳng giới, năm 2019, Sở Tư pháp đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật về bình đẳng giới với hơn 200 người tham dự. Hội thi là sân chơi bổ ích, lan tỏa nhiều thông điệp ý nghĩa tốt đẹp nhằm phát huy được vai trò, vị trí của người phụ nữ trong xã hội hiện đại, thúc đẩy hơn nữa hoạt động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh nhà. Sở Tư pháp cũng đã biên tập, xây dựng 02 video tuyên truyền về công tác phòng, chống xâm hại trẻ em và bình đẳng giới; phòng, chống bạo lực gia đình, thực hiện việc trình chiếu trên màn hình Led tại các điểm công cộng trên địa bàn thành phố Biên Hòa, triển khai đến các cơ quan, đơn vị; chia sẽ trên trang youtube “Phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Đồng Nai” và các trang mạng xã hội để tuyên truyền, phổ biến đến người dân đặc biệt là chị em phụ nữ qua facebook, zalo để kịp thời truyền tải đến chị em phụ nữ các thông tin pháp luật cần thiết.

Các Đội thi tham gia Hội thi tìm hiểu pháp luật về bình đẳng giới năm 2019

Sở Tư pháp cũng đã tham mưu chỉ đạo hiệu quả hoạt động hòa giải ở cơ sở, tập huấn kiến thức pháp luật và kỹ năng hòa giải cho đội ngũ hòa giải viên, chú trọng phát huy vai trò của phụ nữ trong hoạt động hòa giải ở cơ sở, kịp thời giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp trong cộng đồng dân cư. Trong năm 2022, đã tổ chức 12 hội nghị tập huấn với gần 3.600 lượt người tham dự.

Đối với công tác truyền thông trợ giúp pháp lý về các vấn đề liên quan đến phụ nữ, Trung tâm Trợ giúp pháp lý đã tổ chức 20 Hội nghị truyền thông các chuyên đề pháp luật liên quan đến phụ nữ với hơn 1.900 người tham dự. Tại hội nghị, các trợ giúp viên pháp lý đã tư vấn pháp luật cho cán bộ, hội viên hội phụ nữ và trực tiếp giải đáp 142 trường hợp thắc mắc của chị em phụ nữ về các quyền và nghĩa vụ liên quan, về các vấn đề liên quan đến phụ nữ, cấp phát gần 2.000 bộ tài liệu, tờ gấp pháp luật “Bạn và trợ giúp pháp lý”.

Sở Tư pháp đã thực hiện tốt công tác xây dựng, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến các chính sách về phụ nữ và bình đẳng giới. Từ năm 2019 đến nay, qua thẩm định, góp ý, Sở Tư pháp xác định có 07 văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh ban hành liên quan đến vấn đề lồng ghép bình đẳng giới. Sở Tư pháp cũng đã chủ trì, phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị tập huấn về lồng ghép giới trong công tác văn bản với 100 công chức làm công tác văn bản thuộc các sở, ban, ngành, địa phương tham dự.

Đồng chí Phan Quang Tuấn (thứ 3 từ trái qua) nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong 05 năm triển khai thực hiện Đề án

Việc thực hiện các nhiệm vụ của Đề án gắn với thực hiện chức năng, nhiệm của Sở Tư pháp đã góp phần đảm bảo các mục tiêu của Đề án. Với những kết quả đã đạt được, Sở Tư pháp đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đối với 01 tập thể và 01 cá nhân về thành tích xuất sắc trong 05 năm triển khai thực hiện Đề án./.

Theo Bản tin tư pháp số 01/2023

Lượt xem: 41

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     6,708