Hoạt động của các thành viên Hội đồng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn t

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong thanh thiếu nhi

Ngày 05/01/2023 - 08:01:50

 

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có vai trò quan trọng, là cầu nối để đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với thanh thiếu nhi.  Vì vậy, trong thời gian qua, tổ chức đoàn các cấp trong tỉnh Đồng Nai đã quan tâm đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với đặc điểm tâm lý của từng đối tượng thanh thiếu niên. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu nhi; ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Tổ chức các lớp tập huấn pháp luật trong học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh và tổ chức đa dạng các nội dung, phương thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong thanh thiếu nhi đã góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của mỗi thanh thiếu nhi. Cán bộ Đoàn các cấp kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền triển khai thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh với nhiều mô hình hiệu quả.

Đoàn viên vẽ tranh tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông trong trường học

Duy trì xây dựng chuyên mục “Giáo dục tuyên truyền” trên trang thông tin điện tử Tỉnh đoàn Đồng Nai được tổ chức thường xuyên (mỗi năm đăng tải hơn 200 bài viết) tạo sự lan tỏa trong mọi đối tượng để tuyên truyền các chủ trương, đường lối, Nghị quyết, Kết luận của Đảng, Đoàn, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các bộ luật, luật ban hành; các chính sách, nghị định, thông tư, quyết định mới; tin tức, bài viết về pháp luật. Chuyên mục “Thanh niên với pháp luật” trong tài liệu sinh hoạt chi Đoàn được thực hiện hằng tháng: Thiết kế nội dung quan trọng, tiêu biểu các chính sách, nghị định, thông tư, quyết định mới sinh động, ngắn gọn, dễ hiểu gắn với Tài liệu sinh hoạt chi đoàn được phát hành đến các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh và đăng tải trên các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội. Tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn cho đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên thông qua sự trình bày của báo cáo viên, có sự trao đổi tương tác giữa báo cáo viên và người tham gia và được triển khai hằng năm tại 27/27 đơn vị Đoàn cấp huyện, từ 1 đến 2 lớp/ năm.

Thường xuyên tổ chức các cuộc thi trực tuyến, trực tiếp, sân khấu hóa, phiên tòa giả định: Tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật trong đoàn viên, thanh niên về các luật, bộ luật liên quan đến thanh thiếu nhi thông qua phần mềm, mỗi cuộc thi thu hút từ 10.000 đến 35.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Tổ chức các hoạt động Đoàn gắn với các cuộc thi như rung chuông vàng, olympic tìm hiểu về pháp luật. Tổ chức các phiên tòa giả định trong khối trường học để định hướng các hành vi đó là vi phạm pháp luật và phải chịu các trách nhiệm trước pháp luật. Xây dựng bộ công cụ, video tuyên truyền trên không gian mạng: Thiết kế hơn 120 bộ infographics, 50 video sinh động, ngắn gọn, dễ hiểu đăng tải trên các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội, tuyên truyền thông qua sinh hoạt chi đoàn được tổ chức định kỳ hằng tháng, tiếp cận đông đảo đoàn viên, thanh niên, được đánh giá là phương thức hiệu quả trong thời đại công nghệ, mạng xã hội như hiện nay.

Mô hình tuyên truyền trực quan sinh động, loa phát thanh, tài liệu pháp luật: Thi công các băng rôn, phướn tuyên truyền trên các tuyến đường, nơi đông dân cư, nơi công cộng, ngã tư. Tập trung các đợt tuyên truyền cao điểm của một số chính sách quy định cấp thiết dùng hệ thống loa di động và phát thanh trên các tuyến đường, khu dân cư nhất là vùng sâu, vùng xa được triển khai cao điểm gắn với các chiến dịch phòng, chống các bệnh truyền nhiễm, tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy,.. Thiết kế thi công các tờ gấp, tài liệu pháp luật tuyên truyền tại các buổi tập huấn, các hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật, gắn với các hoạt động Đoàn như: tuyên truyền vận động hoạt động Bầu cử, bảo vệ môi trường, các hoạt động cấm sử dụng pháo nổ, các chất cấm, cây thuốc phiện... Đây là mô hình truyền thống nhưng vẫn có nhiều ưu điểm và đang được ứng dụng rộng rãi trong công tác tuyên truyền pháp luật.

Mô hình “Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội”; “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự”: Xây dựng lực lượng nồng cốt thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, am hiểu các quy định, chính sách, có sức lan tỏa và vận động quần chúng. Thường xuyên quan sát, nắm bắt tình hình địa phương, đoàn viên, thanh niên, nhất là các thanh niên chậm tiến để kịp thời vận động, thuyết phục, định hướng đúng đắn, nhắc nhở các thanh niên có biểu hiện vi phạm nội quy, quy định. Thường xuyên theo dõi đảm bảo an ninh trật tự của địa phương, nắm bắt kịp thời các đối tượng lạ, khả nghi để kịp thời ngăn chặn các hành vi ảnh hưởng đến tài sản, tình thần, tính mạng của người dân, tổ chức, địa phương. Đến nay có 170/170 xã, phường, thị trấn thành lập, duy trì hoạt động hiệu quả.

Với những kết quả đã đạt được từ đa dạng các mô hình, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã góp phần hình thành thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” trong tuổi trẻ toàn tỉnh.

Thanh Quang - Tỉnh đoàn

Lượt xem: 500

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     6,745