Tin tức - Sự kiện

Phổ biến, giáo dục pháp luật là nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị

Ngày 30/08/2022 - 14:57:04

 

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh luôn quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân trên địa bàn tỉnh và được Bộ Tư pháp đánh giá cao. Bà Ngô Quỳnh Hoa - Phó vụ trưởng Vụ PBGDPL (Bộ Tư pháp) cho biết:

Bà Ngô Quỳnh Hoa, Phó vụ trưởng Vụ Phổ biến giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp. Ảnh: T.Nhân

Bà Ngô Quỳnh Hoa, Phó vụ trưởng Vụ Phổ biến giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp. Ảnh: T.Nhân

Đồng Nai là một trong những tỉnh có công tác PBGDPL đạt kết quả tích cực, một số hoạt động nổi bật được nhiều tỉnh học tập kinh nghiệm.

* Tích cực triển khai công tác PBGDPL

* Nhận xét, đánh giá cụ thể của bà về công tác PBGDPL ở tỉnh Đồng Nai trong thời gian qua như thế nào, thưa bà?

- Công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh được các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc, nội dung bám sát chỉ đạo của các bộ, ngành trung ương. Nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật có trọng tâm, trọng điểm, hình thức và biện pháp PBGDPL được lựa chọn phù hợp với địa bàn và đối tượng, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền đã được chú trọng và cho thấy hiệu quả.

* Điều gì khiến bà đánh giá cao về công tác triển khai PBGDPL ở Đồng Nai?

- Nhiều mô hình, cách làm hay về công tác PBGDPL được triển khai hiệu quả ở Đồng Nai. Cụ thể như tổ chức cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật được tổ chức hằng năm; Hội thi Tìm hiểu pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa, tuyên truyền, PBGDPL bằng hình thức trực tuyến, mô hình Pháp luật cho mọi người giữa Sở Tư pháp và Đài PT-TH Đồng Nai; tuyên truyền, phổ biến pháp luật qua mạng xã hội Facebook với nhiều fanpage thu hút được đông đảo người theo dõi, quan tâm; tuyên truyền qua mạng xã hội Zalo với các trang Zalo chính thức của các cơ quan, đơn vị, địa phương…

Tôi đặc biệt ấn tượng với cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật của tỉnh Đồng Nai. Cuộc thi được tổ chức liên tục từ năm 2018 và duy trì hiệu quả cho đến nay với sức lan tỏa ngày càng lớn. Tôi biết đã có nhiều tỉnh học hỏi kinh nghiệm của Đồng Nai trong việc tổ chức cuộc thi trực tuyến. Tôi ghi nhận sự chủ động thay đổi hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trong năm 2020 và 2021.

* Bên cạnh những mặt tích cực, kết quả đạt được thì công tác PBGDPL của Đồng Nai có những tồn tại, hạn chế nào cần phải quan tâm, thưa bà?

- Bên cạnh các kết quả đạt được, theo tôi nhận thấy, công tác PBGDPL ở Đồng Nai có lúc, có nơi vẫn chưa đồng bộ, một số đơn vị, địa phương thì rất quan tâm, làm rất tốt, song cũng có những đơn vị, địa phương chưa thực sự quan tâm, vẫn xem PBGDPL là nhiệm vụ riêng của ngành Tư pháp.

Một hạn chế mà tôi nhận thấy là số lượng báo cáo viên của Đồng Nai rất đông, theo báo cáo của Sở Tư pháp hiện nay là 279 người, nhưng số lượng báo cáo viên hoạt động thường xuyên và hiệu quả chưa nhiều. Và cuối cùng là hoạt động xã hội hóa công tác PBGDPL vẫn còn hạn chế.

* PBGDPL là nhiệm vụ thường xuyên

* Trong thời gian tới, Đồng Nai cần phải làm gì để công tác PBGDPL ngày càng tốt hơn, thưa bà?

- Để công tác PBGDPL ngày càng hiệu quả, trong thời gian tới, Đồng Nai cần quan tâm thực hiện 6 nội dung quan trọng sau:

Thứ nhất, địa phương cần tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp và mỗi cơ quan, đơn vị cần xác định PBGDPL là nhiệm vụ thường xuyên. Chúng ta cần xác định đúng quy định và quan điểm chỉ đạo rằng PBGDPL là nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị được giao quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực nào thì có trách nhiệm chủ trì việc PBGDPL về ngành, lĩnh vực đó. Cơ quan tư pháp là cơ quan tham mưu quản lý nhà nước về PBGDPL, không phải cơ quan chủ trì PBGDPL đối với tất cả các lĩnh vực pháp luật. Trên cơ sở quan điểm này, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh cần tăng cường PBGDPL về ngành, lĩnh vực được giao quản lý.

Bà Ngô Quỳnh Hoa (thứ 2 từ trái sang), Phó vụ trưởng Vụ Phổ biến giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với lãnh đạo, công chức của Sở Tư pháp Đồng Nai

Bà Ngô Quỳnh Hoa (thứ 2 từ trái sang), Phó vụ trưởng Vụ Phổ biến giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với lãnh đạo, công chức của Sở Tư pháp Đồng Nai

Thứ hai, tập trung hướng về cơ sở, phục vụ nhân dân, lấy nhân dân làm trung tâm của công tác PBGDPL; lựa chọn nội dung, hình thức PBGDPL phù hợp với từng đối tượng và địa bàn; tiếp tục nhân rộng và phát huy các mô hình PBGDPL đã thực hiện hiệu quả trong thời gian qua, xây dựng các mô hình ở cấp cơ sở, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL, sử dụng hiệu quả mạng xã hội cho công tác PBGDPL.

Thứ ba, tăng cường xã hội hóa công tác PBGDPL; phát huy vai trò, sự chủ động của doanh nghiệp vào công tác PBGDPL, đặc biệt cho đối tượng người lao động.

Thứ tư, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, chú trọng hiệu quả hoạt động thay vì số lượng. Để làm tốt điều này thì mỗi cơ quan, đơn vị cần lựa chọn những người thực sự có tâm huyết, kỹ năng và thời gian tham gia PBGDPL để đề nghị công nhận, báo cáo viên không cần thiết phải là lãnh đạo các đơn vị.

Thứ năm, triển khai thực hiện hiệu quả các đề án về PBGDPL mới được Thủ tướng Chính phủ ban hành gồm: Đề án Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027; Đề án Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân; đặc biệt là Đề án Thí điểm đổi mới hoạt động đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL khi Đồng Nai là một tỉnh của khu vực miền Nam được Bộ Tư pháp lựa chọn thực hiện thí điểm.

Thứ sáu, triển khai hiệu quả Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và Thông tư số 09/2021/TT-BTP ngày
15-11-2021 của Bộ trưởng Tư pháp hướng dẫn thi hành Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg; thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, chú trọng thực hiện việc lồng ghép về PBGDPL trong hoạt động hòa giải ở cơ sở.

* Xin cảm ơn bà!

“Tôi cũng đánh giá cao vai trò tham mưu của Sở Tư pháp Đồng Nai khi kịp thời tham mưu triển khai các chương trình, kế hoạch của Bộ Tư pháp về công tác PBGDPL đồng thời thường xuyên chủ động xây dựng các mô hình  PBGDPL hiệu quả” - Phó vụ trưởng Vụ PBGDPL Bộ Tư pháp Ngô Quỳnh Hoa nhận xét.

Thành Nhân thực hiện

Theo Báo Đồng Nai

Lượt xem: 144

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     49,020