Hoạt động của các thành viên Hội đồng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn t

Sở Tư pháp thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua mạng xã hội

Ngày 15/09/2024 - 03:50:41

Mạng xã hội là một kênh truyền thông rất hiệu quả hiện nay, chính vì vậy, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua mạng xã hội. Với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật, Sở Tư pháp đã đưa hình thức tuyên truyền, phổ biến thông qua mạng xã hội là một trong những hình thức tuyên truyền trọng tâm được thể hiện trong Kế hoạch hằng năm về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh. Đồng thời thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua mạng xã hội.

Sở Tư pháp đã thiết lập 2 kênh facebook là trang cá nhân "Hoa hồng đỏ" của Đảng ủy Sở và fanpage "Phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Đồng Nai" của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh và thực hiện tuyên truyền, phổ biến các thông tin pháp luật hằng ngày trên 2 kênh này thu hút hàng nghìn lượt tiếp cận. Nội dung tuyên truyền tập trung các quy định pháp luật mới, các quy định pháp luật liên quan đến đời sống xã hội, các vấn đề dư luận quan tâm, cần định hướng dư luận được trình bày ngắn ngọn theo các dòng trạng thái nổi bật thu hút nhiều lượt tương tác, tiếp cận, có những nội dung thu hút lượng người tiếp cận lớn như thông tin "Việc mua bán bất động sản bằng giấy tay có làm chứng của luật sư hoặc văn phòng luật sư là không có giá trị pháp lý" thu hút hơn 22.000 lượt tiếp cận, Hội nghị tập huấn báo cáo viên pháp luật chuyên đề về tội phạm công nghệ cao, lừa đảo với hơn 10.000 lượt xem… Bên cạnh đó, Sở Tư pháp cũng thực hiện livetreams các sự kiện, các Hội nghị tuyên truyền pháp luật trên các trang facebook thu hút hàng chục nghìn lượt xem.

Fanpage "Phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Đồng Nai"

Sở Tư pháp thực hiện xây dựng 2 kênh zalo (OA) là "Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai" và "Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh Đồng Nai" với hơn 8.700 lượt quan tâm. Theo đó, thường xuyên thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên 2 kênh này. Với tính năng có thể gửi tin nhắn đến các tài khoản có quan tâm Trang, đối với các thông tin pháp luật mới, có liên quan đến nhiều người, Sở Tư pháp đã thực hiện việc truyền tải thông tin bằng cách nhắn tin tự động đến các tài khoản (chủ động đưa pháp luật đến với người dân) với 4 lượt tin nhắn mỗi tháng thu hút được số lượng lớn người quan tâm, chia sẽ thông tin, có những bài viết có gần 1.000 lượt chia sẽ, hơn chục nghìn người xem. Sở Tư pháp cũng thiết lập các nhóm "zalo" theo từng nhóm đối tượng phục vụ cho việc trao đổi thông tin và tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các nhóm này như "Công đoàn Sở Tư pháp" – nhóm công chức, viên chức thuộc Sở; zalo "Báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh", "Nghiệp vụ ngành Tư pháp" , "Tư pháp – hộ tịch cấp xã" để cung cấp thông tin cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên nhằm tuyên truyền, phổ biến đến người dân; chỉ đạo công chức, viên chức chia sẽ, tuyên truyền trên các trang mạng xã hội của cá nhân để tuyên truyền, lan tỏa thông tin đến các đối tượng tuyên truyền.

Sở Tư pháp cũng đã xây dựng Trang Youtube ”Phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Đồng Nai” và kết nối với chuyên mục “Tuyên truyền trực quan sinh động” trên Trang Thông tin điện tử PBGDPL tỉnh Đồng Nai để đăng tải các video tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Đến nay đã đăng tải 113 video với lượng tương tác tương đối lớn, có những video có hơn 10.000 lượt xem.

Video tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình đăng trên youtube "Phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Đồng Nai" thu hút gần 4.000 lượt xem

Trong năm 2024, Sở Tư pháp đã xây dựng Kế hoạch số 42/KH-STP ngày 29/02/2024 tuyên truyền phổ biến pháp luật trên mạng xã hội. Theo đó, giao nhiệm vụ cho các phòng chuyên môn và tương đương, đơn vị trực thuộc Sở thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên mạng xã hội, thường xuyên tương tác, chia sẽ các thông tin tuyên truyền từ các kênh truyền thông của Sở và Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh.

Sở Tư pháp cũng đã Hội nghị tập huấn báo cáo viên pháp luật quý IV/2023 chuyên đề Tác động của mạng xã hội và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức khi tham gia mạng xã hội hiện nay cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh; công chức làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại các sở, ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo Phòng Tư pháp các huyện, thành phố Long Khánh và Biên Hòa; đại diện Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thành phố Long Khánh và Biên Hòa với hơn 250 người tham dự nhằm tuyên truyền cho báo cáo viên hiểu rõ về các mặt tích cực, tiêu cực của mạng xã hội, cách thức để sử dụng mạng xã hội hiệu quả. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp cũng đã biên soạn, in ấn và phát hành 3.500 áp – phích tuyên truyền về mạng xã hội cấp phát đến UBND các xã, ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh để thông tin, tuyên truyền đến người dân.

Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua mạng xã hội giúp tiếp cận nhanh, nhiều các đối tượng tuyên truyền, tiết kiệm chi phí vì vậy trong thời gian tới, Sở Tư pháp sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trên các kênh truyền thông này nhằm kịp thời đưa pháp luật đến với người dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật./.

Đồng Hoa - Sở Tư pháp

Lượt xem: 14

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     7,144