Hoạt động của Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật Tỉnh

Tăng cường phối hợp giữa các thành viên của hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh

Ngày 23/04/2023 - 17:09:29

 

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực với nhiều mô hình hay, hiệu quả được Bộ Tư pháp đánh giá cao và nhiều tỉnh bạn quan tâm học tập kinh nghiệm. Qua đó giúp nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng chấp hành pháp luật của các tầng lớp Nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đạt được những kết quả tích cực này có sự đóng góp rất lớn của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh (sau đây viết tắt là Hội đồng) với hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng lên.

 

 

Hội nghị tổng kết hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023

Tuy nhiên trong công tác phối hợp giữa các thành viên của Hội đồng vẫn còn những hạn chế trong việc ban hành, triển khai thực hiện kế hoạch, báo cáo kết quả, việc sử dụng và thanh, quyết toán kính phí công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, sự phối hợp giữa các thành viên của Hội đồng chưa thường xuyên. Để khắc phục những hạn chế trên, tăng cường sự phối hợp giữa các thành viên của Hội đồng, Sở Tư pháp - cơ quan thường trực của Hội đồng đã thực hiện nhiều giải pháp.

 Sở Tư pháp đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Văn bản số 2607/UBND-THNC ngày 23/3/2023 chấn chỉnh việc thực hiện báo cáo và ban hành, triển khai thực hiện Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Theo đó, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đối với ngành, lĩnh vực, địa bàn được giao quản lý; ban hành và triển khai thực hiện đầy đủ các kế hoạch về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ; thực hiện việc báo cáo đảm bảo về thời gian và chất lượng. Sở Tư pháp cũng đã ban hành tiêu chí đánh giá công vụ lĩnh vực phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2023, trong đó xác định chi tiết các chỉ tiêu, tiêu chí nhằm đánh giá kết quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của các sở, ban, ngành, UBND các huyện và thông báo đến các cơ quan, đơn vị, địa phương biết để thực hiện. Từ đó giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương xác định được trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật một cách chất lượng, thực chấy và hiệu quả.

Đối với việc sử dụng kinh phí công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của các thành viên Hội đồng, Sở Tư pháp đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính phẩn bổ kinh phí trực tiếp cho các đơn vị là thành viên của Hội đồng để triển khai thực hiện và thanh, quyết toán với Kho bạc nhà nước và Sở Tài chính, không thông qua Sở Tư pháp. Từ đó sẽ giúp cho các đơn vị là thành viên của Hội đồng chủ động hơn trong việc thực hiện các nhiệm vụ.

Nhằm tăng cường sự phối hợp giữa các thành viên của Hội đồng, Sở Tư pháp đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật năm 2023”, Cuộc thi xây dựng video tuyên truyền, phổ biến pháp luật với sự tham gia của nhiều đơn vị là thành viên của Hội đồng là các sở, ban, ngành, Báo Đồng Nai, Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai. Sở Tư pháp cũng đã ban hành kế hoạch phối hợp thực hiện tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật cho đồng bào dân tộc Chơ ro tại xã Phước Bình, huyện Long Thành với sự tham gia của UBND huyện Long Thành, Ban Dân tộc, Đoàn Luật sư tỉnh. Trong thời gian tới, Sở Tư pháp tiếp tục tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các kế hoạch và tổ chức các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật thu hút sự tham gia phối hợp của nhiều thành viên Hội đồng.

 

Hội thi tìm hiểu pháp luật về an toàn thông tin và bảo vệ bí mật nhà nước là một hoạt động thể hiện sự phối hợp hiệu quả giữa các thành viên của Hội đồng

Nhiệm vụ của Hội đồng là giúp tư vấn cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng trên địa bàn tỉnh trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; xây dựng các chương trình, đề án, kế hoạch và triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các lĩnh vực, địa bàn, đối tượng trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy việc tăng cường sự phối hợp giữa các thành viên của Hội đồng sẽ giúp nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh./.

Theo Bản tin tư pháp số 01/2023

 

 

Lượt xem: 15

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     1,274