Hoạt động của Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật Tỉnh

Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong tình hình mới

Ngày 23/04/2023 - 17:01:35

 

Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những nội dung được quy định trong Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và đưuọc Đảng ta tiếp tục chỉ đạo, định hướng trongKết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân.

 Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh thưởng xuyên chỉ đạo thực hiện công tác xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Tuy nhiên, kết quả thực hiện còn khiêm tốn, sự tham gia của các nguồn lực ngoài nhà nước đối với công tác này vẫn còn hạn chế.

Về kinh phí thực hiện, hằng năm chỉ mới khoảng 0,05% trong tổng kinh phí thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật từ các nguồn hỗ trợ khác ngoài ngân sách nhà nước. Trong đó chủ yếu là hỗ trợ cho hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật của ngành giáo dục, việc huy động kinh phí xã hội hóa đối với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở các sở, ngành còn rất hạn chế. Đối với nguồn lực về con người, sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp vào công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cũng còn rất hạn chế. Sự tham gia của các chuyên gia, người làm công tác pháp luật đã về hưu đối với việc phổ biến, giáo dục pháp luật vẫn còn hạn chế.

 Để thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần thay đổi cách thức thực hiện. Sau đây là một số hình thức có thể sử dụng phù hợp với từng cơ quan, đơn vị và mức độ huy động nguồn lực.

Thứ nhất, đối với việc huy động nguồn lực về vật chất, thay vì kêu gọi kinh phí bằng tiền để hỗ trợ cho các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật thì chuyển sang thu hút sự hỗ trợ bằng sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp có uy tín, có sản phẩm tốt (khuyến khích lựa chọn các sản phẩm trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP) để tài trợ cho các hội thi, cuộc thi tìm hiểu pháp luật. Đồng thời thực hiện quảng bá sản phẩm cho các doanh nghiệp tài trợ. Từ đó thiết lập được cơ chế hợp tác giữa hai bên nhằm đạt được hiệu quả cao trong xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

 

Các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trên truyền hình là một cách để huy động sự tham gia tài trợ của các doanh nghiệp cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả

Thứ hai, tăng cường chủ trì, phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật trong các tổ chức, doanh nghiệp bằng các hình thức phù hợp; tập trung tổ chức các cuộc thi theo dạng đố vui có thưởng với các nội dung liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân.

Thứ ba, phát huy vai trò xã hội của các tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp, huy động sự tham gia của luật sư, luật gia tham gia trong các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân và các đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh. Trong đó, các cơ quan, đơn vị cần tích cực, chủ động tổ chức các hoạt động để thu hút sự tham gia của các luật sư, luật gia.

Thứ tư, tổ chức các hoạt động tuyên truyền trực quan sinh động, theo đó huy động sự tài trợ kinh phí của các doanh nghiệp và thực hiện quảng bá cho các doanh nghiệp bằng cách gắn lo go của doanh nghiệp trên các sản phẩm tuyên truyền pháp luật.

Thứ năm, huy động các điều kiện vật chất sẵn có của các tổ chức, doanh nghiệp như hội trường, âm thanh, ánh sáng, sân khấu, không gian rộng….để tổ chức các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật trực tiếp.

Thứ sáu, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trên truyền hình và huy động sự tham gia tài trợ của các doanh nghiệp và thực hiện quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp trong giờ phát sóng cuộc thi.

Việc thực hiện công tác xã hội hóa phổ biến, giáo dục pháp luật cần có nhiều phương thức khác nhau, phù hợp với điều kiện thực tế của các chủ thể tham gia để phát huy hiệu quả, huy động được sự tham gia một cách tích cực của các nguồn lực xã hội cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật./.

Theo Bản tin tư pháp số 01/2023

 

 

 

 

 

 

 

Lượt xem: 16

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     1,274