Hoạt động của các thành viên Hội đồng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn t

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số năm 2022

Ngày 06/10/2022 - 13:27:56

 

Với vai trò là cơ quan chủ trì thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật (PBPL) cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Trong thời gian qua Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai đã triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền PBPL cho đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh, góp phần nâng cao hiểu biết về pháp luật trong nhân dân

Xác định công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng. Năm 2022, Ban Dân tộc tỉnh xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan, đơn vị: Công an tỉnh, Đoàn Trinh sát số 2 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật cho đồng bào DTTS và học sinh DTTS tại các Trường Phổ thông dân tộc nội trú. Ngoài ra, Ban Dân tộc còn tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về công tác dân tộc cho đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Tuyên truyền phổ biến pháp luật cho đồng bào DTTS tại xã Thanh Sơn, huyện Tân Phú

Công tác tuyên truyền được thực hiện bằng các hình thức như cấp phát tài liệu, tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp. Nội dung tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số năm 2022 được chú trọng triển khai thực hiện các chuyên đề: Pháp Luật về phòng, chống ma túy; tác hại của ma túy và các tệ nạn xã hội khác đối với đời sống con người; Luật An toàn giao thông đường bộ; Luật Biên giới quốc gia, bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

 

Tuyên truyền phổ biến pháp luật cho ĐBDTTS tại xã Phú Bình, huyện Tân Phú

Kết quả trong 9 tháng đầu năm 2022, Ban Dân tộc đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho 1.954 lượt người, tại 17 điểm có đông đồng bào DTTS sinh sống tập trung trên địa bàn các huyện và thành phố Long Khánh và hơn 1000 học sinh tại 03 trường Phổ thông Dân tộc nội trú trong tỉnh. Cũng trong dịp này, Đoàn Trinh sát số 2 – Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã tặng 15 chiếc xe đạp, 30 phần quà (mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng) cho các em học sinh DTTS có hoàn cảnh khó khăn tại 03 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú.

 

Tặng quà cho học sinh dân tộc tại Trường PTDTNT THCS Liên huyện Tân Phú - Định Quán

 

Công tác tuyên truyền phổ chính sách pháp luật trên địa bàn tỉnh đã được các cấp ngành quan tâm phối hợp thực hiện và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật đã giúp cho đồng bào DTTS trong tỉnh nhận thức rõ hơn về các chính sách của Đảng và Nhà nước từ đó làm chuyển biến đáng kể ý thức chấp hành pháp luật, đồng bào thêm tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, các chính sách pháp luật của Nhà nước, qua đó tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, hăng say lao động sản xuất phát triển kinh tế gia đình góp phần cùng với địa phương hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội từng năm và từng giai đoạn.

Trong thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào DTTS trong tỉnh, với phương châm chủ động, sáng tạo, linh hoạt mạnh dạn áp dụng các mô hình, biện pháp phổ biến pháp luật mới, phù hợp và tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số./.

Nguyễn Dung – Ban Dân tộc

 

Lượt xem: 33

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     5,679