Hoạt động của các thành viên Hội đồng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn t

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Ngày 22/03/2024 - 10:32:40

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tỉnh Đồng Nai đã triển khai thực hiện đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh đảm bảo mục tiêu đề ra theo Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện giảm 120 đơn vị (đạt tỷ lệ 11,9%) so với năm 2015. Tổ chức bộ máy của đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh cơ bản được sắp xếp đảm bảo tinh gọn, giảm đầu mối; phù hợp các tiêu chí kịp thời, toàn diện, đồng bộ, cơ cấu hợp lý, tinh gọn bộ máy, giảm mạnh đầu mối, khắc phục tình trạng manh mún, dàn trải; chức năng nhiệm vụ được rà soát, điều chỉnh hợp lý, khắc phục tình trạng chồng chéo. Hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập cũng được nâng lên, từng bước thực hiện tự chủ về tài chính, phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị, địa phương.

Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII)

Cùng với việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các đơn vị sự nghiệp công lập; tỉnh đã thực hiện tinh giảm biên chế cơ cấu lại đội ngũ viên chức; tính đến nay, biên chế của tỉnh đã giảm 3.537 chỉ tiêu so với năm 2015 (đạt tỷ lệ 7,45%). Đồng thời, trên cơ sở thực hiện Nghị quyết số 120/2018/NQ-HĐND ngày 06/7/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh thực hiện hỗ trợ đối với cán bộ, viên chức thôi việc theo nguyện vọng thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện sắp xếp theo Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017. Bên cạnh đó, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trong việc cung ứng dịch vụ công, tạo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận các dịch vụ.

(Thẩm định xếp hạng đơn vị sự nghiệp tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh)

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được thì việc triển khai thực hiện Nghị quyết còn một số tồn tại, hạn chế, cụ thể như: Việc sắp xếp, tổ chức bộ máy ở một số cơ quan, đơn vị vẫn còn mang tính cơ học chưa thực sự gắn với việc thực hiện tinh giản biên chế. Sau khi thực hiện sắp xếp một số cơ quan, đơn vị đã phát sinh nhiều mảng công việc, nhiều chức năng nhiệm vụ dẫn đến khó khăn trong công tác bố trí nhân sự và thực hiện nhiệm vụ. Đầu mối trực thuộc một số nơi đã được sắp xếp tinh gọn nhưng chưa phù hợp, chưa có sự gắn kết. Tư tưởng của viên chức thời gian đầu mới sáp nhập dao động, lo lắng. Một bộ phận viên chức và người lao động chưa nhận thức đầy đủ nội dung, mục đích và yêu cầu về tự chủ tài chính, vẫn có tâm lý ỷ lại, trông chờ vào sự bao cấp của Nhà nước, ngại thay đổi,...

Một số nguyên nhân của tồn tại hạn chế trong quá trình thực hiện đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý và nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập là do một số bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cán bộ lãnh đạo, quản lý nhận thức chưa đầy đủ tính chất, tầm quan trọng của công tác sắp xếp tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập. Các văn bản pháp luật quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy của các đơn vị sự nghiệp sau khi sáp nhập, hợp nhất, thành lập chưa được cụ thể hóa, đồng bộ, thống nhất. Việc sắp xếp lại một số các đơn vị sự nghiệp công lập chưa song hành với đổi mới cơ chế tổ chức và hoạt động theo hướng tự chủ về tài chính, tổ chức bộ máy, nhân sự và thực hiện nhiệm vụ  trong khi đó, năng lực tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập còn nhiều hạn chế, nguồn thu sự nghiệp ít và phát triển chậm, chủ yếu dựa vào nguồn tài chính từ ngân sách.

(UBND tỉnh Đồng Nai tiếp và làm việc với Đoàn Giám sát Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về thực hiện chính sách pháp luật đối với đơn vị sự nghiệp công lập)

Để tiếp tục tiếp tục đổi mới, nâng cao hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành cần làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt chủ trương rà soát, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập để các cơ quan, đơn vị, cán bộ, viên chức thống nhất, nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy nhằm tạo sự tin tưởng, đồng thuận và thống nhất cao trong tổ chức thực hiện. Bên cạnh việc tiếp tục sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập theo lộ trình quy định cần tập trung đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, tăng mức độ tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập nhằm giảm chi ngân sách nhà nước. Tập trung nâng cao hiệu quả chất lượng cung ứng dịch vụ công với mục đích hướng tới là phục vụ người dân, phục vụ doanh nghiệp. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập qua đó đánh giá những kết quả đạt được, tìm ra tồn tại hạn chế và đề xuất các giải pháp, kiến nghị để tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh, phấn đấu đạt mục tiêu theo Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đề ra./.

Trần Hiền – Sở Nội vụ

Lượt xem: 9

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     5,568