Hòa giải ở cơ sở

NỘI DUNG

    Cẩm Mỹ tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở

    Thực hiện Kế hoạch số 153/KH-UBND ngày 09/6/2023 của UBND tỉnh về việc tổng kết 10 năm thi hành Luật Hoà giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Ngày10/10/2023, UBND huyện Cẩm Mỹ đã ban hành Kế hoạch số 222/KH-UBND về việc tổng kết 10 năm thi hành Luật Hoà giải ở cơ sở trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ. Ngày 10/01/2024, UBND huyện đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Hoà giải ở cơ sở và tổng kết công tác Tư pháp năm 2023, phương hướng, nhiện vụ năm 2024 với thành phần tham dự: Thường trực Huyện ủy; Thường trực HĐND huyện; Lãnh đạo UBND huyện; UBMTTQVN huyện; Đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện; Đại diện lãnh đạo UBND, UBMTTQVN, công chức Tư pháp - Hộ tịch các xã, thị trấn; Các tập thể, cá nhân được khen thưởng trong 10 năm triển khai thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở.

     

     

    Quang cảnh Hội nghị

    Cũng tại Hội nghị Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ ghi nhận những kết quả đạt được đối với các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích đóng góp cho công tác triển khai và thực hiện Luật Hoà giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật trên địa bàn huyện. Tại Hội nghị Chủ tịch UBND tặng Giấy khen cho 15 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện Luật Hoà giải ở cơ sở.

     

    Các tập thể được tặng Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện

    Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện Luật Hoà giải ở cơ sở trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế như: Kinh phí phục vụ công tác hoà giải ở cơ sở còn tuỳ thuộc vào ngân sách của địa phương là chủ yếu, chưa huy động được các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác từ các tổ chức, cá nhân,...Một số hoà giải viên chưa tham gia nhiệt tình các hoạt động của Tổ, một số cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương chưa quan tâm đến công tác này.

    Bà Nguyễn Thị Phương – Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

    Vì vậy, để triển khai tốt Luật Hoà giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, thực hiện tốt công tác Tư pháp tại địa phương trong năm 2024 và những năm tiếp theo các cấp chính quyền địa phương cần thực hiện tốt các giải pháp cụ thể như sau:

    Một là, Tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, nâng cao nhận thức vị trí vai trò của công tác hoà giải ở cơ sở nói riêng và công tác Tư pháp ở địa phương nói riêng, nâng cao năng lực hiệu quả quản lý nhà nước về công tác hoà giải ở cơ sở trong tình hình mới.

    Hai là, Tiếp tục kịp thời tôn vinh và khen thưởng, động viên tinh thần đối với các hoà giải viên có tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nhiệt tình tham gia các hoạt động của Tổ hoà giải ở khu, ấp trên địa bàn xã, thị trấn. Kịp thời nhân rộng các mô hình điển hình người tốt, việc tốt trong các tổ hoà giải ở cơ sở có sứa lan toả trong cộng đồng dân cư.

    Ba là, các cấp chính quyền địa phương cần ưu tiên, hỗ trợ và bố trí kinh phí kịp thời theo quy định của pháp luật và huy động tối đa xã hộị hóa./.

    Thiều Thị Hoa

    Trưởng phòng Tư pháp huyện Cẩm Mỹ

     

    Lượt xem: 26

    © 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

      Lượt truy cập:     1,655