Hoạt động của Hội đồng PBGDPL cấp Huyện, các địa phương trong Tỉnh

Thực hiện hiệu quả các mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả tại cơ sở trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ

Ngày 20/02/2024 - 13:47:20

Trong thời gian qua, UBND huyện Cẩm Mỹ đã chỉ đạo Phòng Tư pháp huyện tập trung tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện xây dựng các mô hình phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả đối với UBND cấp xã tùy vào điều kiện tình hình kinh tế chính trị tại địa phương. Hiện nay, trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ đã xây dựng 12 CLB như: "Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông - Bảo vệ môi trường với 358 thành viên; 13 mô hình Khu ấp an toàn cho phụ nữ và trẻ em với 650 thành viên; 13 CLB, chi hội xây dựng gia đình 5 không 3 sạch với 355 thành viên;  05 CLB Hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững với 141 thành viên; 02 Tổ phụ nữ tự quản về Vệ sinh ATTP với 40 thành viên;  02 CLB Phụ nữ với pháp luật với 90 thành viên;  03 CLB Phụ nữ làm theo lời Bác với 90 thành viên;  04 CLB Nuôi dạy con tốt với 95 thành viên;  04 Mô hình phòng, chống xâm hại cho phụ nữ và trẻ em với 145 thành viên;  03 CLB xây dựng gia đình hạnh phúc với 71 thành viên; 01 CLB phụ nữ phòng chống ma túy và hiện nay huyện Cẩm Mỹ đã và đang nhân rộng Mô hình Câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”. Qua công tác xây dựng Mô hình Câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật” đã không ngừng được củng cố và phát triển, hoạt động của mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức về tìm hiểu pháp luật của chị em phụ nữ nói riêng và người dân nói chung trên địa bàn huyện.

Để duy trì hoạt động hiệu quả các chị đã linh động bố trí thời gian tổ chức sinh hoạt hợp lý và địa điểm nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để các chị em có thể tham gia đầy đủ như: buổi tối thứ 7, chủ nhật hàng tuần, các ngày nghĩ lễ lớn trong năm,... Nội dung sinh hoạt được các Câu lạc bộ vận dụng và sáng tạo rất đa dạng như: tổ chức cuộc thi hái hoa dân chủ, thông qua hình thức văn nghệ thơ, ca, hò, vè, hỏi nhanh - đáp nhanh, đố vui có thưởng, tìm hiểu pháp luật qua các trang mạng xã hội chính thống, các phương tiện thông tin đại chúng,... đặc biệt là những văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến đời sống hàng ngày của chị em phụ nữ như: phòng chống bạo lực gia đình, hôn nhân gia đình, bình đẳng giới, đất đai, ma tuý, mại dâm, an toàn giao thông, phòng, chống tham nhũng,... Thông qua các đợt sinh hoạt như vậy đã giúp chị em phụ nữ kịp thời nắm bắt được các quy định của pháp luật và truyền tải pháp luật đến người thân trong gia đình, anh em họ hàng, làng xóm và cộng đồng dân cư từ đó nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật, bảo vệ Hiến pháp và pháp luật, giảm các tệ nạn xã hội góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương.

Các chị em Phụ nữ tham gia văn nghệ tại buổi sinh hoạt

Cùng với hoạt động của các câu lạc bộ Phụ nữ với pháp luật trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ trong thời gian qua cùng với các cơ quan đơn vị thuộc huyện, ban ngành đoàn thể huyện và các tổ chức chính trị xã hội huyện cũng đã phối hợp và cung cấp được gần 2 ngàn cuốn tài liệu pháp luật có liên quan đến các lĩnh vực mà chị em phụ nữ quan tâm. Đồng thời, cung cấp kịp thời hơn 5.000 tờ gấp pháp luật dưới dạng hỏi – đáp, các tờ rơi, tờ bướm, băng rôn, khẩu hiệu,...

Ngoài ra, UBND huyện Cẩm Mỹ luôn xác định công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật nói chung và xây dựng nhân rộng các mô hình về phổ biến giáo dục pháp luật tại UBND cấp xã trên địa bàn huyện nói riêng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm quan trọng của ngành tư pháp tại địa phương. Do đó, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả của việc xây dựng và nhân rộng các Mô hình phổ biến giáo dục pháp luật phù hợp với tình hình kinh tế, chính trị tại địa phương. Trong thời gian tới UBND huyện Cẩm Mỹ tiếp tục thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo các phòng ban chuyên môn thuộc huyện đặc biệt là Phòng Tư pháp huyện tiếp tục chủ động và hỗ trợ kịp thời về chuyên môn nghiệp vụ, cung cấp tài liệu pháp luật có liên quan nhằm đa dạng hóa nội dung sinh hoạt của các Câu lạc bộ. Đồng thời thực hiện tốt các giải pháp sau:

Tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, nâng cao nhận thức vị trí vai trò của cán bộ, công chức trong công tác quản lý nhà nước về phổ biến giáo dục pháp luật trong tình hình mới. Kịp thời tôn vinh và khen thưởng, động viên tinh thần đối với các chị em phụ nữ, tuyên truyền viên pháp luật có tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nhiệt tình tham gia các hoạt động của các Câu lạc bộ, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Câu lạc bộ và nhân rộng các mô hình điển hình người tốt việc tốt trong các câu lạc bộ phổ biến giáo dục pháp luật tại địa phương. Nhằm tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

Cần ưu tiên, hỗ trợ và bố trí kinh phí kịp thời theo quy định của pháp luật và huy động tối đa xã hội hoá kinh phí hợp pháp phục vụ cho việc sinh hoạt và duy trì hoạt động của các Câu lạc này nói chung và Câu lạc bộ Phụ nữ với pháp luật nói riêng.

Quan tâm và hỗ trợ kịp thời trong việc cung cấp các tài liệu văn bản pháp luật mới đồng thời cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục giữa cán bộ, công chức của Phòng Tư pháp huyện và các chị em phụ nữ trong các câu lạc bộ pháp luật để vận dụng và giải quyết các phát sinh hàng ngày mà các chị em phụ nữ thường hay gặp trong cuộc sống thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề. Từng bước trang bị cơ sở vật chất như máy tính, ti vi, đường truyền Internet và các thiết chế văn hoá khác nhằm đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức tạo động lực giúp cho các chị em phụ nữ ngày càng gắn kết với các hoạt động của các Mô hình này và xem đây là ngôi nhà thứ hai của mỗi chị em phụ nữ mỗi khi tham gia sinh hoạt tại Mô hình.

Tiếp tục duy trì việc đánh giá hoạt động của các Mô hình Câu lạc bộ để từ đó rút ra được những bài học hay, kinh nghiệm quý trong tổ chức và duy trì sinh hoạt của các Câu lạc bộ nhằm kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong cách thức tổ chức và triển khai thực hiện./.

Thiều Thị Hoa – Trưởng phòng Tư pháp huyện Cẩm Mỹ

Lượt xem: 16

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     1,430