Truyền thông dự thảo chính sách

NỘI DUNG

    Phụ nữ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sinh đủ hai con trước 35 tuổi dự kiến sẽ được hỗ trợ một lần số tiền là 1.000.000 đồng/người

    Đó là một trong những nội dung đáng lưu ý của dự thảo Nghị quyết Quy định chính sách khen thưởng, hỗ trợ đối với tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Theo đó, tại dự thảo Nghị quyết quy định phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi được hỗ trợ một lần số tiền là 1.000.000 đồng/người.

    Dự thảo Nghị quyết sẽ áp dụng đối với các tập thể: Xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác dân số; cá nhân là ông dân Việt Nam cư trú (bao gồm cả thường trú và tạm trú) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thực hiện tốt công tác dân số; nhân viên y tế, cộng tác viên dân số và người tham gia hỗ trợ đội cung cấp dịch vụ trong các chiến dịch liên quan đến công tác dân số; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Long Khánh, thành phố Biên Hòa và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

    Bên cạnh chính sách dành cho cá nhân thì dự thảo Nghị quyết cũng quy định chính sách đối với tập thể. Theo đó, xã, phường, thị trấn thực hiện 03 năm liên tục đạt và vượt tỷ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ 02 (hai) con được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện khen thưởng và hỗ trợ số tiền là 20.000.000 đồng (hai mươi triệu đồng). Thời gian đánh giá xem xét khen thưởng lần đầu vào năm 2028 và xét hằng năm vào những năm tiếp theo. Xã, phường, thị trấn thực hiện 05 năm liên tục tục đạt và vượt tỷ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sinh đủ 02 (hai) con được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng và hỗ trợ số tiền là 40.000.000 đồng (bốn mươi triệu đồng). Thời gian đánh giá xem xét khen thưởng lần đầu vào năm 2030 và xét hằng năm vào những năm tiếp theo.

    Theo đánh giá của Sở Y tế, công tác dân số của tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới đối diện với nhiều thách thức như dân số đông, di dân đến hằng năm lớn; mức sinh có xu hướng giảm, tỷ số giới tính năm 2022 là 108 bé trai/100 bé gái (Mức cho phép là 103-107 bé trai/100 bé gái). Thực tế cho thấy khi mức sinh thấp, các cặp vợ chồng có xu hướng can thiệp lựa chọn giới tính khi sinh. Vì vậy cần có giải pháp can thiệp kịp thời, khống chế để duy trì tỷ số giới tính khi sinh dưới 109 bé trai/100 bé gái; số người cao tuổi lớn: Số liệu dân số năm 2022, Đồng Nai có khoảng 427,637 người cao tuổi. Tính trên tổng dân số toàn tỉnh hiện nay thì tỷ lệ người cao tuổi tại Đồng Nai là 13,1%, Đồng Nai chưa bước vào quá trình già hóa nhưng số người cao tuổi là rất lớn.

    Chính vì vậy, việc xây dựng chính sách khen thưởng, hỗ trợ đối với tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số là một trong những giải pháp góp phần giải quyết các thách thức nói trên./.

    Đồng Hoa - Sở Tư pháp

    Lượt xem: 335

    © 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

      Lượt truy cập:     1,510