Truyền thông dự thảo chính sách

NỘI DUNG

    Đồng Nai tổ chức hội nghị lấy ý kiến các dự án luật thông qua tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

    Việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật đem lại nhiều ý nghĩa to lớn, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật và sự thành công của công cuộc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và tiến trình hội nhập quốc tế ở Việt Nam hiện nay. Nhằm góp phần vào việc xây dựng pháp luật của Quốc hội ngày càng đạt chất lượng cao, ngày 2-10-2023, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến các dự án luật thông qua tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

    Quang cảnh Hội nghị

    Triển khai hội nghị, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường cho biết, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV dự kiến sẽ xem xét, thông qua các dự án Luật: Luật Đất đai, Tài nguyên nước, Kinh doanh bất động sản, Nhà ở. Thời gian qua, mặc dù các cấp, ngành, địa phương và các hiệp hội đã tích cực có nhiều ý kiến đóng góp vào các dự án Luật, tuy nhiên vẫn còn những ý kiến trái chiều. Do đó, nhằm giúp cho Đại biểu Quốc hội thu thập được nhiều ý kiến, kiến nghị sát đáng từ các cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương về các dự án Luật, Hội nghị lần này sẽ tiếp tục lắng nghe các ý kiến, quan điểm mang tính khả thi cao khi triển khai thực hiện dựa trên cơ sở khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế.

    Đ/c Quản Minh Cường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

    Là cơ quan trực tiếp triển khai, thi hành Luật Đất đai, Tài nguyên nước, phát biểu tham luận tại Hội nghị Ông Đặng Minh Đức - Giám đốc Sở TN-MT tỉnh đã nêu ngắn gọn các điểm mới của 02 dự án Luật, đồng thời có những ý kiến đóng góp quan trọng gửi tới Hội nghị nhằm góp phần hoàn thiện các bản dự thảo Luật, như: cần phải quy định chi tiết, cụ thể đối với công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; áp dụng các phương pháp định giá đất thực tạo sự đồng thuận trong nhân dân và thuận lợi cho cơ quan thi hành trong dự thảo Luật Đất đai; đối với dự thảo Luật Tài nguyên nước cần bổ sung quy định cụ thể về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ nguồn nước sinh hoạt, hành lang bảo vệ nguồn nước, bảo vệ nước dưới đất tại các vùng hạn chế khai thác, trám lấp giếng không sử dụng.

    Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã gửi tới Đoàn ĐBQH các ý kiến góp ý quan trọng đối với các dự thảo Luật, đặc biệt là dự thảo Luật đất đai xung quanh công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân và thuận lợi cho cơ quan thi hành.

    Phát biểu tại Hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh - Võ Văn Phi mong muốn các dự án Luật sớm được hoàn thiện và thông qua trên tinh thần lấy quyền và lợi ích hợp pháp của người dân là trung tâm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bảo đảm yêu cầu phát triển bền vững kinh tế - xã hội và quốc phòng, an ninh đặc biệt là Luật Đất đai. Liên quan đến dự án luật dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Đồng Nai kiến nghị nên phân cấp, phân quyền về cho địa phương ở các lĩnh vực như: chọn phương pháp định giá đất cụ thể; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền về quyền địa phương để chủ động, phát huy trách nhiệm trong phát triển kinh tế - xã hội, … Có quy định cụ thể xử lý các tồn tại liên quan đất nông lâm trường, đất quốc phòng.

     Kết luận tại hội nghị, Đồng chí Quản Minh Cường - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh các dự án Luật dự kiến thông qua lần này đều là những dự án luật quan trọng có liên quan chặt chẽ với nhau; đồng thời, tác động nhiều ngành nghề, nhiều đối tượng. Do đó, đề nghị các đơn vị tham dự Hội nghị tổng hợp thật ngắn gọn, xúc tích các ý kiến góp ý đối với các dự thảo Luật và gửi cho Đoàn ĐBQH tỉnh làm cơ sở tham gia đóng góp ý kiến tại kỳ họp Quốc hội tới đây nhằm góp phần vào sự thành công của công cuộc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa./.

    Phạm Hồng Yến - Sở Tài nguyên và Môi trường

    Lượt xem: 43

    © 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

      Lượt truy cập:     1,120