Hoạt động của Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật Tỉnh

Một số định hướng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2023

Ngày 21/04/2023 - 13:27:27

 

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2022 được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện nghiêm túc, nội dung bám sát chỉ đạo của các Bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh và Hội đồng PHPBGDPL tỉnh. Nội dung tuyên truyền, phổ biến có trọng tâm, trọng điểm, hình thức và biện pháp phổ biến, giáo dục pháp luật được lựa chọn phù hợp với địa bàn và đối tượng, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền đã được chú trọng và khẳng định hiệu quả.

Kết quả từ ngày 01/01/2022 đến ngày 31/10/2022, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện 10.143 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật trực tiếp với 908.220 lượt người tham dự; tổ chức 74 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với gần 880.000 lượt thi, phát hành gần 2,3 triệu tài liệu tuyên truyền, phổ biến pháp luật các loại; thực hiện mô hình “Cấp tỉnh bố trí kinh phí, cấp huyện tổ chức thực hiện và cấp xã tiếp nhận kết quả phổ biến, giáo dục pháp luật” với 06 Hội nghị được tổ chức có hơn 900 người tham dự, Đài truyền thanh cấp huyện phát sóng hơn 56.000 phút và hệ thống loa truyền thanh cấp xã tiếp sóng hơn 765.000 phút.

UBND tỉnh đã tổ chức thành công Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật năm 2022” với hơn 721.000 lượt thi và Hội thi tìm hiểu pháp luật về an toàn thông tin và bảo vệ bí mật nhà nước với sự tham dự của 11 đội thi đến từ các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Nhiều mô hình, cách làm hay về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục được triển khai hiệu quả.

Đồng chí Võ Thị Xuân Đào phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đ/c Phó Chủ tịch UBND tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2022 của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh

Để thực hiện hiệu quả công tác PBGDPL trong năm 2023 cần tiếp tục khẳng định quan điểm PBGDPL là nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị, trong đó nhà nước giữ vai trò nòng cốt, cơ quan, đơn vị được giao quản lý ngành, lĩnh vực nào thì chủ trì thực hiện việc PBGDPL đối với ngành, lĩnh vực đó. Theo đó thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1. Ban hành các Kế hoạch thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2023 và triển khai thực hiện, chú trọng hướng về cơ sở, lấy người dân làm trung tâm.

2. Triển khai thực hiện hiệu quả các Đề án về phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh, tăng cường truyền thông dự thảo các chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Đồng Nai là một trong những địa phương được chọn thực hiện Đề án “Thí điểm đổi mới hoạt động đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật”

 

3. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phổ biến, giáo dục pháp luật đặc biệt là ở cơ sở, nhân rộng mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật trên mạng xã hội như facebook, zalo. Mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương cần xây dựng một trang facebook và zalo (OA) để tuyên truyền, phổ biến về ngành, lĩnh vực, địa bàn được giao quản lý.

4. Tiếp tục đa dạng hóa hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng các mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả nhất là ở cơ sở, tập trung phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân ở cơ sở, vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, người lao động trong các doanh nghiệp. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp trong việc phổ biến, giáo dục pháp luật cho người lao động.

5. Kiện toàn và nâng cao chất lượng của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, chú trọng chất lượng và nâng cao trách nhiệm của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật trong việc phổ biến, giáo dục pháp luật thường xuyên. Báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật cần xác định trách nhiệm thực hiện công tác PBGDPL thường xuyên với nhiều hình thức. Thay đổi quan điểm về việc báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật chỉ là những người thực hiện PBGDPL trực tiếp tại các buổi tuyên truyền, Hội nghị.

  6. Đa dạng hình thức thực hiện mô hình Cấp tỉnh bố trí kinh phí, cấp huyện tổ chức thực hiện và cấp xã tiếp nhận kết quả phổ biến, giáo dục pháp luật”, tập trung phổ biến, giáo dục pháp luật về các lĩnh vực được dư luận quan tâm, đảm bảo kinh phí cho công tác PBGDPL ở cơ sở.

7. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng trực quan thông qua các video, inphographic, tờ rơi, áp - phích truyền tải kịp thời các thông tin pháp luật đến với người dân.

8. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác PBGDPL, thường xuyên quan tâm, chỉ đạo thực hiện việc PBGDPL đối với ngành, lĩnh vực, địa bàn quản lý và chịu trách nhiệm về công tác PBGDPL đối với ngành, lĩnh vực, địa bàn được giao quản lý.

9. Tăng cường sự phối hợp giữa các thành viên của Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, huyện trong công tác PBGDPL; thực hiện các hoạt động PBGDPL có sự phối hợp giữa nhiều đơn vị; kết hợp giữa công tác PBGDPL với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác xã hội - từ thiện, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý.

10. Đẩy mạnh các hoạt động xã hội hoá công tác PBGDPL bằng các hoạt động cụ thể thu hút sự tham gia của các nguồn lực ngoài nhà nước; tổ chức các hoạt động PBGDPL có sự tham gia của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội - nghề nghiệp; phát huy vai trò của các đoàn thể trong công tác PBGDPL ở cơ sở./.

Theo Bản tin tư pháp số 01/2023

Lượt xem: 61

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     1,273