Hòa giải ở cơ sở

NỘI DUNG

    Nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn xã

    Đó là nội dung chỉ đạo của bà Nguyễn Thị Kim Hương - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tại buổi kiểm tra công tác hòa giải ở cơ sở; chuẩn tiếp cận pháp luật tại UBND xã Vĩnh Tân và UBND xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu sáng ngày 23/4/2024. Thực hiện Kế hoạch số 46/KH-HĐPH của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh, Đoàn liên ngành của Hội đồng đã thực hiện kiểm tra công tác hòa giải ở cơ sở; chuẩn tiếp cận pháp luật tại UBND xã Vĩnh Tân và UBND xã Mã Đà của huyện Vĩnh Cửu. Tiếp và làm việc với Đoàn có lãnh đạo UBND 2 xã, đại diện các ngành, đoàn thể, công chức tư pháp - hộ tịch và tổ trưởng các tổ hòa giải của 2 xã.

    Quang cảnh buổi kiểm tra

    Tại buổi kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã nghe đại diện 2 xã trình bày báo cáo về kết quả công tác hòa giải ở cơ sở; chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023 của địa phương. Theo đó, 2 xã đã ban hành kế hoạch chung về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật và triển khai thực hiện. Địa phương đã thực hiện đúng quy trình đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở và đảm bảo kinh phí hỗ trợ hoạt động của các tổ hòa giải, chi thù lao hòa giải theo vụ việc đúng quy định. Tuy nhiên, kết quả công tác hòa giải ở cơ sở của 2 địa phương chưa cao, hồ sơ đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật vẫn còn nhiều hạn chế, việc thực hiện chế độ báo cáo thống kê chưa tốt. Đoàn kiểm tra cũng đã nghe các cô, chú đại diện cho các tổ hòa giải trên địa bàn thông tin thêm về hoạt động hòa giải ở cơ sở, những khó khăn cũng như kinh nghiệm trong công tác hòa giải. Theo đó, đa số các hòa giải viên đều rất nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác, kịp thời hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong cộng đồng dân cư. Tuy nhiên, đối với các vụ việc liên quan đến các tranh chấp về đất đai đa số hòa giải không thành do vụ việc phức tạp và liên quan đến lợi ích vật chất lớn. Bên cạnh đó, nhiều vụ việc hòa giải không được ghi chép đầy đủ trong sổ theo dõi hoạt động hòa giải vì vậy số vụ việc thực tế nhiều hơn so với số vụ việc hòa giải được ghi nhận, thống kê báo cáo. Điều này cũng ảnh hưởng việc đánh giá kết quả công tác hòa giải trên địa bàn cũng như thanh toán thù lao hòa giải cho đội ngũ hòa giải viên.

    Các thành viên của Đoàn kiểm tra cũng đề nghị địa phương bổ sung nội dung, cung cấp thêm các thông tin về kết quả đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật, hướng dẫn các nghiệp vụ liên quan đến công tác đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật, ghi chép sổ theo dõi hoạt động hòa giải, thực hiện thống kê, báo cáo; triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Luật Thực hiện hòa giải ở cơ sở năm 2022 thuộc thẩm quyền của địa phương.

    Bà Nguyễn Thị Kim Hương - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng đoàn kiểm tra phát biểu kết luận buổi kiểm tra

    Kết luận buổi kiểm tra, bà Nguyễn Thị Kim Hương - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng đoàn kiểm tra ghi nhận những kết quả đạt được của địa phương, đánh giá cao những đóng góp của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải. Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân và Chủ tịch UBND xã Mã Đã chỉ đạo triển khai đầy đủ các nhiệm vụ công tác hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2024 theo các Kế hoạch của UBND huyện; thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật theo hướng thực chất, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương gắn với các chỉ tiêu, tiêu chí trong bộ tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với việc thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới của địa phương Đồng thời lưu ý địa phương hướng dẫn đội ngũ hòa giải viên thực hiện ghi chép đầy đủ các vụ việc hòa giải để thực hiện chi thù lao theo quy định./.

    Theo stp.dongnai.gov.vn

     

    Lượt xem: 13

    © 2020 - Sở Tư Pháp Tỉnh Đồng Nai

      Lượt truy cập:     1,029