Tiếp cận pháp luật

NỘI DUNG

    Dừng việc tổ chức xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới khi phát sinh CBCC là người đứng đầu bị kỷ luật do có hành vi VPPL liên quan đến công vụ

    Đó là một trong những nội dung quan trọng trong hướng dẫn mới nhất của Sở Tư pháp về một số nội dung về đánh giá, công nhận cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật tại Văn bản số 2267/STP-XDPBPL ngày 05/7/2023. Theo đó đối với trường hợp tổ chức xét, công nhận xã nông thôn mới trước thời điểm tổ chức đánh giá tiêu chí xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật thì địa phương được sử dụng kết quả đánh giá xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật của năm trước liền kề. Nếu xã đã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật vào năm trước liền kề nhưng đến thời điểm tổ chức xét, công nhận xã nông thôn mới phát sinh trường hợp cán bộ, công chức là người đứng đầu bị kỷ luật do có hành vi vi phạm pháp luật trong thi hành công vụ thì cần phải dừng việc tổ chức xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới để đảm bảo điều kiện về chuẩn tiếp cận pháp luật và giá trị, ý nghĩa thực chất của việc xét, công nhận nông thôn mới.

    Cũng tại Văn bản này, Sở Tư pháp hướng dẫn trường hợp đánh giá xã nông thôn mới được tổ chức trước ngày 31/12 (thời điểm này chưa có kết quả đánh giá xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật của năm đánh giá) nhưng việc thẩm định, xét, công nhận xã nông thôn mới được tổ chức vào đầu năm sau (thời điểm này đã có kết quả đánh giá xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật của năm đánh giá) thì sử dụng kết quả đánh giá xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật của năm đánh giá.

    Trường hợp tổ chức xét, công nhận xã nông thôn mới vào cuối năm (ví dụ vào tháng 11, tháng 12) nghĩa là trước thời điểm tổ chức đánh giá tiêu chí xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Trường hợp này được sử dụng kết quả đánh giá xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật của năm trước liền kề để xét, công nhận xã nông thôn mới. Tuy nhiên, nếu năm trước liền kề xã không đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và muốn sử dụng kết quả đánh giá xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật của năm đánh giá thì phải chờ đến đầu năm sau (chậm nhất là ngày 10/02 của năm sau liền kề năm đánh giá) để đảm bảo theo đúng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 4 Quyết định số 18/2022/QĐ-TTg.

    Những nội dung hướng dẫn này đã giải đáp thắc mắc của các địa phương về việc sử dụng kết quả đánh giá tiếp cận pháp luật trong đánh giá, công nhận nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao thời gian qua khi triển khai thực hiện Quyết định số 18/2022/QĐ-TTg, Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg và Thông tư số 09/2021/TT-BTP./.

    /Data/News/766/files/Huong_dan_mot_so_noi_dung_danh_gia_chuan_tiep_can_phap_luat.pdf

    Đồng Hoa - Sở Tư pháp

    Lượt xem: 214

    © 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

      Lượt truy cập:     523