Hoạt động của các thành viên Hội đồng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn t

Huy động tham gia tích cực của Hội viên Hội Luật gia đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở

Ngày 20/02/2024 - 14:17:07

Với vai trò là thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai đã chủ động triển khai nhiều hoạt động phù hợp với yêu cầu của Hội đồng. Hàng năm, ngay từ đầu năm Thường trực Tỉnh hội ban hành Kế hoạch về việc phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) để chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở đến các Huyện hội, Thành hội, các Chi hội, đơn vị trực thuộc Tỉnh hội và đã đạt được một số kết quả nổi bật, cụ thể trong năm 2023:

- Phối hợp thành lập 07 Hội cấp huyện mới (gồm các huyện Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Tân Phú, Vĩnh Cửu, Xuân Lộc, Định Quán, thành phố Long Khánh) và củng cố kiện toàn tổ chức hoạt động của các Hội cấp huyện đã thành lập.

- Toàn tỉnh kết nạp mới 168 Hội viên, nâng tổng số Hội viên trên toàn tỉnh là 1.647 Hội viên; thành lập mới 10 Chi hội xã phường, nâng tổng số Chi hội xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh là 52 Chi hội; toàn tỉnh có 125 Luật gia là Hòa giải viên ở cơ sở.

- Trực tiếp tổ chức 23 đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật, với 5.045 lượt người tham gia và phát 5.610 tài liệu, tờ rơi tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật

- Thực hiện 1.635 trường hợp giải đáp thắc mắc pháp luật cho công dân; tiếp nhận, xử lý tư vấn, trợ giúp miễn phí 133 trường hợp; hòa giải thành 605/693 vụ việc.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được nêu trên. Hội Luật gia tỉnh đề ra những nhiệm vụ và giải pháp tổ chức thực hiện nhằm huy động tham gia tích cực của hội viên Hội Luật gia đối với công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở trong thời gian tới như sau:

- Tiếp tục triển khai và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW của Bộ Chính trị và Quyết định 129/QĐ-TTg 2024 ngày 30/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về vị trí, vai trò của Luật gia và Hội Luật gia các cấp trong công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở.

Toàn cảnh buổi tuyên truyền tại Trường PTDTNT THCS liên huyện Tân Phú Định Quán

- Phát huy vai trò thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL của Hội Luật gia các cấp, xây dựng Kế hoạch thực hiện hàng năm cụ thể, có nội dung, mục tiêu rõ ràng nhằm đưa pháp luật vào cuộc sống, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật, các Chi Hội Luật gia xã, phường, thị trấn tham gia xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Đặc biệt chú trọng tuyên truyền cho các đối tượng là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng hưởng chế độ bảo trợ xã hội, công nhân lao động các khu công nghiệp.

Hội viên Hội Luật thực hiện phổ biến pháp luật trực tiếp

- Phối hợp các cơ quan liên quan xây dựng Đề án về tăng cường năng lực hoạt động của Hội Luật gia trong tình hình mới, trong đó có nội dung tăng cường vai trò của Hội Luật gia trong công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

- Thường xuyên kiện toàn nguồn nhân lực làm công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở của Hội Luật gia các cấp trên địa bàn tỉnh như: Phối hợp kết nạp hội viên mới, nhất là những người đã và đang làm việc tại cơ quan tư pháp, các đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn và những người thực hiện công tác pháp luật trên địa bàn tỉnh tham gia vào Hội. Đồng thời, huy động các Luật gia trẻ, Luật gia là người dân tộc thiểu số, các Luật gia đang sinh hoạt tại các tổ chức quần chúng ở tổ, ấp, thôn, xóm, khu phố làm báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên tham gia vào các hoạt động PBGDPL, hòa giải ở cơ sở; Phối hợp với cấp ủy, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố thành lập mới Chi hội Luật gia ở cơ sở, phát huy vai trò Hội viên tham gia hòa giải ở cơ sở, tư vấn pháp luật, nâng cao chuẩn tiếp cận pháp luật cho người dân.

- Định kỳ 06 tháng, 01 năm tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng PBGDPL, hòa giải ở cơ sở và các văn bản pháp luật mới ban hành cho báo cáo viên, tuyên truyền viên, người làm công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở của các cấp Hội trên địa bàn tỉnh.

- Chỉ đạo Trung tâm Tư vấn pháp luật – Hội Luật gia mở rộng mô hình Điểm tư vấn pháp luật cộng đồng miễn phí cho người dân, chủ yếu cho người nghèo, đối tượng chính sách, các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tích cực tham gia hòa giải ở cơ sở, tiếp công dân, tư vấn pháp luật tại Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Báo Đồng Nai.

- Tăng cường công tác đánh giá, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ PBGDPL, hòa giải ở cơ sở của đội ngũ Hội viên Hội Luật gia, kịp thời khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc./.

Phạm Thị Phương - Hội Luật Gia tỉnh Đồng Nai

 

Lượt xem: 30

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     5,569