Hòa giải ở cơ sở

NỘI DUNG

    Kiểm tra công tác hòa giải ở cơ sở; chuẩn tiếp cận pháp luật tại 03 xã của huyện Trảng Bom

    Ngày 25/4/2024, Đoàn liên ngành của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật do bà Nguyễn Thị Kim Hương - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh làm trưởng đoàn đã thực hiện kiểm tra công tác hòa giải ở cơ sở; chuẩn tiếp cận pháp luật tại UBND xã Sông Trầu, Hố Nai 3 và xã Bắc Sơn của huyện Trảng Bom.

    Đoàn kiểm tra làm việc tại Trụ sở UBND xã Sông Trầu

    Trong buổi sáng, Đoàn kiểm tra làm việc với UBND xã Sông Trầu và xã Hố Nai 3 tại Trụ sở UBND xã Sông Trầu, buổi chiều làm việc trực tiếp với UBND xã Bắc Sơn. Tiếp và làm việc với Đoàn có lãnh đạo UBND 2 xã, đại diện các ngành, đoàn thể, công chức tư pháp - hộ tịch và tổ trưởng các tổ hòa giải của 3 xã.

    Tại buổi kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã nghe đại diện 3 xã trình bày báo cáo về kết quả công tác hòa giải ở cơ sở; chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023 của địa phương. Theo đó, 3 xã đã ban hành kế hoạch chung về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật, kế hoạch công tác hòa giải ở cơ sở, công tác chuẩn tiếp cận pháp luật và triển khai thực hiện. Các xã đã thực hiện đúng quy trình đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở và đảm bảo kinh phí hỗ trợ hoạt động của các tổ hòa giải, chi thù lao hòa giải theo vụ việc đúng quy định, thực hiện hiệu quả hoạt động hòa giải ở cơ sở với tỷ lệ hòa giải thành cao, trên 90%, riêng xã Hố Nai 3 có tỷ lệ hòa giải thành thấp hơn với 70%. Đoàn kiểm tra cũng đã nghe tổ trưởng các tổ hòa giải trên địa bàn thông tin thêm về kinh nghiệm thực hiện hòa giải ở cơ sở. Theo đó, trong quá trình thực hiện hòa giải các vụ việc, các tổ hòa giải đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an và đại diện các đoàn thể ở địa phương, nắm bắt tình hình địa bàn, mối quan hệ giữa các bên tranh chấp để thực hiện hòa giải vì vậy tỷ lệ hòa giải thành cao.

    Tổ trưởng Tổ hòa giải ấp 5, xã Sông Trầu chia sẽ kinh nghiệm công tác hòa giải

    Các thành viên của Đoàn kiểm tra cũng đề nghị địa phương bổ sung nội dung, cung cấp thêm các thông tin về công tác phối hợp trong đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật, hướng dẫn các nghiệp vụ liên quan đến công tác đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật, ghi chép sổ theo dõi hoạt động hòa giải, triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Luật Thực hiện hòa giải ở cơ sở năm 2022 thuộc thẩm quyền của địa phương.

    Bà Nguyễn Thị Kim Hương - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng đoàn kiểm tra kết luận kiểm tra 

    Kết luận buổi kiểm tra, bà Nguyễn Thị Kim Hương - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng đoàn kiểm tra ghi nhận những kết quả tích cực mà các địa phương đã đạt được, đánh giá cao những cách làm hay trong công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn và sự đóng góp của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải. Đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND các xã chỉ đạo triển khai đầy đủ các nhiệm vụ công tác hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2024 theo các Kế hoạch của UBND huyện; thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật theo hướng thực chất, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương gắn với các chỉ tiêu, tiêu chí trong bộ tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với việc thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới của địa phương./.

    Theo stp.dongnai.gov.vn

     

    Lượt xem: 6

    © 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

      Lượt truy cập:     1,029