Hoạt động của các thành viên Hội đồng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn t

Báo Đồng Nai: Đổi mới và đa dạng hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật

Ngày 21/02/2023 - 12:15:32

 

Trong thời gian qua, Ban biên tập Báo Đồng Nai luôn xác định nhiệm vụ tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) là một trong những nội dung trọng tâm mà Báo phải tập trung tuyên truyền thường xuyên, liên tục và có sự đổi mới sinh động, hấp dẫn, gần gũi với bạn đọc, người dân để mọi người có thể tiếp cận kiến thức, quy định pháp luật một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất.

Có thể nói, trong năm 2022, Báo Đồng Nai có nhiều đổi mới sáng tạo trong công tác tuyên truyền PBGGPL. Đa dạng các hoạt động tuyên truyền như: tuyên truyền trên trang báo và tuyên truyền ngoài trang báo; đặc biệt đẩy mạnh tuyên tuyền trên báo điện tử, mạng xã hội Facebook.

Mở nhiều kênh tuyên tuyền trên báo in và báo điện tử

Tuyên truyền trên trang báo: Báo Đồng Nai mở một số chuyên mục tuyên truyền PBGDPL trên báo in. Cụ thể như: chuyên trang PBGDPL,  Luật sư của bạn, Câu chuyện pháp luật với tần suất 1 tuần/lần trên báo in. Ngoài ra, Báo Đồng Nai còn thường xuyên thực hiện các chuyên đề về Phổ biến giáo dục pháp luật trên báo điện tử.

Trong năm 2022 (tính từ ngày 15-12-2021 đến 15-12-2022), Báo Đồng Nai có hơn 1,7 ngàn tin, bài, tiêu điểm, chuyên mục tuyên truyền trên lĩnh vực pháp luật, trong đó có hơn 90 tin, bài phổ biến, giáo dục pháp luật, tập trung các nội dung  như:  Đẩy mạnh trợ giúp pháp lý cho người yếu thế; Sáng tạo trong tuyên truyền pháp luật; thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ; Đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực tư pháp; Lan tỏa cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật; hiệu quả mô hình hòa giải cơ sở... Cùng các luật như: Luật Trợ giúp pháp lý, Luật phổ biến giáo dục pháp luật; dự thảo luật đất đai sửa đổi…

Đáng chú ý, Báo Đồng Nai đã mở thêm các hình thức tuyên truyền PBGDPL trên trang fanpage Báo Đồng Nai, cũng như thường xuyên điểm tin tuyên truyền PBGDPL trên Bản tin truyền hình nhịp sống 365, Podcast. Qua đó tăng thêm kênh tiếp cận các kiến thức, nội dung tuyên truyền PBGDPL trên các ấn phẩm của Báo Đồng Nai.

      Chú trọng tuyên truyền PBGDPL ngoài trang báo

Ngoài tuyên truyền PBGDPL trên báo , Báo Đồng Nai còn duy trì và tổ chức nhiều hoạt động ngoài trang báo. Điển hình như Báo Đồng Nai phối hợp với Hội Luật gia tỉnh tư vấn pháp luật, PBGDPL miễn phí cho người dân vào sáng thứ 7 hàng tuần. Hoạt động này duy trì hơn 10 năm qua với hơn 1,5 ngàn lượt người đến tư vấn pháp luật.  Thông qua hoạt động tư vấn pháp luật của Trung tâm Tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh tại Báo Đồng Nai đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích, giải đáp những thắc mắc; giúp bạn đọc hiểu hơn về các trình tự, thủ tục hành chính cần thiết khi giải quyết công việc, tránh đi lại nhiều lần dẫn đến tốn kém thời gian, tiền bạc và công sức.

Chủ tịch Hội Luật gia Phan Văn Châu - tuyên truyền pháp luật cho người dân ở xã Mã Đà trong chương trình do Báo Đồng Nai chủ trì, phối hợp Hội Luật gia, Đoàn Luật sư tỉnh tổ chức

Đáng chú ý, tại điểm tư vấn pháp luật này, ngoài các luật sư, Báo Đồng Nai còn cử phóng viên Ban Pháp luật - đời sống và bạn đọc tư vấn và hướng dẫn bạn đọc liên hệ các cơ quan chức năng hữu quan để giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng thẩm quyền. Nhờ đó, nhiều bạn đọc sau khi được tư vấn, hướng dẫn nên hiểu hơn về quy định pháp luật, biết gửi đơn thư khiếu nại đến đúng địa chỉ, giải quyết được những tranh chấp, bảo vệ được quyền lợi của mình. Đặc biệt là khi họ được tư vấn, hiểu được pháp luật, họ không còn bức xúc, hạn chế gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo không đúng quy định, vượt cấp.

Bên cạnh đó, Báo Đồng Nai còn ký kết quy chế tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT với Ban ATGT tỉnh; tuyên truyền pháp luật về BHXH với BHXH tỉnh; ký kết quy chế phối hợp tuyên truyền tư vấn pháp luật với Hội Luật gia, Đoàn Luật sư tỉnh. Ngoài ra còn tổ chứ chức tư vấn pháp luật, tặng quà, khám phát thuốc miễn phí cho 100 người dân ở xã Mã Đà (H.Vĩnh Cửu) để người dân vùng sâu, vùng xa có điều kiện nắm một số kiến thức, quy định pháp luật sát sườn với cuộc sống góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Luật sư tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân trong chương trình do Báo Đồng Nai chủ trì tổ chức

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, PBGDPL

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giáo dục PBGDPL năm 2023 của Báo Đồng Nai là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, PBGDPL. Theo đó, tiếp tục tăng cường tuyên truyền PBGDPL trên báo Đồng Nai điện tử; fanpage Báo Đồng Nai, các chương trình Bản tin truyền hình nhịp sống 365, Podcast để ngày càng có đông đảo người dân tiếp cận với kiến thức pháp luật. Mở chuyên mục tư vấn pháp luật online trên Báo Đồng Nai điện tử.

 Ngoài ra, Báo Đồng Nai tiếp tục phối hợp với Sở Tư pháp mở các chuyên trang, chuyên mục về tuyên truyền PBGDPL trên báo in, báo điện tử.Tiếp tục phối hợp với Hội Luật gia tỉnh thực hiện tư vấn pháp luật cho bạn đọc Báo Đồng Nai vào buổi sáng thứ bảy hàng tuần, tại cơ quan Báo Đồng Nai.Phối hợp với Đoàn Luật sư tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh tổ chức tọa đàm nhân ngày pháp luật Việt Nam

Báo Đồng Nai sẽ nâng cao chất lượng và khai thác tuyến tin, bài chuyên sâu, nhất là viết về các mô hình tốt, cách làm hay, gương tiêu biểu trong công tác tuyên truyền PBGDPL. Qua đó góp phần nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, tăng hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành, thượng tôn pháp luật cho người dân trên địa bàn.

Ngọc Thư – Báo Đồng Nai

 

 

Lượt xem: 62

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     5,563