Hoạt động của các thành viên Hội đồng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn t

Công tác phối hợp giữa Đài đối với các Ủy viên của Hội đồng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Ngày 20/02/2024 - 16:24:44

Đài Phát thanh Truyền hình Đồng Nai- thành viên của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh (PBGDPL). Hiện nay, Đài đang phát sóng hai kênh truyền hình ĐN1 và ĐN2 (24/24g) và kênh phát thanh FM 97,5 Mhz 18 giờ/ ngày. Cùng với các chương trình chính trị, thời sự, quốc phòng an ninh, kinh kế, xã hội…thì lĩnh vực tuyên truyền pháp luật luôn được Ban lãnh đạo Đài hết sức chú trọng. Ngay từ trước khi thành lập Hội đồng phổ biến PBGDPL, Đài cũng đã thực hiện và phát sóng nhiều chuyên đề, chuyên mục, bản tin pháp luật, tọa đàm, Hỏi – Đáp pháp luật, trả lời thư bạn nghe Đài, xem Đài…. Đặc biệt, Đài dành khá nhiều thời lượng để tuyên truyền các Bộ luật mới và văn bản dưới luật cho người dân nắm bắt kịp thời. Những năm qua, Đài đã xây dựng các chuyên đề, chuyên mục tuyên truyền pháp luật cố định, phát sóng hàng tuần. Cụ thể: Truyền hình có chuyên đề “Pháp luật cho mọi người” 15 phút/ tuần, “Hỏi- Đáp pháp luật” 15 phút/ tuần, tọa đàm pháp luật thời lượng từ 30-40 phút/ chương trình, “Chuyện cảnh giác”.... Bên cạnh đó, các tin nóng, tin nhanh lĩnh vực pháp luật đều được cập nhật phát sóng trong các bản tin thời sự hàng ngày. Trên sóng phát thanh có “Bản tin pháp luật 5 phút” mỗi ngày, tiết mục “Tư vấn pháp luật” thời lượng 10 phút/ ngày, chuyên đề “Câu chuyện pháp luật” 20 phút/ tuần…

Những năm gần đây, việc phối hợp giữa Đài với các Ủy viên của Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật có nhiều thuận lợi. Đặc biệt, Sở Tư pháp là cơ quan tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác PBGDPL trên địa bàn, phối hợp với các thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng như: Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật, các hội thi tìm hiểu pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa, các hội nghị tuyên truyền, PBGDPL. Qua công tác phối hợp với các ủy viên Hội đồng, nhiều đơn vị đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong công tác PBGDPL đạt hiệu quả tốt, Đài cũng phản ánh kịp thời những mô hình có tính sáng tạo, cách làm hay trong công tác PBGDPL. Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã tạo chuyển biến rõ rệt trong nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương, đảm bảo an ninh trật tự, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế phát triển.

Tuy nhiên, bên cạnh sự phối hợp tốt và chặt chẽ của các đơn vị, địa phương nêu trên thì cũng còn một số Ủy viên chưa thật sự nêu cao tinh thần trách nhiệm, chưa chủ động phối hợp với Đài cung cấp thông tin hoặc liên hệ đề nghị cử phóng viên đưa tin, thực hiện phóng sự về công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật tại địa phương, đơn vị đó.

Năm 2023 vừa qua, có những điểm sáng trong việc phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Đó là công tác tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số nhiều hơn, chất lượng và thiết thực hơn các năm trước. Sở Tư pháp phối hợp với UBND huyện Long Thành tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật cho đồng bào dân tộc Chơ ro tại xã Phước Bình nhằm giúp bà con đồng bào dân tộc thiểu số nắm bắt, hiểu biết kiến thức pháp luật. Hay các buổi tư vấn trợ giúp pháp lý miễn phí kết hợp tặng quà của Đoàn Luật sư Đồng Nai đều có phóng viên của Đài tham gia đưa tin kịp thời đã tạo hiệu ứng tích cực. Đặc biệt, đối với các công trình dự án trọng điểm, Đài cử phóng viên theo dõi đưa tin, phóng sự, thực hiện nhiều chuyên đề liên quan đến các quy định của pháp luật về bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư tại các dự án trọng điểm của tỉnh. Qua đó, người dân hiểu rõ các quy định pháp luật và tự giác chấp hành theo chủ trương của tỉnh.

Năm 2023, Đài tập trung tuyên truyền các Luật mới, văn bản dưới luật liên quan mật thiết đến người dân như: Luật Phòng, chống ma túy; Luật Căn cước công dân; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2022, có hiệu lực ngày 1/7/2023, các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, câu chuyện cảnh giác phân tích, lật tẩy các chiêu trò lừa đảo, nhất là lừa đảo trên không gian mạng… cảnh báo để người dân nêu cao cảnh giác.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phổ biến giáo dục pháp luật trên sóng phát thanh và truyền hình, thời gian qua, Đài đã có nhiều giải pháp và cách làm sáng tạo để nâng cao chất lượng chương trình, tăng hiệu quả tuyên truyền trên sóng. Đặc biệt, nội dung tuyên truyền dễ hiểu, gần gũi, thiết thực, chính xác, phù hợp với từng đối tượng khán thính giả. Từ đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần ngăn ngừa có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật. Trong năm 2024, Đài PT-TH Đồng Nai sẽ tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương để thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trên sóng phát thanh và truyền hình của Đài./.

Đài Phát thanh – Truyền hình Đồng Nai

 

Lượt xem: 5

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     5,569