Mỗi ngày một thông tin pháp luật

NỘI DUNG

    Nghiêm cấm hành vi tự mở lối đi qua đường sắt khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép

    Đây là một trong số các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt theo quy định của Luật đường sắt được Quốc hội thông qua ngày 27 tháng 6 năm 2025 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2026.

    Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt gồm:

    1. Phá hoại công trình đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt; gây rối trật tự an toàn giao thông đường sắt.

    2. Lấn, chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt; tự mở lối đi qua đường sắt khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

    3. Làm sai lệch, che lấp hệ thống báo hiệu, tín hiệu giao thông đường sắt.

    4. Tự ý báo hiệu hoặc sử dụng các thiết bị để dừng tàu, trừ trường hợp phát hiện có sự cố gây mất an toàn giao thông đường sắt.

    5. Tự ý để chướng ngại vật, chất dễ cháy, chất dễ nổ, chất độc hại trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt.

    6. Điều khiển tàu chạy quá tốc độ quy định.

    7. Nhân viên đường sắt trong khi làm nhiệm vụ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; trong cơ thể có chất ma túy hoặc có chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng.

    Ngoài ra, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ như:

    Được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với đất dành cho đường sắt theo quy định của pháp luật về đất đai;

    Được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước theo quy định của pháp luật về tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công khi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương; mua sắm phương tiện giao thông đường sắt, máy móc, thiết bị phục vụ bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt;

    Nhà nước hỗ trợ một phần vốn ngân sách nhà nước và vốn tín dụng ưu đãi cho tổ chức tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị;

    Ưu tiên mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ trong nước hoặc phải mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ từ nhà sản xuất hoặc cung ứng dịch vụ trong nước, trừ dự án đầu tư xây dựng đường sắt và dự án mua sắm, đóng mới đầu máy, toa xe đường sắt.

    Doanh nghiệp tham gia đầu tư, phát triển công nghiệp đường sắt, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp.

    Để nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể Nhân dân trong việc chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường sắt. Đồng thời, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong công tác quản lý nhà nước, lập lại trật tự kỷ cương, phòng ngừa và kéo giảm tai nạn giao thông đường sắt. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

    Nội dung Kế hoạch xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp, tồn tại kéo dài liên quan đến hành lang an toàn giao thông đường sắt và các lối đi tự mở.

    Kế hoạch đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường sắt cho người dân, đặc biệt là người dân sinh sống dọc 02 bên đường sắt, học sinh các trường học gần khu vực đường sắt với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như pa nô, áp phích, băng rôn, tờ gấp, tờ rơi, Hội thi, cuộc thi, Chương trình tìm hiểu pháp luật TTATGT đường sắt.

    Vận động, tổ chức cho các hộ dân sống dọc đường sắt ký cam kết đảm bảo an toàn giao thông (ATGT); Nhân rộng các mô hình hiệu quả như “Tổ dân phố tự quản về ATGT”, “Đoạn đường sắt an toàn”, “Khu dân cư tự quản bảo vệ hành lang an toàn đường sắt”,…

    Tăng cường công tác quản lý Nhà nước và rà soát hạ tầng, kiên quyết xử lý, giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm, sử dụng trái phép đất trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt. Quản lý chặt chẽ việc cấp phép xây dựng các công trình liền kề, trong hành lang ATGT đường sắt. Tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, lối đi tự mở, hành vi xâm phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt và kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt. Tăng cường giám sát việc thực hiện nhiệm vụ và xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nếu để tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt, tình hình trật tự, an toàn giao thông diễn biến phức tạp và TNGT đường sắt tăng cao.

    Ngọc Phúc - Sở Tư pháp

    Lượt xem: 4

    © 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

      Lượt truy cập:     31,183