Mỗi ngày một thông tin pháp luật

NỘI DUNG

    Hướng dẫn về công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học

    Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 18/2025/TT-BGDĐT ngày 15/09/2025 hướng dẫn về công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học.

    Theo đó, Thông tư quy định mục đích của công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học nhằm:

    - Nâng cao năng lực cho người học trong việc phòng ngừa, nhận diện, giải quyết khó khăn và tìm kiếm sự trợ giúp phù hợp để khắc phục các vấn đề về học tập, tâm lý và quan hệ xã hội.

    - Rèn luyện kỹ năng sống, tăng cường ý chí, bản lĩnh, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần; đồng thời hình thành thái độ ứng xử phù hợp trong quan hệ xã hội, góp phần hoàn thiện nhân cách người học.

    - Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội và các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan trong công tác tư vấn học đường và công tác xã hội.

    Thông tư quy định nội dung công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học, bao gồm: Tư vấn, hỗ trợ các vấn đề về học tập cho người học; Tư vấn, hỗ trợ các vấn đề về giới và quan hệ xã hội cho người học; Tư vấn, hỗ trợ các vấn đề về tâm lý cho người học; Tư vấn, hỗ trợ các vấn đề về kỹ năng sống cho người học; Tư vấn, hỗ trợ hướng nghiệp, việc làm và khởi nghiệp cho người học; Tư vấn, hỗ trợ các vấn đề về chính sách, pháp luật cho người học; Tư vấn, hỗ trợ về dịch vụ công tác xã hội cho người học.

    Đồng thời, Thông tư hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học bằng các hình thức:

    1. Tư vấn, hỗ trợ trực tiếp

    Tư vấn, hỗ trợ cho người học hoặc nhóm người học tại phòng Tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học hoặc địa điểm phù hợp với điều kiện của nhà trường và người học

    2. Tư vấn, hỗ trợ trực tuyến

    Cơ sở giáo dục tư vấn cho người học qua các kênh trực tuyến: mạng nội bộ, trang thông tin điện tử của nhà trường, hộp thư điện tử, mạng xã hội, điện thoại hoặc các phương tiện thông tin khác.

    Tổ chức các buổi tư vấn, hỗ trợ trực tuyến cho nhóm người học hoặc toàn trường.

    3. Thiết lập hệ thống tiếp nhận, trao đổi thông tin

    Cơ sở giáo dục thiết lập hệ thống tiếp nhận thông tin gồm hòm thư góp ý, đường dây nóng, các hình thức sử dụng công nghệ thông tin hoặc qua cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên, giảng viên để tiếp nhận, nằm bắt thông tin về các nguy cơ, khó khăn cần trợ giúp của người học.

    Cơ sở giáo dục thiết lập các kênh thông tin trực tiếp hoặc trực tuyến, trao đổi thường xuyên giữa người thực hiện công tác tư vấn học đường và công tác xã hội với người học, gia đình người học về các nội dung cần tư vấn, hỗ trợ.

    Phối hợp với gia đình, xã hội, các cơ quan liên quan để kịp thời tiếp nhận thông tin về các tình huống, nguy cơ gặp khó khăn về học tập, tâm lý, mối quan hệ xã hội hoặc các khó khăn của người học.

    Ứng dụng công nghệ thông tin  phù hợp với điều kiện của cơ sở giáo dục vào công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học

    4. Tổ chức các hoạt động truyền thông, chương trình phòng ngừa

    Cơ sở giáo dục phối hợp với các lực lượng trong và ngoài nhà trường tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, diễn đàn, tọa đàm và một số hình thức khác; cung cấp thông tin, tài liệu cho người học về các nội dung của công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học.

    Cảnh báo cho người học về các tình huống, nguy cơ gặp khó khăn về học tập, tâm lý, mối quan hệ xã hội hoặc các khó khăn khác.

    5. Cung cấp thông tin về chính sách, pháp luật

    Cơ sở giáo dục cung cấp, cập nhật thông tin về chính sách, các quy định của pháp luật liên quan đến người học.

    Phối hợp với các lực lượng liên quan thực hiện công tác tư vấn học đường và công tác xã hội về chính sách, các quy định của pháp luật liên quan đến người học.

    Kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền về chính sách, các quy định của pháp luật liên quan đến người học và thúc đẩy việc thực hiện quyền của người học.

    6. Sử dụng các dịch vụ tư vấn học đường, công tác xã hội

    Hướng dẫn người học, gia đình người học tìm kiếm và sử dụng các dịch vụ tư vấn học đường, công tác xã hội của Tổng đài điện thoại Quốc gia về bảo vệ trẻ em số 111.

    Kết nối, phối hợp với các cơ sở, chuyên gia cung cấp dịch vụ tư vấn học đường, dịch vụ công tác xã hội cho người học.

    Huy động nguồn lực phù hợp và hợp pháp trong việc cung cấp các dịch vụ tư vấn học đường, công tác xã hội cho người học có nhu cầu.

    7. Tổ chức các hoạt động hỗ trợ phát triển cho người học

    Sau khi thực hiện các hoạt động tư vấn học đường và công tác xã hội, cơ sở giáo dục tổ chức hoạt động hỗ trợ phát triển, hòa nhập cộng đồng cho người học bao gồm: tư vấn chính sách, phục hồi tâm lý và một số hoạt động khác.

    Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 31/10/2025, thay thế Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT ngày 18/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông và Thông tư số 33/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo  về hướng dẫn công tác xã hội trong trường học.

    Phạm Phương – Hội Luật gia

    Lượt xem: 1

    © 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

      Lượt truy cập:     30,819