Truyền thông dự thảo chính sách

NỘI DUNG

    Lý do phải ban hành Luật Đất đai sửa đổi

     

    Khoản 1 Điều 54 Hiến pháp năm 2013 quy định “Đất đai là tài nguyên đặc biệt của quốc gia, nguồn lực quan trọng phát triển đất nước, được quản lý theo pháp luật”. Đất đai đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế-xã hội cũng như bảo đảm an ninh quốc phòng. Việc thực hiện Luật Đất đai năm 2013 đã mang lại những kết quả tích cực trong quản lý và sử dụng đất đai, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo an ninh quốc gia.

    Tuy nhiên, trong quá trình thi hành Luật Đất đai năm 2013, đã có những vấn đề tồn tại và hạn chế. Nguồn lực đất đai vẫn chưa được tận dụng hết và bền vững, việc sử dụng đất vẫn còn lãng phí và không hiệu quả. Các vấn đề liên quan đến khiếu nại, tố cáo và vi phạm pháp luật về đất đai cũng diễn biến phức tạp. Đặc biệt là những bất cập cần phải xử lý trong các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Hơn nữa, tình trạng suy thoái, ô nhiễm và sạt lở đất ngày càng trở nên nghiêm trọng.

    Những vấn đề và hạn chế trên phần nào có nguyên nhân do hệ thống pháp luật chưa đồng bộ và chưa phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa cũng như yêu cầu phát triển của đất nước. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch liên quan chưa đảm bảo sự thống nhất và đồng bộ. Giá đất chưa phản ánh đúng thực tế thị trường và việc thực hiện pháp luật về đất đai còn có những thiếu sót và chưa được thực hiện một cách nghiêm túc đồng nhất.

    Việc sửa đổi Luật Đất đai là cần thiết nhằm khắc phục những hạn chế và tồn tại hiện nay, từ đó tận dụng tối đa nguồn lực đất đai để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới, theo tinh thần của Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về việc tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý và sử dụng đất, nhằm thúc đẩy phát triển nước ta thành một nước có thu nhập cao./.

    Đồng Hoa - Sở Tư pháp

     

    Lượt xem: 52

    © 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

      Lượt truy cập:     1,120