Ngày Pháp luật Việt Nam

Chủ động, linh hoạt tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2024 phù hợp với tình hình thực tế

Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được quy định trong Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012. Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, hằng năm Sở Tư pháp đã kịp thời tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh hướng dẫn về hình thức, nội dung các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật phù hợp với tình hình thực tế và các đối tượng, địa bàn.

Để Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2024 tiếp tục được thực hiện sâu rộng, thực chất và hiệu quả, lan tỏa tinh thần thượng tôn Hiến pháp và pháp luật rộng rãi trong Nhân dân trên địa bàn tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng nhiệm vụ, điều kiện thực tiễn để chủ động, linh hoạt tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2024 phù hợp.

Về quan điểm, yêu cầu, các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật cần bám sát các định hướng lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật. Thông qua các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam để nâng cao nhận thức và ý thức thượng tôn pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và các tầng lớp Nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh. Việc tổ chức các hoạt động cần thiết thực, gắn với hoạt động cụ thể trong xây dựng, tổ chức thi hành và bảo vệ pháp luật theo định hướng lấy người dân làm trung tâm, hướng về cơ sở.

Về nội dung, cần tập trung phổ biến chính sách, pháp luật, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; các luật, văn bản mới được thông qua năm 2023 và năm 2024; các quy định có liên quan trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp; pháp luật về Đất đai, Bảo hiểm xã hội, Căn cước mới được Quốc hội thông qua; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; các lĩnh vực pháp luật liên quan đến đời sống xã hội; các vấn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội…

Tăng cường công tác truyền thông dự thảo chính sách thuộc phạm vi của Đề án Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027” góp phần củng cố niềm tin, tạo đồng thuận trong toàn xã hội. Thực hiện các nhiệm vụ nhằm tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân theo Kế hoạch số 106/KH-UBND ngày 28/3/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện Đề án "Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân" trên địa bàn tỉnh trong năm 2024; thông tin, phản ánh, tôn vinh gương người tốt việc tốt, điển hình trong xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật; xây dựng và thực hiện các mô hình PBGDPL hiệu quả; truyền thông rộng rãi và thực hiện hiệu quả Chương trình "Gương sáng pháp luật Đồng Nai" năm 2024 theo Kế hoạch số 166/KH-UBND ngày 13/5/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Về hình thức, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động lựa chọn hình thức tổ chức hưởng ứng Ngày Pháp luật phù hợp với tình hình, yêu cầu thực tế, bảo đảm hiệu quả, thiết thực, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; tập trung huy động và triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng viễn thông, mạng xã hội (facebook, zalo...); lồng ghép trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hoặc hình thức khác phù hợp với địa phương, nhân rộng các mô hình PBGDPL đã thực hiện hiệu quả thời gian qua trên địa bàn tỉnh.

Về thời gian, các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam cần tổ chức thường xuyên, liên tục từ nay đến hết năm 2024, đặc biệt tập trung vào 02 tháng (tháng 10, 11/2024), cao điểm từ ngày 01/11 đến 09/11/2024.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao lựa chọn nội dung, hình thức phù hợp để tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2024 thiết thực, hiệu quả./.

Đồng Hoa - Sở Tư pháp

 

Lượt xem: 24

© 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

  Lượt truy cập:     1,985