Căn cứ Quyết định số 977/QĐ-TTg ngày 11/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân”;
Thực hiện Kế hoạch số 106/KH-UBND ngày 28/3/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện Đề án "Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân" trên địa bàn trong năm 2024; Ban biên tập Trang Thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh đăng tải toàn văn Thông cáo báo chí Văn bản quy phạm pháp luật do HĐND tỉnh ban hành vào tháng 7 năm 2024 trong lĩnh vực Nội vụ như sau:
I. VĂN BẢN 1
1. Tên văn bản quy phạm pháp luật
Nghị quyết số 12/2024/NQ-HĐND ngày 17 tháng 7 năm 2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và viên chức, người lao động dôi dư phải nghỉ công tác do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
2. Hiệu lực thi hành: Từ ngày 01 tháng 8 năm 2024
3. Sự cần thiết, mục đích ban hành
a) Sự cần thiết
Ngày 18/6/2024, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh thông qua Nghị quyết số 13/NQ-HĐND về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Đồng Nai, giai đoạn 2023-2025; theo đó Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh đã hoàn chỉnh hồ sơ trình Chính phủ, Bộ Nội vụ thẩm định trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định; Căn cứ điểm g, khoản 1 Điều 14 Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh: “Trên cơ sở cân đối ngân sách địa phương, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp ban hành chính sách hỗ trợ thêm đối với đối tượng tinh giản biên chế”.
- Căn cứ tình hình thực tế ở địa phương, HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và viên chức, người lao động dôi dư phải nghỉ công tác do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn đến năm 2025, thì ngoài chính sách theo quy định tại Nghị định số 29/2023/NĐ-CP của Chính phủ như nghỉ hưu trước tuổi, chuyển sang làm việc tại các tổ chức không hưởng lương thường xuyên từ ngân sách nhà nước, thôi việc còn được hỗ trợ thêm một lần 80% tổng kinh phí được hưởng theo chính sách tinh giản biên chế quy định tại Nghị định số 29/2023/NĐ-CP.
b) Mục đích
Việc đề xuất mức hỗ trợ thêm một lần 80% tổng kinh phí xuất phát từ tình hình thực tiễn, phù hợp với mức sống của người dân trên địa bàn tỉnh, thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với đội ngũ dôi dư nghỉ việc, thúc đẩy tự nguyện tinh giản cao hơn, tạo sự ổn định về mặt xã hội khi đội ngũ dôi dư này nghỉ công tác, tái cơ cấu sức lao động sang ngành nghề khác đối với mục tiêu sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn đến năm 2025 của tỉnh.
4. Nội dung chủ yếu
Nghị quyết định gồm 04 Điều, cụ thể:
Điều 1: Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
Cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và viên chức, người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn trong các cơ quan hành chính được áp dụng chế độ, chính sách như công chức theo quy định của Chính phủ thuộc trường hợp dôi dư phải nghỉ công tác do sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã kể từ khi có quyết định sắp xếp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Điều 2: Chính sách hỗ trợ
Đối tượng được quy định tại Điều 2 Nghị quyết này thì ngoài các chế độ, chính sách được hưởng theo Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ còn được hỗ trợ thêm một lần bằng 80% tổng kinh phí được hưởng theo quy định tại Nghị định số 29/2023/NĐ-CP.
Điều 3: Nguồn kinh phí thực hiện
Nguồn kinh phí thực hiện được đảm bảo từ nguồn ngân sách tỉnh theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Điều 4: Tổ chức thực hiện
Việc hỗ trợ được áp dụng từ ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/12/2025.
II. VĂN BẢN 2
1. Tên văn bản quy phạm pháp luật
Nghị quyết số 13/2024/NQ-HĐND ngày 17 tháng 7 năm 2024 của HĐND tỉnh quy định mức chi hỗ trợ tổ chức lấy ý kiến cử tri khi thực hiện thành lập, nhập, giải thể, điều chỉnh địa giới hành chính và hỗ trợ sữa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho đơn vị hành chính cấp xã mới thành lập sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, giai đoạn 2023-2025.
2. Hiệu lực thi hành: Hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 8 năm 2024.
3. Sự cần thiết, mục đích ban hành
a) Sự cần thiết:
Thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030; Nghị định số 54/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018 và Nghị định số 66/2023/NĐ-CP ngày 24/8/2023 của Chính phủ về hướng dẫn việc lấy ý kiến cử tri về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới hành chính.
b) Mục đích:
Việc quy định mức chi hỗ trợ tổ chức lấy ý kiến cử tri khi thực hiện thành lập, chia, điều chỉnh địa giới hành chính để cho địa phương làm cơ sở giải quyết cho tổ chức, cá nhân tham gia lấy ý kiến cử tri phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025. Đồng thời, hỗ trợ kinh phí cho cho địa phương đầu tư cơ sở vật chất cho đơn vị hành chính mới thành lập đáp ứng yêu cầu về trụ sở làm việc, trang thiết bị cần thiết cho cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã làm việc đảm bảo đáp ứng yêu cầu thực tế phát sinh. Làm cơ sở hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân tham gia tổ phát phiếu lấy ý kiến cử tri; hỗ trợ đơn vị hành chính cấp xã mới thành lập sau sắp xếp đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu làm việc của cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã.
4. Nội dung chủ yếu
a) Quyết định gồm 04 Điều, cụ thể:
Điều 1: Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng.
Tổ chức, cá nhân tham gia tổ phát phiếu lấy ý kiến cử tri đối với Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025.
Các phường, xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu, huyện Tân Phú, thành phố Long Khánh và thành phố Biên Hòa.
Điều 2: Mức chi hỗ trợ
Quy định mức chi hỗ trợ tổ chức lấy ý kiến cử tri khi thực hiện thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới hành chính cấp xã.
Hỗ trợ sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bịđảm bảo điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã và người lao động tại các đơn vị hành chính cấp xã mới thành lập sau khi sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh không quá 02 tỷ đồng cho mỗi đơn vị hành chính cấp xã.
Điều 3: Nguồn kinh phí thực hiện
Nguồn kinh phí thực hiện được đảm bảo từ ngân sách tỉnh, bổ sung có mục tiêu theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Điều 4: Tổ chức thực hiện
Việc hỗ trợ này được áp dụng trong thời gian 01 năm kể từ ngày Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
Toàn văn Thông cáo báo chí số 126/TB-SNV ngày 25/7/2024 của Sở Nội vụ /Data/News/770/files/126_Thong_cao_Bao_chi.pdf
Nhấn để xem Nghị quyết số 12/2024/ NQ-HĐND ngày 17/7/2024 của HĐND tỉnh /Data/News/770/files/12_nq.pdf
Nhấn để xem Nghị quyết số 13/2024/NQ-HĐND ngày 17/7/2024 của HĐND tỉnh /Data/News/770/files/13_NQ.pdf
© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai