Hoạt động của các thành viên Hội đồng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn t

Phát huy vai trò của Báo cáo viên pháp luật, Tuyên truyền viên pháp luật tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh

Ngày 10/05/2023 - 23:46:35

 

Các báo cáo viên pháp luật - những người từng ngày, từng giờ chuyển tải pháp luật đến cán bộ và nhân dân đã góp phần hình thành thói quen tuân thủ pháp luật.

Thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tiếp tục đổi mới và nângcao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới”. Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, trong những năm qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đã luôn được Cấp ủy và lãnh đạo Ban Dân tộc quan tâm và coi trọng. Để xây dựng đội ngũ Báo cáo viên (BCV), Tuyên truyền viên (TTV) có trình độ chuyên môn vững vàng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Công tác củng cố, kiện toàn đội ngũ BCV, TTV pháp luật được thực hiện thường xuyên nhằm nâng cao chất lượng, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong vùng đồng bào dân tộc. Hoạt động của BCV, TTV ở các địa phương trong tỉnh ngày càng linh hoạt, phương thức thực hiện phong phú cả về hình thức lẫn nội dung. Nội dung thông tin tuyên truyền bám sát quy định của pháp luật, nhằm phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở các địa phương. Đi đôi với nhiệm vụ tuyên truyền, đội ngũ BCV, TTV ở các địa phương thường xuyên bám cơ sở, nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận xã hội, báo cáo kịp thời góp phần đảm bảo an ninh chính trị ở cơ sở.

Báo cáo viên tập huấn nghiệp vụ dân tộc cho người có uy tín

Báo cáo viên pháp luật đã kịp thời tuyên truyền, thông tin về đường lối, chủ trương của Đảng, các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách dân tộc đến với cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống cơ quan công tác dân tộc và đồng bào dân tộc thiểu số; giúp cán bộ và người dân hiểu, nhận thức đúng đắn, đầy đủ các quy định của pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích và nghĩa vụ của mình, từ đó thực hiện pháp luật một cách tự giác, hạn chế dần tình trạng vi phạm pháp luật do thiếu hiểu biết về pháp luật của đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo phát huy hiệu lực, hiệu quả của pháp luật, đồng thời, góp phần xây dựng, củng cố niềm tin của đồng bào đối với pháp luật. 100%  BCV pháp luật cấp tỉnh tham gia tại các buổi tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, tuyên truyền pháp luật cho người có uy tín, già làng, trưởng ấp và cán bộ làm công tác dân tộc được Ban Dân tộc tổ chức hàng năm.

 

Người có uy tín tham dự tập huấn 

Ngoài số lượng báo cáo viên pháp luật của Ban Dân tộc, để phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền còn có đội ngũ TTV là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số với số lượng 206 người. Trong những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã phát huy được vai trò nòng cốt, luôn nắm bắt tâm tư của đồng bào dân tộc thiểu số; là cầu nối đưa những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào các dân tộc thiểu số gần gũi, dễ hiểu nhất. Người có uy tín tiếp cận, chia sẻ với bà con qua cách thức, lời lẽ tuyên truyền gần gũi, khéo léo đã góp phần củng cố niềm tin của bà con vào Đảng, chính quyền, khuyến khích bà con tích cực làm ăn, phát triển kinh tế. Định kỳ, người có uy tín phối hợp với các Ban ấp trên địa bàn vận động người dân tổ chức vệ sinh, trang hoàng lại ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, vận động người dân giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương; vận động thanh niên không uống rượu bia cũng như tham gia với các Ban ấp và chính quyền giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương; quản lý, giáo dục một số thanh thiếu niên, con em cá biệt là người dân tộc tại địa phương thông qua các hình thức sinh hoạt cộng đồng như tạo sân chơi cho các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức các nội dung có liên quan về việc tìm hiểu kiến thức pháp luật, giáo dục gia đình.

Đến nay, Ban Dân tộc đã xây dựng được đội ngũ BCV, TTV pháp luật có kinh nghiệm thực tiễn và có trình độ chuyên môn trong lĩnh vực được phân công để thực hiện công tác tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, luôn sẵng sàng tham gia vào công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân. Luôn chủ động cập nhật kiến thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền và đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng yêu cầu công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong tình hình mới. Trong thời gian tới, đội ngũ đội ngũ BCV, TTV tiếp tục được tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, để phát huy vai trò, thật sự là cầu nối giữa Đảng với dân.

 

Các đại biểu tham dự lớp bồi dưỡng công tác dân tộc

Hàng năm, các BCVPL đã thực hiện phổ biến kiến thức pháp luật cho đội ngũ người uy tín, già làng trưởng ấp, cán bộ làm công tác dân tộc và tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho hàng ngàn người dân tại các ấp, xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tỉnh và 1.000 học sinh tại 03 Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú của tỉnh Đồng Nai. Ngoài những nội dung đã được tuyên truyền, phổ biến trực tiếp đến với người dân, còn cung cấp tờ rơi, tờ gấp và tài liệu thông qua các buổi tuyên truyền./.

Nguyễn Dung – Ban Dân tộc tỉnh

 

Lượt xem: 110

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     6,708